Tạo điều kiện thuận lợi để báo chí,văn nghệ sĩ và trí thức hoạt động(*)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Tại buổi gặp mặt đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí nhân dịp đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Gia Lai Điện tử trích đăng bài phát biểu này.
...Trong năm vừa qua, đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo, phóng viên và đội ngũ trí thức tỉnh nhà đã nỗ lực, tích cực thực hiện các chức trách, nhiệm vụ được giao.Các cơ quan báo chí của tỉnh đã làm tốt chức năng tuyên truyền, góp phần định hướng dư luận xã hội, phản ánh kịp thời các sự kiện, vấn đề thời sự trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Cùng với báo chí, hoạt động lĩnh vực văn học nghệ thuật thu được nhiều kết quả khả quan, ghi dấu những sáng tạo và dấu ấn quan trọng. Đội ngũ trí thức của tỉnh ngày càng phát triển về số lượng và nâng lên về chất lượng, toàn tỉnh hiện có 23 tiến sĩ, 1.196 thạc sĩ, góp phần xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững, từng bước xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân. Qua nghiên cứu và hoạt động thực tiễn, đội ngũ trí thức của tỉnh đã cung cấp nhiều luận cứ khoa học làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin biểu dương, ghi nhận những đóng góp của anh chị em văn nghệ sĩ, nhà báo, phóng viên và đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.
 Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: M.T
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: M.T
Năm 2019 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến mới, tình hình trong nước bên cạnh những thuận lợi cơ bản vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đan xen, đòi hỏi Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang toàn tỉnh phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Từ thực tế đó, tôi mong muốn và đề nghị: Đội ngũ báo chí trên địa bàn tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền. Trong đó, tập trung tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, làm cho các quan điểm, chủ trương, đường lối của Trung ương, của tỉnh thấm sâu vào nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo nên sự thống nhất cao trong toàn Đảng, sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Kịp thời phát hiện, biểu dương các điển hình tiên tiến, phê phán những biểu hiện tiêu cực trong đời sống xã hội. Đội ngũ trí thức của tỉnh tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần độc lập, sáng tạo, tự chủ, có nhiều công trình, đề tài nghiên cứu có giá trị cao, ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn đời sống, nhất là ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp; tích cực chủ động tư vấn, phản biện các chủ trương, chính sách, quy hoạch, chương trình dự án, đề án lớn của tỉnh, tạo cơ sở khoa học phục vụ việc quy hoạch, định hướng chính sách phát triển tỉnh nhà. Hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật của anh, chị em nghệ sĩ cần chú trọng chuyển sang sáng tạo theo chiều sâu, theo chuyên đề; khuyến khích các nhân tố tích cực, hướng thiện, khoan dung; phê phán cái xấu, cái ác, cái tiêu cực... Trong điều kiện mới, xuất hiện nhiều nhân tố mới, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động sâu sắc đến mọi mặt đời sống xã hội. Do đó, đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức, phóng viên báo chí phải tiên phong trong bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Nhân đây, tôi cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với phóng viên, báo chí để kịp thời thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các dự án phát triển của ngành, địa phương, quảng bá hoạt động, hình ảnh của các cấp, các ngành để có sự đồng thuận và ủng hộ tích cực của người dân. Đồng thời, thay đổi nhận thức, cách nhìn nhận về vai trò, vị trí của báo chí, văn nghệ sĩ và đội ngũ trí thức trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để báo chí, văn nghệ sĩ và đội ngũ trí thức hoạt động ngày càng có hiệu quả hơn, góp phần xây dựng tỉnh Gia Lai phát triển nhanh và bền vững.
Trong thời gian qua, tỉnh đã luôn quan tâm, trân trọng lắng nghe với tinh thần cầu thị những đóng góp mang tính xây dựng của anh, chị, em văn nghệ sĩ, nhà báo, phóng viên và đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh. Tôi hy vọng rằng, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục được đón nhận những cống hiến, đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức, phóng viên báo chí cho sự phát triển mọi mặt của tỉnh nhà...
--------
(*) Đầu đề do Báo Gia Lai đặt.

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.