Từ 'biệt phủ' Yên Bái, nhìn về ngôi nhà trọ 10 mét vuông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sự thiếu trung thực suy cho cùng bắt nguồn từ lòng tham của mỗi con người. Mà lòng tham thì không phân định giữa người giàu và người còn khốn khó.
Sinh viên Vũ Huy Cảng trả lại 320 triệu khách quên
Sinh viên Vũ Huy Cảng trả lại 320 triệu khách quên
Tối muộn, từ "biệt phủ" Yên Bái của ông Phạm Sỹ Quý, giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái, tôi đến căn nhà trọ rộng chưa đầy 10 m2 giữa trung tâm Hà Nội để gặp cậu sinh viên ĐH Điện lực chạy xe ôm Grab Vũ Huy Cảng, người đã tìm đủ mọi cách để trả lại 320 triệu đồng cho một vị khách bỏ quên. 
Đó là hai con người khác xa nhau về tuổi tác, khác xa nhau về địa vị xã hội và họ khác xa nhau về sự trung thực.
Phòng họp lớn tại UBND tỉnh Yên Bái chiều 23-10, ông Phạm Sỹ Quý ngồi trầm ngâm cùng dãy bàn với các lãnh đạo của tỉnh Yên Bái. Phía bên kia, ông Phạm Trọng Đạt, cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, đang đọc to những vi phạm kỷ luật liên quan đến sai phạm trong việc quản lý, cấp phép xây dựng khu "biệt phủ" và đặc biệt là sự thiếu trung thực trong việc kê khai tài sản của ông.
Câu chuyện "biệt phủ Yên Bái" của ông Phạm Sỹ Quý sau gần 4 tháng đã gần đến hồi kết với một bản kết luận thanh tra chi tiết và rõ ràng. Sắp tới, sinh mệnh chính trị cũng như tòa "biệt phủ" nguy nga của ông sẽ được định đoạt.
Từ Yên Bái, tôi đến gặp Vũ Huy Cảng trong đêm tại một căn nhà trọ rộng 10m2 nằm sâu trong khu phố Khương Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội). 
Gia đình Cảng không dư dả gì, bố mẹ em làm ruộng ở huyện Nam Trực (Nam Định), em chạy xe ôm Grab (Grabbike) để có thêm thu nhập trang trải học phí năm cuối đại học. Cảng là bạn sinh viên chạy xe ôm phát hiện vị khách bỏ quên bọc tiền 320 triệu đồng đã trả lại cho người mất.
"Em nghĩ nếu tiền của anh ấy thì cũng cả tuổi trẻ mới làm ra, còn nếu không cũng của nhiều người góp vào. Bây giờ mất là khổ anh ấy, biết đâu còn vướng vào vòng lao lý hay con cái, vợ con khổ cực vì mất số tiền đó. Vậy là em chạy qua khắp mọi nơi để tìm" - Cảng chia sẻ.
Trở về nhà khi đã quá nửa đêm, tôi nghĩ về ông Quý với dáng vẻ cúi đầu khi ngồi nghe Thanh tra Chính phủ đọc bản kết luận thanh tra, và tôi nghĩ về Vũ Huy Cảng với nụ cười giòn tan khi em đã vượt qua được cám dỗ của lòng tham và đồng tiền để vẫn giữ mình là một người lương thiện.
Sự thiếu trung thực suy cho cùng bắt nguồn từ lòng tham của mỗi con người. Mà lòng tham thì không phân định giữa người giàu và người còn khốn khó.
Nguyễn Khánh (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Nguy cơ tai nạn giao thông từ cầu tạm trên quốc lộ 25

Nguy cơ tai nạn giao thông từ cầu tạm trên quốc lộ 25

(GLO)- Trong quá trình sửa chữa cầu Sông Bờ (phường Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) trên quốc lộ 25, đơn vị thi công đã xây dựng cây cầu tạm bên cạnh. Tuy nhiên, cây cầu tạm này lại có thiết kế dải phân cách khá kỳ lạ, giống như một chiếc “bẫy”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình và giải quyết tại chỗ, người dân không phải đi lại nhiều nơi như trước đây. Ảnh: Ngọc Sang

Gia Lai chấn chỉnh tình trạng yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp"

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã; không yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp".

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

(GLO)- Thường xuyên ngập sâu mỗi khi mưa lớn, đường Phó Đức Chính (thuộc thôn 3, xã Biển Hồ) khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại khá đông, nhưng tình trạng ngập úng kéo dài vẫn chưa được khắc phục.

null