Người chỉ huy tận tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Suốt 36 năm trong quân ngũ, dù trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau nhưng Đại tá Nguyễn Xuân Phi đều thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm với công việc; luôn quan tâm đến đồng đội, đồng chí và những gia đình khó khăn.
Nhân chuyến công tác tại huyện Mang Yang, tôi ghé thăm gia đình Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Đỗ Trung Khải-nhân viên quản lý Trường Quân sự địa phương tỉnh. Lúc này, cháu Đỗ Hoàng Nguyên-con gái thứ hai của anh Khải-cũng vừa đi học về. Nhìn ánh mắt tròn xoe, nụ cười trong trẻo của Nguyên, ít ai biết rằng, khi vừa tròn 2 tháng tuổi, cháu đã phải trải qua ca phẫu thuật tim bẩm sinh vô cùng khó khăn. Để có thể thực hiện thành công ca phẫu thuật cho cháu, vợ chồng anh Khải đã phải dốc hết số tiền dành dụm để mua nhà, thậm chí vay mượn nhiều nơi.  
  Đại tá Nguyễn Xuân Phi hướng dẫn các học viên tại Trường Quân sự địa phương. Ảnh: H.B   Đại tá Phạm Mạnh Hùng-Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: “Đồng chí Nguyễn Xuân Phi là người năng nổ, nhiệt tình. Đặc biệt, trong mỗi giai đoạn, mỗi cương vị công tác, đồng chí luôn hoàn hành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân”.
Đại tá Nguyễn Xuân Phi hướng dẫn các học viên tại Trường Quân sự địa phương. Ảnh: Huy Bắc
Biết rõ hoàn cảnh của gia đình anh Khải, Đại tá Nguyễn Xuân Phi-khi đó là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mang Yang-đã đứng ra kêu gọi cán bộ trong cơ quan và các nhà hảo tâm ở quận 9 (TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ 60 triệu đồng để xây tặng căn nhà tình nghĩa. Cùng với đó, gia đình Thượng úy Khải còn được hỗ trợ thêm 1 con bò trị giá 12 triệu đồng. Đến nay, con bò này đã sinh được 2 con bê. Anh Khải chia sẻ: “Nếu không có chú Phi (Đại tá Nguyễn Xuân Phi-P.V) thì gia đình tôi vẫn phải ở nhờ nhà bố mẹ và kinh tế vẫn khó khăn lắm”.
Không chỉ sâu sát với đời sống cán bộ, chiến sĩ mà trong suốt 2 năm là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mang Yang, Đại tá Nguyễn Xuân Phi còn tạo được sự đoàn kết, thống nhất và đưa đơn vị trở thành điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương của lực lượng vũ trang tỉnh. Đây cũng là đơn vị đầu tiên xây dựng thành công mô hình “Thao trường 3 trong 1” làm điểm để nhân rộng ra toàn Quân khu 5. Chưa dừng ở đó, năm 2015, đơn vị còn để lại dấu ấn bằng những ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân làng Kret Krot (xã Hà Ra, huyện Mang Yang)-điểm nóng về an ninh chính trị. Đại tá Nguyễn Xuân Phi kể lại: “Những ngày đầu xuống làng, chúng tôi rất khó tiếp cận bà con. Họ đóng cửa không cho gặp, không cho vào nhà. Thế rồi, anh em cột võng ở ngoài vườn, ban ngày theo bà con đi sinh hoạt, đi lên rẫy; tối đến thì tới từng nhà vận động, nói chuyện với bà con”. Với quyết tâm đó, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã giúp bà con tỉnh ngộ, đồng thời vận động các đối tượng cốt cán xúi giục, lôi kéo, truyền đạo trái phép ra đầu thú.

Đại tá Phạm Mạnh Hùng-Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: “Đồng chí Nguyễn Xuân Phi là người năng nổ, nhiệt tình. Đặc biệt, trong mỗi giai đoạn, mỗi cương vị công tác, đồng chí luôn hoàn hành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân”.


Đặc biệt, trong những ngày “3 cùng” ấy, Đại tá Nguyễn Xuân Phi cũng chính là người góp phần làm sống lại văn hóa cồng chiêng của bà con làng Kret Krot sau 20 năm bị lãng quên. Ông đã mượn bộ cồng chiêng của Phòng Văn hóa-Thông tin huyện rồi nhờ giảng viên Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật Gia Lai về dạy cho dân làng... Chắp cánh cho hoạt động ý nghĩa này, Tỉnh ủy và UBND tỉnh cũng đã tặng cho làng 2 bộ cồng chiêng. Đến nay, làng Kret Krot đã có 2 đội cồng chiêng chuyên nghiệp với gần 100 người thường xuyên biểu diễn trong các dịp lễ, Tết... Bên cạnh đó, trong suốt thời gian công tác tại đây, Đại tá Nguyễn Xuân Phi đã huy động các nguồn lực khác giúp đỡ, hỗ trợ xây được 12 căn nhà đồng đội, nhà tình nghĩa trị giá gần 400 triệu đồng; tặng 12 con bò sinh sản trị giá 120 triệu đồng; tặng 800 suất quà trị giá 240 triệu đồng cho các hộ khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Mang Yang.
Cuối năm 2016, theo sự phân công của tổ chức, Đại tá Nguyễn Xuân Phi về nhận công tác tại Trường Quân sự địa phương, giữ chức vụ Hiệu trưởng. Chưa đầy 2 năm, ông đã góp phần xây dựng Trường Quân sự địa phương từng bước chính quy-xanh-sạch-đẹp; cổ vũ, động viên cán bộ, học viên nhà trường trong công tác dạy và học. Vốn là người chỉ huy tháo vát, năng động, một lần nữa, ông đã huy động các nguồn lực giúp xây 2 nhà tình nghĩa (mỗi nhà 70 triệu đồng), tặng 1 con bò sinh sản (trị giá 12 triệu đồng), 10 xe lăn cho học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Chư Pah... Ngoài ra, còn xây nhà tình nghĩa cho gia đình ông Kpuih Krư (làng Bẹk, xã Ia Bă, huyện Ia Grai) trị giá 70 triệu đồng; tặng 1 ti vi (7 triệu đồng) và 1 sổ tiết kiệm (3 triệu đồng) cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Qua (phường Trà Bá, TP. Pleiku); phối hợp cùng Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh tặng 100 suất quà trị giá gần 23 triệu đồng...                                                        
Huy Bắc

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.