Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông-Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, giao thông đường bộ, quản lý tài sản công để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc phân loại, điều chỉnh đối với đoạn quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương bảo đảm chặt chẽ, thống nhất trong thực hiện quy hoạch, quản lý đầu tư, khai thác, vận hành các tuyến đường bộ.
Xem xét điều chỉnh quốc lộ 13 đoạn qua tỉnh Bình Dương (ảnh minh họa) |
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quốc lộ 13 được xác định là tuyến đường chính yếu khu vực phía Nam. Tuyến này nối từ quốc lộ 1, TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương, đến Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư (Bình Phước) dài 142,2 km; được quy hoạch đường cấp II - III với quy mô quy hoạch 4-6 làn xe.
Tuyến đường quốc lộ 13 đóng vai trò trục chính đô thị, tiếp nối với đường Mỹ Phước-Tân Vạn tại nút giao Bàu Bàng, đáp ứng việc vận chuyển hàng hóa qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Để tạo thuận lợi, chủ động và thống nhất trong công tác quản lý, đầu tư xây dựng và khai thác sử dụng tuyến quốc lộ 13, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ Giao thông-Vận tải thống nhất điều chỉnh quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn tỉnh thành đường địa phương.
Theo Bộ Giao thông-Vận tải, để tạo điều kiện cho địa phương chủ động, thuận lợi trong đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển đô thị dọc tuyến, việc điều chỉnh quốc lộ 13 thành đường địa phương là cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Dương.