Xây dựng trường chuẩn quốc gia: Hướng tới bền vững, thực chất

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là yêu cầu tất yếu và là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục của tỉnh. Với quyết tâm đến năm 2020 có 44,3% trường học đạt chuẩn quốc gia, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ với nhiều giải pháp cụ thể.
Cùng với mục tiêu công nhận mới 51 trường học đạt chuẩn quốc gia từ nay đến năm 2020, ngành GD-ĐT tỉnh cũng quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia ở giai đoạn trước (316/788 trường). Theo ông Lê Duy Định, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia có nhiều thuận lợi nhờ được chính quyền các cấp quan tâm. Trong những năm qua, mạng lưới trường lớp phát triển mạnh mẽ; cơ sở vật chất được chú trọng đầu tư theo hướng chuẩn hóa, tỷ lệ phòng học kiên cố hóa đạt gần 60% (mầm non đạt 38,7%; phổ thông đạt 71,7%).
 Đầu tư thiết bị dạy học theo hướng hiện đại hóa là mục tiêu của các trường để đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: N.G
Đầu tư thiết bị dạy học theo hướng hiện đại hóa là mục tiêu của các trường để đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: N.G
“Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Đến nay, những trường đạt chuẩn đã khẳng định được chất lượng, tạo uy tín và niềm tin đối với chính quyền địa phương, phụ huynh và học sinh. Do đó, ngành GD-ĐT đang nỗ lực đẩy nhanh công tác này. Tuy nhiên, chúng tôi chủ trương không chạy theo số lượng mà chú trọng vào thực chất trong quá trình kiểm tra, công nhận để mang lại lợi ích thực sự cho người học”-ông Lê Duy Định cho biết.
Hiện nay, nhiều trường chưa đảm bảo tỷ lệ biên chế giáo viên theo quy định; cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, hệ thống nhà vệ sinh trường học không đảm bảo yêu cầu; các trường mầm non, tiểu học có nhiều điểm trường gây khó khăn cho quá trình đầu tư xây dựng; chất lượng đội ngũ giáo viên không đồng đều; năng lực quản lý của một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục; công tác xã hội hóa giáo dục còn nhiều khó khăn... Tình hình đó đòi hỏi ngành GD-ĐT phải có giải pháp đồng bộ, thiết thực nhằm đạt mục tiêu công nhận mới 51 trường học đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn 2019-2020.
Bên cạnh công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, ngành GD-ĐT cũng đẩy mạnh truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận của xã hội. Trao đổi thêm về giải pháp này, ông Nguyễn Tư Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT, nhấn mạnh: “Tăng cường truyền thông là giải pháp quan trọng để toàn xã hội hiểu được sự cần thiết của việc phải xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, từ đó có trách nhiệm phối hợp với ngành GD-ĐT để cùng thực hiện; tạo sự chuyển biến về nhận thức của lãnh đạo các địa phương và nhân dân về việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, ngành còn chủ động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các bậc học; đẩy mạnh công tác xã hội hóa và đặc biệt chú trọng khâu kiểm tra, giám sát”.
Với kết quả đạt được trong công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2018 với gần 65% đơn vị vượt và đạt chỉ tiêu, ngành GD-ĐT kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành mục tiêu trong giai đoạn 2019-2020. Là một trong những đơn vị vượt gần gấp đôi chỉ tiêu (đăng ký 5 trường, được công nhận 9 trường), Phòng GD-ĐT huyện Chư Sê đang đề ra giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Ông Ngô Xuân Hiếu, Trưởng phòng GD-ĐT huyện, cho biết: “Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, chúng tôi tiếp tục tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ điều kiện dạy-học theo hướng chuẩn hóa cho các trường đã được phê duyệt xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Bài học kinh nghiệm chúng tôi rút ra qua các giai đoạn gồm: làm tốt công tác tuyên truyền để huy động tối đa nguồn xã hội hóa; có chiến lược rõ ràng trong đầu tư các hoạt động giáo dục; phát huy vai trò của người đứng đầu như chủ động, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo trong công tác xây dựng trường học đạt chuẩn”.
Bên cạnh sự chỉ đạo chung của ngành, các trường cũng đang phấn đấu hoàn thành những tiêu chuẩn để được công nhận trường chuẩn quốc gia. Thầy Trần Văn Chương-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cù Chính Lan (xã Ia Chía, huyện Ia Grai) bày tỏ: “Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ để kịp đợt kiểm tra công nhận đạt chuẩn cuối cùng vào tháng 11-2019. Đến nay, cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu. Tập thể sư phạm nhà trường và phụ huynh học sinh hiện đang chung tay cải tạo cảnh quan trường lớp theo hướng xanh-sạch-đẹp-an toàn và nâng cao chất lượng giáo dục, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn bền vững và thực chất”.
Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.
Người chắp cánh cho ước mơ học tiếng Anh của học sinh

Người chắp cánh cho ước mơ học tiếng Anh của học sinh

(GLO)- Cách đây 5 năm, anh Tạ Ngọc Thinh quyết định từ bỏ cơ hội làm việc tại TP. Hồ Chí Minh để về Gia Lai lập nghiệp bằng việc mở Trung tâm Ngoại ngữ Việt Anh VES (số 30 Trần Quang Khải, TP. Pleiku). Từ đó, anh đã góp phần chắp cánh cho ước mơ học tiếng Anh của nhiều em học sinh.
Mức lương cao nhất lên đến 15 triệu đồng/tháng

Mức lương cao nhất lên đến 15 triệu đồng/tháng

Thị trường lao động đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi tương đối nhanh nhờ việc kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19. Từ nay đến cuối năm, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp và người lao động có nhu cầu tuyển dụng và tìm kiếm việc làm ở mức cao. Do đó, các phiên giao dịch việc lưu động thời điểm này đang được tích cực triển khai thực hiện, nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa các bên.
Gia Lai: Tập huấn chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội

Gia Lai: Tập huấn chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội

(GLO)- Trong 2 ngày (30 và 31-10), tại TP. Pleiku, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai tổ chức tập huấn chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội cho 172 công chức văn hóa-xã hội thuộc các huyện: Đức Cơ, Ia Grai, Chư Păh, Chư Prông, Đak Đoa, TP. Pleiku và các cơ sở bảo trợ xã hội, gồm: Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp tỉnh, Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh, Nhà trẻ mồ côi Sao Mai, chùa Bửu Châu, Làng trẻ em SOS Pleiku.
Cải cách hành chính kỳ cuối: Công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ

Cải cách hành chính kỳ cuối: Công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ

(GLO)- Mặc dù còn nhiều khó khăn song kết quả cải cách hành chính (CCHC) nhà nước của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2011-2020 đã tạo sự chuyển biến về cải cách thể chế, thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, công vụ, công chức, tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Đó là tiền đề để tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân.