Vì sao dừng dự án nâng cấp qua đèo Mimosa?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ GTVT đề nghị dừng dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa tỉnh Lâm Đồng.

Đèo Mimosa có chiều dài khoảng 10km bắt đầu dẫn vào trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) - Ảnh internet
Đèo Mimosa có chiều dài khoảng 10km bắt đầu dẫn vào trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) - Ảnh internet



Trong văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ GTVT cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã thống nhất với UBND tỉnh Lâm Đồng và quyết định theo thẩm quyền chuyển tuyến đường đèo Mimosa thành quốc lộ và chuyển đường qua đèo Prenn cho tỉnh quản lý. Đồng thời, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư bổ sung nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa vào dự án thành phần 2.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, việc đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng bổ sung các hạng mục vào dự án với nhà đầu tư là liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh - Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng đã không thành công, do nhà đầu tư chính thức có ý kiến không thể tiếp tục thu xếp được nguồn vốn vay tín dụng để thực hiện bổ sung hợp đồng dự án và từ chối thực hiện các hạng mục bổ sung.

Do vậy, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ dừng đầu tư bổ sung các hạng mục nêu trên thuộc dự án. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất dừng đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa đoạn từ Km0+384 – Km 10+761 vào dự án từ nguồn vốn chưa sử dụng của dự án thành phần 2 đoạn Km154+400 - Km268 QL20 theo hình thức BT.

Bộ GTVT khẳng định, việc đầu tư bổ sung nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa sẽ được Bộ GTVT nghiên cứu bằng nguồn vốn hợp pháp khác và vào thời điểm thích hợp. Trước mắt, kinh phí bảo trì hàng năm để duy tu, đảm bảo giao thông sẽ sử dụng nguồn vốn bảo trì của Bộ GTVT theo quy định của Luật Ngân sách và Luật đầu tư công.

"UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo cơ quan quản lý đường bộ của tỉnh thực hiện các thủ tục điều chuyển nguyên trạng đoạn tuyến qua đèo Mimosa thành QL20 cho Tổng cục Đường bộ VN quản lý, khai thác, bảo trì theo quy định", Bộ GTVT đề nghị.

Hải Nam (baoiaothong)

Có thể bạn quan tâm

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn gửi các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan, phổ biến Thông tư số 58/2024/TT-BGTVT ngày 15-11-2024 của Bộ GT-VT quy định về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe và vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.

Kẹt xe kéo dài gần 20 km tại đèo An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Kẹt xe kéo dài gần 20km trên quốc lộ 19 tại đèo An Khê

(GLO)- Ngày 12-12, tại đèo An Khê nối tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định, hàng trăm chiếc ô tô con, xe khách, xe tải, container bị mắc kẹt kéo dài gần 20 km nhiều giờ liền. Nguyên nhân giữa đèo có hố nước sâu khiến các phương tiện không thể lưu thông qua lại.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

An Khê chủ động phòng ngừa cháy nổ tại chợ

Phòng ngừa cháy nổ tại các chợ An Khê

(GLO)- Thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) có 12 chợ truyền thống. Thời điểm này, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, các ban quản lý chợ, chính quyền địa phương, lực lượng Công an chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy nổ.