Quan tâm hộ nghèo và gia đình chính sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Song song với nhiệm vụ quốc phòng-quân sự địa phương, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Pleiku không ngừng quan tâm, chăm lo đến đời sống của các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn và tích cực đẩy mạnh phong trào “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”.

Chăm lo gia đình chính sách

Sau bao ngày mong mỏi, cuối cùng, vào cái tuổi gần thất thập, cựu quân nhân Nguyễn Thị Thu (thôn Ia Rôk, xã Chư Hdrông, TP. Pleiku) cũng đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi. Ngôi nhà ấy không chỉ là nơi an cư của 2 mẹ con bà mà còn chứa đựng biết bao tình cảm ấm áp của các cấp, các ngành và Ban Chỉ huy Quân sự TP. Pleiku. Bà Nguyễn Thị Thu chia sẻ: “Lúc được Ban Chỉ huy Quân sự thành phố nhận hỗ trợ xây dựng nhà ở, tôi mừng lắm nhưng chưa dám cầm tiền ngay, vì sợ chi tiêu hết vào việc khác. Vì vậy, tôi nói với các anh trong Ban Chỉ huy cứ kêu thợ đến khởi công, còn vật liệu thì mua nợ bên cửa hàng gần nhà, khi nào xong xuôi sẽ nhận tiền hỗ trợ rồi thanh toán luôn”.

 

Ban Chỉ huy Quân sự thành phố trao tiền hỗ trợ cho gia đình cựu quân nhân Nguyễn Thị Thu.     Ảnh: P.D
Ban Chỉ huy Quân sự thành phố trao tiền hỗ trợ cho gia đình cựu quân nhân Nguyễn Thị Thu. Ảnh: P.D

Sau 3 tháng xây dựng, ngôi nhà rộng hơn 100 m2 của gia đình bà Thu đã hoàn thành với 1 phòng khách, 2 phòng ngủ và 1 nhà bếp. Ngôi nhà có tổng kinh phí xây dựng gần 200 triệu đồng, trong đó Ban Chỉ huy Quân sự thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng cùng 130 ngày công lao động; các ban ngành, đoàn thể của thành phố, của xã hỗ trợ thêm hơn 30 triệu đồng; số tiền còn lại do gia đình đóng góp. Nói về số tiền đóng góp thêm để xây dựng nhà ở, bà Nguyễn Thị Thu bộc bạch: “Được trời thương nên tôi vẫn còn làm lụng được. Tranh thủ mùa vụ, tôi về dưới chỗ anh em, bà con ở huyện Đak Pơ để làm thêm, rồi tích góp dần. Sắp tới, tôi cũng về dưới đó hái đậu!”.

Theo Thượng tá Lã Thế Anh-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thành  phố, bà Nguyễn Thị Thu từng tham gia công tác tại Ban Chỉ huy từ năm 1967 đến sau giải phóng thì chuyển ngành rồi về mất sức và hiện sống cùng con gái. Với mong muốn giúp mẹ con bà vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đơn vị đã vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp và trích một phần kinh phí để hỗ trợ xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội”.

Cùng với hoạt động xây dựng nhà ở cho gia đình cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng vũ trang thành phố còn tham gia hơn 600 ngày công để xây dựng, sửa chữa 38 căn nhà cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thành phố trong dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7). Mặt khác, đơn vị tiếp tục duy trì việc nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Thuê (phường Hoa Lư) có chồng và con trai là liệt sĩ với số tiền hàng tháng là 500 ngàn đồng. “Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, đơn vị sẽ trích kinh phí để tổ chức thăm hỏi, tặng quà 10 gia đình chính sách trên địa bàn, mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng”-Thượng tá Lã Thế Anh cho biết.

Giúp dân xóa đói, giảm nghèo

Song song với hoạt động chăm sóc các gia đình chính sách, người có công, thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố còn triển khai nhiều hoạt động chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo. Theo Thượng tá Lã Thế Anh, tiếp tục thực hiện chủ trương “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” do Quân khu 5 phát động, đầu năm 2017, đơn vị đã nhận giúp xóa nghèo đối với hộ bà Puih YPur (làng Nhao 2, xã Ia Kênh, TP. Pleiku).  Hoàn cảnh của gia đình bà Puih YPur rất đáng thương, chồng chết, 2 con còn nhỏ, kinh tế gia đình chỉ trông vào 400 cây cà phê phía sau vườn đã đến kỳ thu hoạch nhưng vì thiếu nước, thiếu phân nên rất cằn cỗi.

Ngay sau khi nhận giúp đỡ, đơn vị đã cử cán bộ trực tiếp xuống hướng dẫn gia đình cải tạo lại vườn và trích kinh phí từ “Hũ gạo tình thương” để mua thêm cây giống, phân bón đầu tư vào vườn cây. Đối với những gốc cà phê đã chết hoặc bị bệnh, đơn vị bàn với gia đình chặt bỏ và mua cây giống về trồng thay thế; diện tích còn lại thì tưới đủ nước, bón đủ phân cho cây “đơm hoa kết trái”...  Bên cạnh đó, hàng tháng, đơn vị đều cử người xuống hướng dẫn gia đình cách chăm sóc và theo dõi vườn cây. Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã trích hơn 10 triệu đồng để mua phân bón, cây giống đầu tư cho vườn cây, chưa kể ngày công. Dự kiến, cuối năm 2017, khi vườn cây cho thu hoạch, đơn vị sẽ hoàn thành việc giúp gia đình thoát nghèo. Trước đó, đơn vị cũng đã giúp hộ ông Rơ Châm Byôl (cùng ở làng Nhao 2) thoát nghèo bền vững.

“Dù khá bận rộn với công việc chuyên môn, song đơn vị luôn nỗ lực đóng góp cả về vật chất lẫn tinh thần để chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp cho các gia đình khó khăn có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống”-Thượng tá Lã Thế Anh nhấn mạnh.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.