Xoay xở vượt khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gần đây, chuyện giá vé máy bay tăng cao thu hút sự quan tâm của dư luận bởi nó tác động rất lớn đến ngành du lịch và những người sử dụng dịch vụ.

Đối với ngành du lịch, giá vé máy bay tăng sẽ ảnh hưởng đến độ tiếp cận của thị trường, khách sẽ cân nhắc hơn khi giá nhích lên. Nếu giá vé máy bay càng tăng tiếp, ngành du lịch sẽ càng khó. Nhưng ở chiều ngược lại, vì sao giá vé máy bay tăng cao, cần nhìn vào quy hoạch giao thông công cộng của Việt Nam và bức tranh kinh doanh thực tế của các hãng.

Về quy hoạch, có nhiều loại phương tiện giao thông công cộng được phân cấp, phân tầng theo cự ly và nhu cầu, các mức chi phí sẽ khác nhau. Tiêu chí là thời gian di chuyển càng ngắn thì chi phí càng cao. Mỗi loại phương tiện đáp ứng nhu cầu khác nhau của người dân. Nhưng quy hoạch chung này đang có vấn đề, làm cho sự đầu tư của nền kinh tế tốn chi phí rất lớn.

Đơn cử như giá vé tàu hỏa, ô tô có khi còn cao hơn vé máy bay, dẫn tới việc quy hoạch đầu tư chiến lược cho đường sắt, đường bộ chưa hiệu quả. Nếu doanh nghiệp đầu tư thua lỗ thì càng không dám mạnh tay đầu tư tiếp. Lúc này, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành cần tính toán lại phân tầng này phù hợp với nhu cầu và điều kiện chi trả của người dân.

Với giá vé máy bay, câu hỏi là vì sao giá vé máy bay của Việt Nam cao so với nước ngoài? Đơn cử một yếu tố là do giá xăng dầu của chúng ta đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, nên giá xăng ở nước ngoài rẻ hơn 25% và khi bay quốc tế, các hãng có thể nạp nhiên liệu ở nước ngoài. Nếu tính bình quân, chi phí sẽ rẻ hơn bay nội địa. Phí hạ/cất cánh ở các nước cũng được giảm để hỗ trợ các hãng…

Ở thời điểm hiện tại, có tới khoảng 40 tàu bay A321 sử dụng động cơ Pratt & Whitney của một số hãng phải dừng khai thác để đưa vào bảo dưỡng dẫn đến tải cung ứng cho thị trường giảm. Muốn sửa động cơ cũng phải xếp hàng, trong khi chi phí bảo dưỡng, sửa chữa động cơ máy bay ngốn rất nhiều chi phí. Kết quả là giá thành vé máy bay bị đội lên cao, trong khi mới đây, Bộ Giao thông Vận tải mới chính thức tăng trần giá vé máy bay lên thêm từ khoảng 2% - 5%. Giá trần tăng nhưng vẫn chưa đủ bù đắp cho chi phí hoạt động của các hãng.

Trong bức tranh chung này, việc muốn các hãng hàng không hết lỗ là quá khó. Nhưng nếu tính sòng phẳng, hàng không cũng là ngành vận tải công cộng nên Chính phủ cần bảo đảm nguồn lực và lợi ích chung của người dân và nền kinh tế.

Như với du lịch, bản thân tôi rất muốn có giá vé máy bay thấp để thúc đẩy du lịch phát triển nhưng bài toán không dễ. Một giải pháp đang được Vietravel Airlines áp dụng là đẩy mạnh các chuyến bay charter (thuê bao nguyên chuyến) cho công ty du lịch giúp tính toán chi phí và doanh thu tốt hơn.

Các hãng hàng không từng kiến nghị một cuộc họp riêng để tìm phương án giải quyết những khó khăn, bất cập. Về lâu dài, cần chiến lược quy hoạch lại ngành đường sắt và các ngành vận tải công cộng khác, để đồng bộ và người dân có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc đi lại, thúc đẩy thương mại, du lịch và cả nền kinh tế.

Theo Thái Phương ghi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

null