VEC nói về trách nhiệm nếu có tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
VEC - chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi khẳng định sẽ chịu trách nhiệm khi cơ quan chức năng kết luận tai nạn giao thông xảy ra do lỗi của mình.
Trưa 30-8, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức họp báo thông tin về việc thông xe toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (do VEC làm chủ đầu tư).
Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC, cho hay đến thời điểm này, các gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành khối lượng trên chính tuyến, đáp ứng được yêu cầu thiết kế và đưa vào khai thác từ ngày 2-9.
Theo ông Tám, dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 1.640,82 triệu USD. Được đầu tư từ 2 nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA: 798,56 triệu USD) và Ngân hàng thế giới (WB: 590,39 triệu USD), còn lại sử dụng vốn đối ứng của nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án…
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước ngày thông xe toàn tuyến
Cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi trước ngày thông xe toàn tuyến. Ảnh: Tr. Thường
"Việc thu phí và khai thác là cấp bách để sớm hoàn trả tiền cho các tổ chức tài chính quốc tế cho nhà nước vay. Đưa vào khai thác sớm chừng nào giảm sức chịu đựng ngân sách nhà nước chừng đó" – ông Tám chia sẻ.
Về chất lượng công trình khi trước đó hội đồng nghiệm thu nhà nước chỉ ra 4 đoạn cao tốc có độ bằng phẳng không đảm bảo, VEC cho hay đã yêu cầu nhà thầu khắc phục triệt để, đến nay những đoạn này đã được nghiệm thu xong.
Sáng 30-8, các công nhân đang được triển khai để hoàn tất những công đoạn cuối cùng trên tuyến chính và vệ sinh đường để kịp thông xe vào ngày 2-9. Ảnh: Tr.Thường
Sáng 30-8, các công nhân đang được triển khai để hoàn tất những công đoạn cuối cùng trên tuyến chính và vệ sinh đường để kịp thông xe vào ngày 2-9. Ảnh: Tr.Thường
Trước câu hỏi hiện tại một số hạng mục như rào chắn vẫn chưa được lắp đặt xong, việc thông xe ngày 2-9 có đảm bảo tuyệt đối an toàn không? Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu tai nạn xảy ra? Ông Tám cho biết nguyên tắc của VEC khi đưa vào khai thác là chú trọng an toàn trên hết.
"Thực tế, đến ngày 30-6 trên mặt đường chính thảm xong rồi, nếu chỉ xong trên đường chính khai thác ngay thì chúng tôi đã khai thác từ lâu. Theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ, các nhà tài trợ người ta quan ngại về vấn đề an toàn, chúng tôi muốn cũng không được nếu vấn đề an toàn giao thông chưa đảm bảo. Nhà tài trợ, chính phủ, hội đồng nghiệm thu nhà nước sẽ "thổi còi" ngay. Đến thời điểm này chúng tôi khẳng định an toàn" – ông Tám nói.
Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC nói thêm rằng, tai nạn xảy ra không phải toàn bộ do cơ sở hạ tầng mà còn nhiều nguyên nhân khác. Ông Nhi nêu thực tế tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn 65 km từ Đà Nẵng đi TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) có những đoạn khi chưa lắp đặt xong rào chắn từng xảy ra tình trạng súc vật lên đường cao tốc. Tuy vậy, chủ đầu tư có bố trí các đội vận hành trên tuyến, khi nhận phản ánh, chỉ trong thời gian ngắn từ 7-15 phút, đội vận hành đã tiếp cận hiện trường giải quyết.
Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC nói về trách nhiệm khi xảy ra tai nạn trên cao tốc
Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC nói về trách nhiệm khi xảy ra tai nạn trên cao tốc. Ảnh: Tr. Thường
"Nếu lỡ như có rủi ro xảy ra thì cơ quan pháp luật sẽ điều tra nguyên nhân. Nếu xác định trách nhiệm do lỗi của chúng tôi thì chúng tôi phải chịu" – ông Nhi khẳng định.
Ngày 19-5-2013, tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi dài hơn 139 km, đi qua địa phận TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi được khởi công. Đến ngày 2-8-2017, đoạn 65 km từ TP Đà Nẵng đi TP Tam Kỳ đã được đưa vào khai thác. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung, khi đi vào vận hành toàn tuyến sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm áp lực phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1, hạn chế tai nạn giao thông...
Tr.Thường (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null