Bộ GDĐT tinh giản nội dung dạy học lớp 5 và lớp 9 hiện hành

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá các môn lớp 5, lớp 9 hiện hành sẽ được Bộ GDĐT điều chỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.

Để chuẩn bị cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới (lớp 2, lớp 6 và lớp 10) theo lộ trình, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GDĐT đã chỉ đạo xây dựng tài liệu hướng dẫn dạy học các môn học lớp 5, lớp 9 trong chương trình GDPT hiện hành đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Tài liệu này được xây dựng theo hướng so sánh 2 chương trình ở từng môn học để có những điều chỉnh phù hợp.

Điều này giúp học sinh lớp 5, lớp 9 làm quen và đáp ứng được chuẩn đầu vào của lớp 6, lớp 10; vì hai năm học tới đây lớp 6 và lớp 10 sẽ học theo chương trình mới.

 

 Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ thông tin về công tác chuẩn bị triển khai chương trình, SGK mới lớp 6, lớp 10.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ thông tin về công tác chuẩn bị triển khai chương trình, SGK mới lớp 6, lớp 10.


Thứ trưởng cũng cho biết, có 3 hướng điều chỉnh là bổ sung những nội dung kiến thức có trong chương trình GDPT 2018 nhưng không có trong chương trình GDPT hiện hành; tinh giản những nội dung kiến thức có trong chương trình GDPT hiện hành nhưng không có trong chương trình GDPT mới; điều chỉnh cách tiếp cận và yêu cầu cần đạt đối với những nội dung kiến thức có cả trong chương trình GDPT 2018 và chương trình GDPT hiện hành.

Làm rõ vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết, những nội dung kiến thức có trong chương trình GDPT hiện hành nhưng không có trong chương trình GDPT mới sẽ được tinh giản theo 2 hướng.

Thứ nhất, nếu đó là các nội dung kiến thức học sinh không cần phải sử dụng để học các nội dung kiến thức khác trong chương trình môn học thì không dạy, không thực hiện.

Thứ hai, nếu đó là các nội dung kiến thức học sinh cần sử dụng để học các nội dung kiến thức liên quan trong chương trình môn học thì “hướng dẫn học sinh tự học” hoặc tích hợp vào bài học, chủ đề cần sử dụng để tổ chức cho học sinh học tập cùng với kiến thức liên quan.


 

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành. Ảnh: Bộ GDĐT
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành. Ảnh: Bộ GDĐT



"Chúng ta cần ưu tiên hướng dẫn tổ chức dạy học những nội dung kiến thức được bổ sung vào chương trình hiện hành. Học sinh phải được cung cấp tài liệu về những nội dung kiến thức mới để chủ động học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô giáo”, Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành nói.

Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cũng nhấn mạnh, đổi mới phương pháp dạy học đối với lớp 5, lớp 9 là rất quan trọng. Điều này, giúp học sinh được làm quen với cách dạy và học, cách kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của chương trình mới.


Những năm qua, Bộ GDĐT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường tổ chức dạy học theo phương pháp tích cực, định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, giúp giáo viên làm quen với chương trình mới ngay từ khi thực hiện chương trình hiện hành.

Hiện, Bộ GDĐT đã có tài liệu hướng dẫn dạy học các môn học lớp 5, 9 đáp ứng yêu cầu chương trình mới.

Thời gian tới, việc bồi dưỡng phương pháp dạy học theo chương trình GDPT 2018 cũng sẽ được Bộ cùng các trường Sư phạm chủ chốt, các địa phương tiếp tục triển khai.

Ngày 2.11, Bộ GDĐT đã tổ chức hội thảo góp ý cho tài liệu hướng dẫn dạy học các môn lớp 5, lớp 9 để lấy ý kiến hơn 150 nhà khoa học, cán bộ, giáo viên đang trực tiếp giảng dạy.

Sau khi hoàn thiện, Bộ sẽ trình hội đồng thẩm định. Hội đồng này gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu; các cán bộ, giáo viên trường phổ thông đang giảng dạy môn học ở cấp học tương ứng.

https://laodong.vn/giao-duc/bo-gddt-tinh-gian-noi-dung-day-hoc-lop-5-va-lop-9-hien-hanh-851408.ldo

 

Theo Đặng Chung - Thiều Trang (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.
Công ty 72 thi thợ giỏi khai thác mủ cao su

Công ty 72 thi thợ giỏi khai thác mủ cao su

(GLO)- Sáng 3-11, Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15) tổ chức Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su năm 2020 với sự tham gia của 62 tuyển thủ đại diện cho gần 2.000 thợ cạo mủ thuộc 18 đội sản xuất.
Mức lương cao nhất lên đến 15 triệu đồng/tháng

Mức lương cao nhất lên đến 15 triệu đồng/tháng

Thị trường lao động đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi tương đối nhanh nhờ việc kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19. Từ nay đến cuối năm, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp và người lao động có nhu cầu tuyển dụng và tìm kiếm việc làm ở mức cao. Do đó, các phiên giao dịch việc lưu động thời điểm này đang được tích cực triển khai thực hiện, nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa các bên.
Gia Lai: Tập huấn chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội

Gia Lai: Tập huấn chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội

(GLO)- Trong 2 ngày (30 và 31-10), tại TP. Pleiku, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai tổ chức tập huấn chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội cho 172 công chức văn hóa-xã hội thuộc các huyện: Đức Cơ, Ia Grai, Chư Păh, Chư Prông, Đak Đoa, TP. Pleiku và các cơ sở bảo trợ xã hội, gồm: Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp tỉnh, Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh, Nhà trẻ mồ côi Sao Mai, chùa Bửu Châu, Làng trẻ em SOS Pleiku.
Cải cách hành chính kỳ cuối: Công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ

Cải cách hành chính kỳ cuối: Công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ

(GLO)- Mặc dù còn nhiều khó khăn song kết quả cải cách hành chính (CCHC) nhà nước của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2011-2020 đã tạo sự chuyển biến về cải cách thể chế, thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, công vụ, công chức, tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Đó là tiền đề để tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân.