Kỳ lạ: Việt Nam cho lựu pháo "uống nước" làm gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hình ảnh các chiến sĩ pháo binh cho khẩu lựu pháo 105mm “uống nước” khiến không ít người cảm thấy khó hiểu?
 

Trong chương trình truyền hình Quân khu 7 mới đây thông tin, đội sửa chữa cơ động thuộc Cục kỹ thuật vừa hoàn thành việc sửa chữa vũ khí, phương tiện cho các đơn vị pháo binh đóng trên huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.
 

Trong thời gian gần 2 tháng, đội sửa chữa đã tiến hành bảo dưỡng 2 và sửa chữa được gần 20 khẩu pháo các loại (chủ yếu pháo 105mm và 85mm) cùng hơn 1.000 súng bộ binh. Sau đó đã bàn giao lại cho các đơn vị đóng ở Phú Quý khai thác sử dụng.
 

Điều đáng nói, một trong các hình ảnh mà truyền hình Quân khu 7 quay được cho thấy điều đặc biệt – chiến sĩ pháo binh tiến hành đổ nước vào trong nòng lựu pháo xe kéo 105mm. Việc này khiến không ít người cảm thấy khó hiểu. Thực ra, đó là một trong bước chuẩn bị cho việc “bắn đạn nước” nhằm kiểm tra pháo sau khi được sửa chữa vừa và lớn hoặc sau bảo dưỡng 1, bảo dưỡng 2 nhằm kiểm tra hoạt động liên quan của khóa nòng, sự làm việc của máy nạp đạn và độ lùi của pháo.
 

Để bắn được đạn nước, trước hết, pháo phải tốt. Cùng với đó, phải chuẩn bị đạn và các chi tiết đi kèm. Đạn thật được bỏ phần đầu đạn, thay bằng một đầu gỗ có hình giống hình đầu đạn thật. Thuốc phóng trong mỗi quả đạn được giữ nguyên. Khi chuẩn bị bắn, nước được đổ vào nòng pháo.
 

Lượng nước này đã được các nhà sản xuất pháo tính toán để khi đưa vào nòng pháo trong quá trình bắn, pháo hoạt động như khi bắn đạn thật. Khi bắn, các pháo thủ vẫn thao tác giống như bắn đạn thật và bắn liên thanh được 2 viên. Ra khỏi nòng, đầu đạn gỗ sẽ vỡ, không gây sát thương; nước thì bắn tung tóe giống như… pháo hoa vậy. Trong ảnh, bắn đạn nước từ lựu pháo 105mm sau khi sửa chữa.
 

Bắn đạn nước có ưu điểm là không quá ngặt nghèo trong việc lựa chọn trường bắn. Hoạt động bắn đạn nước chỉ cần được thực hiện ở một không gian hẹp, có thể ở ngay trận địa.
 

Bắn đạn nước không làm mất an toàn trên không, đảm bảo độ an toàn cao cho người và vũ khí trong quá trình huấn luyện. Tuy nhiên, khi đơn vị bắn đạn nước, trước đó phải làm tốt công tác hiệp đồng với địa phương.
 

Việc bắn đạn nước còn là để rèn luyện bản lĩnh cho pháo thủ. Trong ảnh, pháo tự hành ASU-85 của Quân khu 5 bắn đạn nước sau một thời gian niêm cất.

Theo kienthuc

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.