Vốn cho đường cao tốc, nhìn từ Quỹ Vaccine

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

20 năm, mới chỉ làm được 1.200km đường cao tốc, trong khi đó, 10 năm tới cần làm 4.000km với tổng giá trị đầu tư hơn 746.000 tỉ đồng. Rất nhiều tiền bạc. Rất nặng nề. Nhưng không phải là không thể.

Tháng trước, vừa xảy “chuyện lạ”: Nhà đầu tư BOT Bình Lợi, BOT đường thuỷ đầu tiên của cả nước “xin” nhà nước mua lại dự án.

Nguyên do là theo hợp đồng ban đầu, BOT này được thu phí ở 3 cảng An Sơn, Bến Súc và Rạch Bắp (Bình Dương). Chính quyền Bình Dương cũng đồng ý cho nhà đầu tư vay 300 tỉ không tính lãi.

Nhưng đến khi cầu Bình Lợi đã làm xong. 300 tỉ cam kết cho vay vẫn chưa thấy đâu. Ngay cả đến cái cảng để thu phí tàu bè nữa: Một cái thì chưa làm xong, một cái chưa khởi công, một cái (Bến Súc) thì Bộ GTVT đưa ra khỏi quy hoạch.

Các BOT đường bộ còn căng thẳng hơn khi hàng loạt các doanh nghiệp đang trong tình trạng “chết lâm sàng” với việc doanh thu giảm sâu, đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

“Xin nhà nước mua lại” không phải là một kiểu “giận lẫy”. “Đắp chiếu” là một thực tế. Nó đang thể hiện sự bế tắc của các nhà đầu tư nhiều khi không phải là do các phương án tài chính tính toán sai, mà là trước những thay đổi mà chúng ta thường gọi là “rủi ro chính sách”.

Ngày 8.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì cuộc họp trực tuyến về Đề án “Thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”.

Mục tiêu rất rõ ràng: Chúng ta cần làm 4.000km cao tốc mới. Nhưng nhiệm vụ này rất nặng nề, rất tốn kém tiền bạc, khi mà trong suốt 20 năm qua, mới chỉ có 1.200km cao tốc được làm.

Trong thông báo 141 về 5 quan điểm lớn liên quan đến việc đầu tư xây dựng đường cao tốc, một thực tế cũng được xác định. Đó là ngân sách nhà nước cân đối tối đa cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu vốn.

Và nhiệm vụ, cũng rất rõ ràng: Phải huy động tất cả các nguồn lực khác, cả trong và ngoài nước, để “vốn xã hội hoá là quyết định, theo phương thức đối tác công tư PPP là chính”.

Phát triển đường cao tốc, một trong những yếu tố hạ tầng quan trọng để phát triển kinh tế, thật ra, cũng không khác mấy so với việc lo vaccine cho dân.

Chúng ta vừa được chứng kiến sự nhất trí đồng lòng khi các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân cả nước hào hứng nhiệt tình ủng hộ cho Quỹ vaccine.

Hơn 746.000 tỉ để làm cao tốc là rất lớn, với riêng ngân sách, nhưng không phải là không thể nếu chúng ta có cơ chế nhất quán đối với các doanh nghiệp để tránh tối đa những “rủi ro chính sách”, nếu lại khơi gợi được niềm tin, được sự chung sức chung lòng của người dân.



https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/von-cho-duong-cao-toc-nhin-tu-quy-vaccine-917893.ldo

Theo ĐÀO TUẤN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

null