"Việc gì khó có thanh niên"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là câu nói mà tôi được nghe nhiều nhất khi đến các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đoàn 3, mà theo cách nói của Thiếu tá Đặng Thành Tuyên-Trưởng ban Thanh niên Quân đoàn 3 là: “Phong trào thanh niên là “xương sống” trong các hoạt động của đơn vị, ở đâu phong trào thanh niên mạnh ở đó đơn vị luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Nhiều mô hình sáng tạo

Đại tá Nguyễn Văn Thủy-Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Pháo binh 40, khẳng định với tôi: “Lữ đoàn Pháo binh 40 giữ vững được thành tích đơn vị huấn luyện giỏi cả giai đoạn 2013-2016 và 3 năm liên tục được Chính phủ tặng cờ thi đua. Ngoài vai trò đầu tàu của cấp ủy, chỉ huy thì đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là lực lượng nòng cốt, xung kích thực hiện trên các nhiệm vụ với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên làm”.

 

Các tổ chức Đoàn trong Quân đoàn 3 luôn quan tâm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Ảnh: N.T
Các tổ chức Đoàn trong Quân đoàn 3 luôn quan tâm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Ảnh: N.T

Tuổi trẻ Lữ đoàn Pháo binh 40 còn có nhiều mô hình, phong trào mang lại hiệu quả thiết thực như: “Chi đoàn không khói thuốc lá” vận động được gần như 100% cán bộ, ĐVTN không hút thuốc lá; “Tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp” với 100% ĐVTN tham gia, mỗi tháng tiết kiệm được ít nhất 2/3 phụ cấp; “Hũ gạo nghĩa tình”, qua đó mỗi bếp ăn tiết kiệm 0,5-1 kg gạo/ngày, bình quân mỗi năm Lữ đoàn tiết kiệm được gần 1 tấn gạo để hỗ trợ gia đình chính sách, đồng bào nghèo trên địa bàn đơn vị đóng quân...

Còn rất nhiều mô hình, phong trào thanh niên góp phần để đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được tuổi trẻ Quân đoàn 3 triển khai trong nhiều năm qua, như: “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN vi phạm pháp luật, kỷ luật”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; “Cán bộ, ĐVTN rèn luyện theo tiêu chí phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới” và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tiêu chí: “Trung thành, dũng cảm; đoàn kết, kỷ luật; tích cực noi gương; trách nhiệm, hiệu quả”...

“Tiến quân” vào khoa học và công nghệ

Qua các phong trào của tuổi trẻ đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, sĩ quan trẻ tiên phong trên các mặt công tác, lĩnh vực hoạt động của đơn vị. Điển hình trong phong trào “Tuổi trẻ Quân đoàn 3 tiến quân vào khoa học và công nghệ” có Đại úy Nguyễn Hải Sự-Trợ lý xe máy, Phòng Kỹ thuật Lữ đoàn Tăng Thiết giáp 273. Anh được coi là một “cây sáng kiến” của đơn vị khi nhiều năm liên tục có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được Hội đồng Khoa học Quân đoàn 3 nghiệm thu và đưa vào ứng dụng rộng rãi trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Nếu trước đây trong quá trình huấn luyện và hiệu chỉnh vũ khí trên xe tăng, chiến sĩ rất mất thời gian khi phải căng dây đầu nòng pháo và ngắm qua lỗ kim hỏa đến bia hiệu chỉnh, thì nay hiệu suất chiến đấu của kíp xe đã được nâng cao từ khi Đại úy Nguyễn Hải Sự nghiên cứu và cho ra đời thiết bị hiệu chỉnh súng, pháo trên xe tăng. Trong phong trào tiến quân vào khoa học và công nghệ còn có Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Lương Quốc Sơn (Đại đội 26, Phòng Kỹ thuật Sư đoàn 10) với 2 lần đạt giải khuyến khích “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân”; Thiếu tá Nguyễn Duy Tân (Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Sư đoàn 10) với hàng chục sáng kiến có giá trị, tiêu biểu như “Thiết bị bắn gián tiếp B41” được Bộ Quốc phòng công nhận năm 2008 hay “Thiết bị bắn súng K54 theo điều kiện bắn bài 1, điều khiển bằng điện tử” đạt giải khuyến khích “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân” năm 2015… Thiếu tá Đặng Thành Tuyên cho biết: “Trong 5 năm qua (2012-2017), tuổi trẻ Quân đoàn 3 đã có 43 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị và được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn. Quan trọng hơn, phong trào đã động viên, khuyến khích cán bộ, ĐVTN vươn lên làm chủ, khai thác và sử dụng có hiệu quả vũ khí, trang bị kỹ thuật của đơn vị”.

Trưởng thành từ các phong trào

Cùng với các phong trào trên, phong trào “3 trách nhiệm” và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” được tuổi trẻ Quân đoàn 3 hướng vào giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ. Đại úy Phạm Văn Hậu-Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Pháo binh 40 là một ví dụ rất điển hình. Năm 2012, khi đang là Chính trị viên đại đội, anh bị kỷ luật cảnh cáo vì thiếu sót trong công tác quản lý, chỉ huy bộ đội. Không bỏ rơi cán bộ trẻ, Đoàn cơ sở Lữ đoàn Pháo binh 40 đã vào cuộc với nhiều giải pháp tư tưởng, giáo dục, rèn luyện đã giúp anh vượt qua “biến cố”.

 

Thiếu tướng Lê Quang Xuân-Chính ủy Quân đoàn 3: “Với đặc thù là một đơn vị chủ lực, lực lượng sĩ quan trẻ và ĐVTN chiếm đa số trong đơn vị, những năm qua, cấp ủy và cơ quan chính trị các cấp luôn chú trọng xây dựng các mô hình, phong trào thanh niên để tập hợp cán bộ, ĐVTN, giáo dục, rèn luyện và đào tạo họ thành những cán bộ, chiến sĩ tiên phong, xung kích trên các lĩnh vực”.

Năm 2016, Phạm Văn Hậu trở thành một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân được Tổng cục Chính trị tuyên dương, khen thưởng và được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phong quân hàm Đại úy trước niên hạn. Tương tự, Thượng úy Nguyễn Đình Cẩm-Đại đội trưởng Đại đội 9, Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn Công binh 7 là gương mặt trẻ tiêu biểu của Quân đoàn 3 dự hội nghị “Tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức giỏi toàn quốc lần thứ III năm 2016” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Trước đó, năm 2011, tốt nghiệp Trường Sĩ quan Công binh, anh về nhận công tác tại Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn Công binh 7 trên cương vị Trung đội trưởng. Bị “choáng ngợp” với môi trường mới nên năm thứ nhất trên cương vị cán bộ anh chỉ hoàn thành nhiệm vụ ở mức thấp. Đoàn cơ sở Lữ đoàn Công binh 7 nhận thấy những khó khăn của Nguyễn Đình Cẩm trong công tác huấn luyện, quản lý bộ đội và đã tiến hành nhiều phương pháp động viên, bồi dưỡng, phân công cán bộ có kinh nghiệm kèm cặp, giúp đỡ để Nguyễn Đình Cẩm tự vượt lên chính mình, trở thành một cán bộ trẻ mẫu mực trong đơn vị.

Nguyễn Tùng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.