Xoay xở vượt khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Gần đây, chuyện giá vé máy bay tăng cao thu hút sự quan tâm của dư luận bởi nó tác động rất lớn đến ngành du lịch và những người sử dụng dịch vụ.

Đối với ngành du lịch, giá vé máy bay tăng sẽ ảnh hưởng đến độ tiếp cận của thị trường, khách sẽ cân nhắc hơn khi giá nhích lên. Nếu giá vé máy bay càng tăng tiếp, ngành du lịch sẽ càng khó. Nhưng ở chiều ngược lại, vì sao giá vé máy bay tăng cao, cần nhìn vào quy hoạch giao thông công cộng của Việt Nam và bức tranh kinh doanh thực tế của các hãng.

Về quy hoạch, có nhiều loại phương tiện giao thông công cộng được phân cấp, phân tầng theo cự ly và nhu cầu, các mức chi phí sẽ khác nhau. Tiêu chí là thời gian di chuyển càng ngắn thì chi phí càng cao. Mỗi loại phương tiện đáp ứng nhu cầu khác nhau của người dân. Nhưng quy hoạch chung này đang có vấn đề, làm cho sự đầu tư của nền kinh tế tốn chi phí rất lớn.

Đơn cử như giá vé tàu hỏa, ô tô có khi còn cao hơn vé máy bay, dẫn tới việc quy hoạch đầu tư chiến lược cho đường sắt, đường bộ chưa hiệu quả. Nếu doanh nghiệp đầu tư thua lỗ thì càng không dám mạnh tay đầu tư tiếp. Lúc này, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành cần tính toán lại phân tầng này phù hợp với nhu cầu và điều kiện chi trả của người dân.

Với giá vé máy bay, câu hỏi là vì sao giá vé máy bay của Việt Nam cao so với nước ngoài? Đơn cử một yếu tố là do giá xăng dầu của chúng ta đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, nên giá xăng ở nước ngoài rẻ hơn 25% và khi bay quốc tế, các hãng có thể nạp nhiên liệu ở nước ngoài. Nếu tính bình quân, chi phí sẽ rẻ hơn bay nội địa. Phí hạ/cất cánh ở các nước cũng được giảm để hỗ trợ các hãng…

Ở thời điểm hiện tại, có tới khoảng 40 tàu bay A321 sử dụng động cơ Pratt & Whitney của một số hãng phải dừng khai thác để đưa vào bảo dưỡng dẫn đến tải cung ứng cho thị trường giảm. Muốn sửa động cơ cũng phải xếp hàng, trong khi chi phí bảo dưỡng, sửa chữa động cơ máy bay ngốn rất nhiều chi phí. Kết quả là giá thành vé máy bay bị đội lên cao, trong khi mới đây, Bộ Giao thông Vận tải mới chính thức tăng trần giá vé máy bay lên thêm từ khoảng 2% - 5%. Giá trần tăng nhưng vẫn chưa đủ bù đắp cho chi phí hoạt động của các hãng.

Trong bức tranh chung này, việc muốn các hãng hàng không hết lỗ là quá khó. Nhưng nếu tính sòng phẳng, hàng không cũng là ngành vận tải công cộng nên Chính phủ cần bảo đảm nguồn lực và lợi ích chung của người dân và nền kinh tế.

Như với du lịch, bản thân tôi rất muốn có giá vé máy bay thấp để thúc đẩy du lịch phát triển nhưng bài toán không dễ. Một giải pháp đang được Vietravel Airlines áp dụng là đẩy mạnh các chuyến bay charter (thuê bao nguyên chuyến) cho công ty du lịch giúp tính toán chi phí và doanh thu tốt hơn.

Các hãng hàng không từng kiến nghị một cuộc họp riêng để tìm phương án giải quyết những khó khăn, bất cập. Về lâu dài, cần chiến lược quy hoạch lại ngành đường sắt và các ngành vận tải công cộng khác, để đồng bộ và người dân có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc đi lại, thúc đẩy thương mại, du lịch và cả nền kinh tế.

Theo Thái Phương ghi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

'Chắc chân' thị trường nội địa

'Chắc chân' thị trường nội địa

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, chính sách thuế quan khắt khe ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU gây áp lực lớn lên nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thì việc doanh nghiệp quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.