Kỳ 2: Nghĩa nặng tình sâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để hỗ trợ xây mới, sửa chữa 1.248 căn nhà cho gia đình chính sách, người có công còn khó khăn trên địa bàn, thời gian qua, tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội chung tay góp sức như một cách đền ơn đáp nghĩa thiết thực nhất.

Sự chung tay của doanh nghiệp

Gần 30 tỷ đồng là số tiền mà 14 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đóng góp để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách, người có công còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây. Ông Phan Tiến Thu-Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank)-Chi nhánh Đông Gia Lai, chia sẻ: Agribank luôn coi công tác đền ơn đáp nghĩa là một trách nhiệm. Vì thế, năm 2016, đơn vị đã ủng hộ trên 5,2 tỷ đồng để xây mới 103 căn nhà cho gia đình người có công còn khó khăn về nhà ở tại các huyện: Phú Thiện, Mang Yang, Đak Đoa, Ia Grai, Kbang, Kông Chro và thị xã An Khê. Ngoài ra, Agribank Đông Gia Lai còn hỗ trợ sửa chữa 3 căn nhà cho các gia đình chính sách ở huyện Đak Pơ. Bên cạnh đó, Agribank còn thực hiện rất nhiều việc làm an sinh khác như: xây nhà cho hộ nghèo; thăm, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp lễ, Tết. Tính riêng từ năm 2012 đến nay, Agribank đã thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh hơn 11,8 tỷ đồng.

 
  Agribank-Chi nhánh Đông Gia Lai trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Ảnh. Đ.Y
Agribank-Chi nhánh Đông Gia Lai trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Ảnh. Đ.Y

Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam cũng là đơn vị có nhiều việc làm thiết thực để tri ân những người có công với nước. Dịp này, đơn vị đã hỗ trợ 5 tỷ đồng để xây mới 100 căn nhà cho người có công tại các huyện: Chư Sê, Mang Yang, Đak Pơ, Đức Cơ và thị xã Ayun Pa. “Song song với đẩy mạnh kinh doanh thì công tác đền ơn đáp nghĩa là một trong những mục tiêu quan trọng mà đơn vị đề ra trong suốt quá trình hoạt  động. Đơn vị coi việc làm trên là dịp để tri ân những người có công với nước”-ông Trương Anh Tuấn-Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai, bày tỏ.

Chương trình hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công cũng được Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên phát động đến toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động. Theo đó, đơn vị đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để xây mới 50 căn nhà (50 triệu đồng/căn) tại các huyện: Chư Pưh, Chư Pah, Chư Sê và thị xã An Khê. Trao đổi với P.V, ông Bùi Nghĩa Thảo-Phó Giám đốc Công ty, cho biết: “Đây là hành động thể hiện trách nhiệm, tình cảm của đơn vị trước những hy sinh, mất mát của thế hệ đi trước. Ngoài ra, đơn vị cũng nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Siu HBép ở huyện Chư Sê”.

 Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Miền núi cũng trích từ quỹ an sinh xã hội của đơn vị đóng góp 1 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới 20 căn nhà cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Sen-Giám đốc Công ty, chia sẻ: “Với tấm lòng tri ân, đơn vị đã đóng góp một phần kinh phí hỗ trợ các gia đình có công với cách mạng. Hy vọng việc làm của đơn vị sẽ giúp người có công có thêm điều kiện ổn định cuộc sống”. Còn ông Phạm Anh Hùng-Tổng Giám đốc Tập đoàn Đức Long Gia Lai, thì cho biết: “Thực hiện chủ trương của tỉnh, Tập đoàn cũng hỗ trợ 1 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công”.

Ngoài ra, còn nhiều doanh nghiệp khác cũng đóng góp từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng cho chương trình ý nghĩa này như: Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Trang Đức, Công ty TNHH một thành viên Công Thắng, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty Kinh doanh Hàng xuất khẩu Quang Đức, Công ty cổ phần Bê tông Chiến Thắng…

Trách nhiệm với người có công

Ông Nguyễn Thành Huế-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, cho biết: Sở tiếp nhập đóng góp của các doanh nghiệp được gần 30 tỷ đồng, phân bổ 27,75 tỷ đồng xây mới 555 căn nhà (50 triệu đồng/căn), 1,1 tỷ đồng sửa chữa 55 căn nhà (20 triệu đồng/căn). Để có đủ kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người có công, ngoài sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã có những việc làm thiết thực chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công.

Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu với tỉnh xuất 3 tỷ đồng từ nguồn Quỹ “An sinh xã hội” để hỗ trợ sửa chữa 150 căn nhà cho gia đình chính sách, người có công. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố còn chủ động, linh hoạt hỗ trợ thêm cho các gia đình chính sách về vật chất, ngày công để những hộ thuộc diện sửa chữa nhà có thêm điều kiện tu sửa. “Để mỗi đơn vị, cá nhân có trách nhiệm với người có công còn khó khăn về nhà ở, chúng tôi đã phát động phong trào thi đua, qua đó khơi dậy lòng biết ơn đối với những người đã không tiếc máu xương hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc”-ông Nguyễn Thành Nuôi-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh.

Thời gian qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cũng đã tích cực kêu gọi các doanh nghiệp chung tay xây dựng nhà ở cho người có công. Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Dã-Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, cho biết: “Tính riêng từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ khối đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 40 căn nhà cho người có công trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng”.

Thực hiện chủ trương của tỉnh về xóa nhà tạm cho các gia đình chính sách, từ đầu năm 2017, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều cách làm hay nhằm kêu gọi sự chung tay của cả cộng đồng. Huyện Đak Đoa phát động phong trào “Chung tay sửa chữa nhà ở cho người có công”. Chỉ trong một thời gian ngắn, tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân trên địa bàn huyện tham gia đóng góp trên 300 triệu đồng. Từ số tiền này, huyện đã hỗ trợ sửa chữa 14 căn nhà. Các huyện: Ia Pa, Chư Sê, thị xã An Khê phát động phong trào ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để sửa chữa nhà ở cho người có công.

Việc làm nghĩa tình này còn lan tỏa đến cả dòng họ, khu dân cư nơi gia đình người có công đang sinh sống. Khi biết gia đình người có công được tỉnh hỗ trợ làm nhà, dòng họ và những người sống bên cạnh thấy rằng mình cũng phải có trách nhiệm nên đã góp công sức, tiền bạc hỗ trợ người có công, giúp họ có thêm điều kiện làm nhà. Xúc động trước việc làm ấy, bệnh binh Triệu Văn Thật (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện) chia sẻ: “Tôi được tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng để xây lại căn nhà. Anh em dòng họ hỗ trợ thêm, bà con làng xóm giúp ngày công, nhờ thế, căn nhà của tôi được xây mới khang trang với số tiền là 222 triệu đồng. Đây là căn nhà mà cả đời tôi mơ ước”.

…Mỗi căn nhà được hỗ trợ xây mới, sửa chữa là tình cảm tri ân của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội. Việc làm ấy là trách nhiệm, là nghĩa cử cao đẹp của thế hệ hôm nay với những người đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

 Đinh Yến-Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 8: Đồi A1 - bùn, máu và hoa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 8: Đồi A1 - bùn, máu và hoa

Ngọn đồi A1 giờ đã ngủ yên dưới tán lá xanh ngát của những cây nhãn, vải, tếch, phượng đỏ, tùng, thông, đa, tre… và điểm xuyết thêm màu trắng tinh khôi của hoa ban. Du khách đến đây, ai cũng dừng lại hồi lâu trước dòng chữ “A1: bùn - máu và hoa” được đặt trang trọng trên đỉnh đồi.
Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Quần thể kiến trúc Angkor có đến 108 đền tháp nằm rải rác trong Công viên khảo cổ Angkor rộng lớn ở Siem Reap. Trong chuyến đi ngắn ngủi này, chúng tôi chỉ có thể “cưỡi ngựa xem hoa” Angkor Wat, Angkor Thom và đền Ta Prohm. Nhưng cái nhìn thoáng qua ấy cũng đủ làm chúng tôi choáng ngợp và sững sờ…
Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

(GLO)- Thượng tuần tháng 3 vừa qua, trong lần về thị xã An Khê gặp chị Văn Thị Ngọc-người đảng viên hoạt động trong lòng địch, nghe chị kể chuyện những lần chị bí mật rải truyền đơn, dán áp phích có nội dung chống chế độ Mỹ-ngụy trong thị trấn An Khê ngày trước, bao ký ức lại ùa về trong tôi.