Thay cho môi trường, không gian cố định quen thuộc, hiện nay, nhiều người, nhất là giới trẻ có xu hướng lựa chọn quán cà phê làm nơi gặp gỡ bạn bè kết hợp học tập, làm việc theo nhóm. Cùng các bạn đến quán Chill Factory Coffee (75 Tô Vĩnh Diện) để ôn bài cho kỳ thi giữa học kỳ, em Nguyễn Lê Gia Huy (học sinh Trường THPT Phan Bội Châu, TP. Pleiku) chia sẻ: “Là người hướng ngoại nên em thích học ở các quán cà phê hơn ở nhà. Một phần vì không gian ở mỗi quán luôn có sự khác biệt nên tạo cảm hứng cho em học tập, sáng tạo; thêm nữa là sự hiện diện của những người xung quanh giống như một camera quan sát, tạo áp lực vô hình để em phải cố gắng”.

Trong nhịp sống đô thị hiện đại, xu hướng “cafe work” không mang tính giới hạn về độ tuổi, thành phần, đối tượng. Lựa chọn làm việc ở bên ngoài, trong một không gian phù hợp như quán cà phê nhằm giải tỏa áp lực hoặc tập trung suy nghĩ đã trở thành nhu cầu ngày càng phổ biến.
Là người thường xuyên trải nghiệm không gian “cafe work”, chị Phan Thị Kỳ Duyên (208 Nguyễn Thiếp, TP. Pleiku) cho hay: “Tại các đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, “cafe work” rất phát triển bởi phù hợp với nhu cầu đời sống, có tệp khách hàng lớn. Ở Pleiku cũng đã có một số quán cà phê đầu tư theo mô hình này để hướng đến những khách hàng có xu hướng chọn không gian làm việc, học tập mở. Riêng tôi, mỗi khi đi “cafe work”, tôi ưu tiên lựa chọn không gian không quá ồn, cà phê ngon. Nếu có thêm phục vụ đồ ăn thì càng tốt, tiện lợi cho quá trình làm việc tại chỗ”.

Ngoài Chill Factory Coffee, trên địa bàn TP. Pleiku hiện có nhiều quán “cafe work” được nhiều người lựa chọn như: Hug Coffee, The Quao Coffee & More, Ocha House, Highlands Coffee, Vibe9 Experimental Coffee & Tea House, Robu Coffee Roaster… Tùy theo ý tưởng thiết kế mà mỗi quán mang một phong cách khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung là hướng đến trải nghiệm cho khách hàng, tạo không gian phù hợp và đầy đủ tiện ích (bàn ghế thoải mái, ổ cắm điện tiện lợi, wifi tốc độ cao...) để mọi người có thể học tập và làm việc nếu có nhu cầu.
Anh Hồ Hoàn Vũ-Quản lý quán Kopic Coffee (339 Trần Phú) thông tin: “Chúng tôi hiện có khoảng 50% lượng khách quen làm việc tại quán là các đội, nhóm kinh doanh thị trường, nhóm khách hàng đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, lao động tự do và nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên. Khách hàng “cafe work” thường có xu hướng chọn không gian quen thuộc, khu vực chỗ ngồi phù hợp để làm việc, học tập như bàn có kích thước lớn, có ổ cắm điện... Nhận thấy nhu cầu của khách, chúng tôi đã chủ động điều chỉnh, bố trí lại không gian mang tính chất đặc thù theo nhu cầu khách hàng; đồng thời, bổ sung thêm một số dịch vụ hỗ trợ nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong thời gian làm việc, học tập tại quán”.
Từ thực tế vận hành của các quán kinh doanh theo mô hình “cafe work” cho thấy, đây là xu hướng kinh doanh bắt nhịp với hơi thở đời sống đô thị hiện đại. Với nhu cầu ngày càng tăng, tệp khách hàng đa dạng, mô hình này được dự báo sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.