Kho dự trữ hạt nhân của Triều Tiên có thể sản xuất tới 60 đầu đạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kyodo đưa tin nhật báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc ngày 9-2 đưa tin Triều Tiên được cho là sở hữu lượng nguyên liệu hạt nhân vượt xa mức ước tính trước đó của các chuyên gia, theo đó đủ lượng urani đã được làm giàu ở cấp độ cao và plutoni để sản xuất tới 60 đầu đạn hạt nhân.

 

Cơ sở hạt nhân Yongbyon. (Nguồn: 38 North)
Cơ sở hạt nhân Yongbyon. (Nguồn: 38 North)


Nguồn tin trên trích một tài liệu mật của giới chức quân sự và tình báo Hàn Quốc cho biết tới năm 2016, Triều Tiên được cho là đã sở hữu 758 kg urani đã được làm giàu ở cấp độ cao và 54kg plutoni.

Căn cứ vào đánh giá của giới chuyên gia quân sự, để sản xuất một đầu đạn hạt nhân cần tới 16-20kg urani đã được làm giàu ở cấp độ cao hoặc 4-6 kg plutoni.

Nhật báo JoongAng Ilbo tính toán rằng Triều Tiên có thể sản xuất từ 37-47 đầu đạn hạt nhân từ urani và 9-13 đầu đạn hạt nhân từ plutoni.

Một quan chức Hàn Quốc trong lĩnh vực tình báo được dẫn lời nói: "Hàn Quốc và Mỹ vẫn tiếp tục theo dõi các cơ sở sản xuất nguyên liệu hạt nhân và các hoạt động liên quan của Triều Tiên. Chúng tôi kết luận rằng lượng nguyên liệu hạt nhân của Triều Tiên vượt xa mức ước tính trước đó của giới chuyên gia".

Cho tới nay, các chuyên gia quân sự nhận định Triều Tiên đã sở hữu từ 300-400 kg urani đã làm giàu ở cấp độ cao và 40-50 kg plutoni.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.