An Khê hướng tới nền hành chính hiện đại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng nền hành chính công hiện đại. Qua đó, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy Nhà nước, hướng tới sự hài lòng của người dân.
Xã Xuân An là địa phương làm tốt công tác cải cách TTHC theo cơ chế một cửa. Thời gian qua, công tác cải cách TTHC được UBND xã chú trọng triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp tích cực, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của các cá nhân, tổ chức.
Đến bộ phận một cửa UBND xã Xuân An giải quyết TTHC, bà Đỗ Thị Quyên (thôn An Xuân 2) phấn khởi chia sẻ: “Tôi được cán bộ hướng dẫn hồ sơ thủ tục rất tận tình. Những thắc mắc hay vấn đề chưa hiểu trong quá trình làm thủ tục, tôi đều được cán bộ, công chức giải thích, hướng dẫn nhiệt tình”. 
Ông Nguyễn Ngọc Lai-Phó Chủ tịch UBND xã Xuân An-cho hay: “Chúng tôi thực hiện việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên hệ thống “Một cửa điện tử” đảm bảo thời gian quy định, hạn chế hồ sơ trễ hạn. Bên cạnh đó, xã thường xuyên cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; rà soát, cập nhật và niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã tại trụ sở làm việc và trên trang thông tin điện tử của xã”.
Đến nay, UBND thị xã An Khê và 11 xã, phường trên địa bàn đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; 100% phòng, ban chuyên môn và UBND xã, phường đã thực hiện văn bản điện tử được ký số; 100% TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã, UBND xã được đưa vào xử lý trên phần mềm “Một cửa điện tử”; trang bị hệ thống xếp hàng tự động tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị xã. Ngoài ra, toàn bộ 324 TTHC thuộc thẩm quyền của cấp huyện và 172 TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã đều đã được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã cũng như các xã, phường.
Người dân giải quyết TTHC tại Bưu điện thị xã An Khê. Ảnh: Ngọc Minh
Người dân giải quyết TTHC tại Bưu điện thị xã An Khê. Ảnh: Ngọc Minh
Ông Nguyễn Hùng Vỹ-Chủ tịch UBND thị xã An Khê-thông tin: “Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thị xã đã tập trung thực hiện các mục tiêu như: cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công; ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Theo kết quả chấm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của tỉnh, thị xã xếp thứ 7/17 huyện, thị xã, thành phố”.
Để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả cao, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, giữa tháng 6-2020, UBND thị xã An Khê đã chuyển giao bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC sang Bưu điện thị xã. Tại đây, cơ sở vật chất, trang-thiết bị của bộ phận một cửa được bố trí đầy đủ đáp ứng nhu cầu hoạt động, tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.
Trong năm 2020, thị xã đã tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 43 cán bộ, công chức, viên chức; cử 13 công chức tham gia lớp tập huấn hướng dẫn về đánh giá nội bộ, đào tạo chuyên gia ISO theo TCVN ISO 9001:2015 do Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) tổ chức. Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng đã kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh tình trạng cán bộ, công chức, viên chức có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, cá nhân…
Theo Chủ tịch UBND thị xã An Khê, phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, thị xã tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thường xuyên cập nhật, niêm yết đầy đủ các TTHC đã được công bố theo quy định và công khai, minh bạch trên cổng/trang thông tin điện tử thị xã, xã, phường. Đồng thời, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng kỹ thuật hệ thống “Một cửa điện tử” của thị xã nhằm hạn chế tình trạng hồ sơ TTHC trễ hạn; nghiêm túc thực hiện xin lỗi cá nhân, tổ chức trong việc xử lý hồ sơ TTHC trễ hạn. Ngoài ra, thị xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, nộp hồ sơ điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí.
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.
Công ty 72 thi thợ giỏi khai thác mủ cao su

Công ty 72 thi thợ giỏi khai thác mủ cao su

(GLO)- Sáng 3-11, Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15) tổ chức Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su năm 2020 với sự tham gia của 62 tuyển thủ đại diện cho gần 2.000 thợ cạo mủ thuộc 18 đội sản xuất.
Mức lương cao nhất lên đến 15 triệu đồng/tháng

Mức lương cao nhất lên đến 15 triệu đồng/tháng

Thị trường lao động đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi tương đối nhanh nhờ việc kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19. Từ nay đến cuối năm, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp và người lao động có nhu cầu tuyển dụng và tìm kiếm việc làm ở mức cao. Do đó, các phiên giao dịch việc lưu động thời điểm này đang được tích cực triển khai thực hiện, nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa các bên.
Gia Lai: Tập huấn chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội

Gia Lai: Tập huấn chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội

(GLO)- Trong 2 ngày (30 và 31-10), tại TP. Pleiku, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai tổ chức tập huấn chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội cho 172 công chức văn hóa-xã hội thuộc các huyện: Đức Cơ, Ia Grai, Chư Păh, Chư Prông, Đak Đoa, TP. Pleiku và các cơ sở bảo trợ xã hội, gồm: Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp tỉnh, Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh, Nhà trẻ mồ côi Sao Mai, chùa Bửu Châu, Làng trẻ em SOS Pleiku.
Cải cách hành chính kỳ cuối: Công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ

Cải cách hành chính kỳ cuối: Công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ

(GLO)- Mặc dù còn nhiều khó khăn song kết quả cải cách hành chính (CCHC) nhà nước của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2011-2020 đã tạo sự chuyển biến về cải cách thể chế, thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, công vụ, công chức, tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Đó là tiền đề để tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân.