Ủy ban Quốc phòng-An ninh triển khai Hiến pháp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại hội nghị, đại diện các Bộ ngành kiến nghị giải pháp về công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật...
 

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chiều 3-1, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tổ chức hội thảo với chủ đề “Hiến pháp nước CHXHCNVN (sửa đổi năm 2013) và yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật về quốc phòng và an ninh”.

Tại hội thảo, các đại biểu đều thống nhất nhận định: Hiến pháp có những sửa đổi quan trọng về nội dung bảo vệ Tổ quốc, củng cố, tăng cường nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân. Bên cạnh nhiệm vụ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân như quy định của Hiến pháp năm 1992, Hiến pháp năm 2013 bổ sung lực lượng vũ trang nhân dân có nhiệm vụ tuyệt đối trung thành với Đảng, với Nhà nước. Đồng thời, Hiến pháp năm 2013 cũng bổ sung quy định Nhà nước và lực lượng vũ trang nhân dân có nghĩa vụ góp phần bảo vệ hòa bình ở khu vực và trên thế giới, thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

Tại hội nghị, đại diện Bộ Quốc phòng kiến nghị cần xây dựng Luật về công nghiệp Quốc phòng trên cơ sở pháp lệnh về công nghiệp quốc phòng đã được ban hành năm 2008 nhằm tạo ra các cơ sở pháp lý vững chắc, đồng bộ, mang tính khả thi cao; sắp xếp, kiện toàn tổ chức lực lượng công nghiệp quốc phòng theo hướng tập trung, thống nhất, giảm trung gian, kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu với sản xuất, sản xuất với sửa chữa...

Đại diện Bộ Công an cũng kiến nghị cần có một Nghị quyết về công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới để xác định các văn bản cần xây dựng mới, các văn bản cần bổ sung, sửa dổi; các văn bản cần bãi bỏ; đồng thời xác định nguyên tắc hoàn thiện pháp luật về bảo vệ an ninh, trật tự như đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, sự điều hành của Chính phủ đáp ứng với thực tiễn Việt Nam, phù hợp với xu thế chung của thế giới. Khi bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội cần có sự phố hợp chặt chẽ, đồng bộ của các ngành, các cấp.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.