Từ quy định "cứng" đến sức mạnh "mềm"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” TP. Pleiku vừa ban hành quyết định công nhận 45 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc thành phố và 19 cơ quan, đơn vị của tỉnh đứng chân trên địa bàn đạt chuẩn văn hóa năm 2021 (công nhận lại giai đoạn 5 năm 2017-2021). 
Đây là sự động viên, khích lệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua lao động sản xuất và xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, lành mạnh. Cùng với những quy định “cứng” của phong trào nêu trên, lãnh đạo thành phố cũng luôn quan tâm củng cố văn hóa-“sức mạnh mềm” trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội.
Theo quy định, để được công nhận đạt chuẩn văn hóa, các cơ quan, đơn vị ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì còn phải thực hiện nếp sống văn minh, môi trường văn hóa công sở. Theo đó, 90% trở lên cán bộ, công chức, viên chức không vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không sử dụng, tàng trữ, lưu hành văn hóa phẩm độc hại, tuyên truyền và thực hiện các hành vi mê tín dị đoan, hút thuốc lá nơi công sở, uống rượu bia trong giờ làm việc; cơ quan xanh-sạch-đẹp-an toàn…
Trong khi đó, nhiều năm trở lại đây, “xây dựng văn hóa doanh nghiệp” cũng là cụm từ được nhắc đến thường xuyên. Bên cạnh đảm bảo nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa phải đi đầu đáp ứng các tiêu chí: có quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ giữa người lao động và người sử dụng lao động; 80% trở lên người sử dụng lao động và người lao động thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, không hút thuốc lá tại doanh nghiệp, không uống rượu bia trong giờ làm việc; doanh nghiệp có hệ thống thu gom, xử lý nước thải, rác thải đạt chuẩn theo quy định pháp luật. Ngoài ra, 100% công nhân lao động được ký hợp đồng lao động, có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định; các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan du lịch và vui chơi giải trí cho công nhân lao động được tổ chức thường xuyên. 
Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều hoạt động xã hội, từ thiện cũng được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ như: phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Mái ấm Công đoàn”; ủng hộ nạn nhân chất độc da cam; giúp đỡ người dân vùng bị thiên tai hoặc chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nghĩa cử ấy đã làm tăng thêm tinh thần đoàn kết, góp phần đưa phong trào đi vào chiều sâu.
Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Hữu Sung phát động cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Đất và người” năm 2022. Ảnh: Đức Thụy
Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Hữu Sung phát động cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku: Đất và người” năm 2022. Ảnh: Đức Thụy
Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, củng cố “sức mạnh mềm” là mục tiêu luôn được lãnh đạo TP. Pleiku chú trọng. Gần đây nhất, sau khi kết thúc cuộc thi viết về “Du lịch phố núi Pleiku”, UBND thành phố tiếp tục phối hợp với Báo Gia Lai phát động cuộc thi viết có chủ đề “Pleiku: Đất và người”. Cuộc thi giúp nhận diện những nét đẹp văn hóa đặc trưng của vùng đất, con người Pleiku trong quá khứ và hiện tại, hướng tới hiện thực hóa mục tiêu xây dựng “Thành phố cao nguyên xanh vì sức khỏe”. Tại lễ phát động cuộc thi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Xuân Quang khẳng định: Sẽ khó vươn tới mục tiêu này nếu không hình thành, xây dựng được bản sắc văn hóa của đất và người Pleiku. Không thể phát triển du lịch khi con người hành xử kém văn hóa, thiếu sự nhiệt tình, thân thiện hoặc chặt chém du khách. 
Tại Hội nghị văn hóa toàn quốc 2021 diễn ra ngày 24-11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu khắc phục tư tưởng “duy kinh tế”, chỉ tập trung cho kinh tế mà ít quan tâm đến văn hóa. Tổng Bí thư chỉ rõ: “Sức mạnh mềm của Việt Nam được thể hiện trước hết ở sức hấp dẫn, tỏa ra từ các giá trị văn hóa bao gồm các giá trị vật thể và phi vật thể, giá trị tinh thần và giá trị con người Việt Nam. Chúng ta phải phát huy được những giá trị đó để tạo nên “thương hiệu” cho quốc gia…”. Trong khi đó, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cũng đề nghị tiếp tục đề xuất những giải pháp cụ thể, phù hợp để tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức về văn hóa; chuyển hóa nhận thức thành hành động; đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển sâu rộng, thực chất.
LAM NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.