Đi tù vì không trả điện thoại cho bạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 23-10, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo kêu oan của Lê Tuấn Anh (SN 1972, trú tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) bị TAND quận Tây Hồ tuyên phạt 8 năm tù về tội Cướp tài sản theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 133, BLHS.
 

Bị cáo Lê Tuấn Anh tại tòa phúc thẩm.
Bị cáo Lê Tuấn Anh tại tòa phúc thẩm.

Trước đó, bị cáo từng có 3 tiền án, trong đó có tiền án về tội Hủy hoại tài sản đến nay chưa được xóa án tích nên bị cáo phạm tội lần này là tái phạm.

Theo bản án sơ thẩm, vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 7-11-2016, có chút hơi men trong người, Lê Tuấn Anh đi bộ từ nhà tại địa chỉ như trên sang phố Hàng Giấy để mua lưỡi câu.

Khi đi qua vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Tuấn Anh thấy anh Trần Phi H. (SN 1972, cùng phường Thụy Khuê với Tuấn Anh) đang ngồi nói chuyện cùng các bạn tại ghế đá vườn hoa công viên nên sà vào bắt chuyện.

Do không thích cách nói chuyện của Tuấn Anh nên anh H. bỏ sang chỗ khác ngồi.

Lúc này thấy trên ghế có chiếc điện thoại của anh Nguyễn Văn Đ. (SN 1981, trú tại huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) nên Tuấn Anh cầm luôn. Nhất định không trả lại điện thoại cho anh Đ., Tuấn Anh còn dùng tay bóp cổ anh Đ. ghì xuống, tay phải rút dao mang theo trong người ra đe dọa đâm chết người.

Thấy vậy, anh H. lao tới ôm Tuấn Anh can ngăn thì cũng bị đối tượng này bóp cổ, chửi bới và đe dọa. Sau cùng, Tuấn Anh đồng ý trả lại sim điện thoại cho anh Đ. rồi cầm điện thoại bỏ đi về hướng Phan Đình Phùng.

Ngay sau đó, nạn nhân đã tới cơ quan công an trình báo. Cùng ngày, cơ quan điều tra đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Lê Tuấn Anh.

Xét thấy hành vi của Lê Tuấn Anh có đủ căn cứ cấu thành tội Cướp tài sản, TAND quận Tây Hồ đã tuyên phạt bị cáo 8 năm tù về tội danh trên. Tuy nhiên, cho rằng bản thân không phạm tội như cáo trạng quy kết nên Lê Tuấn Anh đã có đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm đề nghị xem xét lại bản án của tòa sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tuấn Anh vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Bị cáo chỉ thừa nhận có thực hiện hành vi dùng vũ lực với người bị hại nhưng chỉ là trêu đùa, không thừa nhận hành vi chiếm đoạt tài sản của người bị hại.

Căn cứ trên toàn diện hồ sơ vụ án cùng các tài liệu, chứng cứ của vụ án, lời khai của người bị hại, người làm chứng, HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy có đủ cơ sở để khẳng định bị cáo dùng vũ lực đối với người bị hại và chiếm đoạt chiếc điện thoại của anh Đ. (theo kết luận định giá tài sản, chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Viettel có trị giá 200.000 đồng).

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì tham lam, tư lợi, bị cáo đã xâm phạm đến tài sản của người khác gây mất trật tự trị an xã hội. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm tới khách thể được luật hình sự bảo vệ nên tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo về tội Cướp tài sản là đúng người đúng tội. Tuy nhiên, bản án 8 năm tù mà TAND quận Tây Hồ tuyên phạt bị cáo Tuấn Anh là có phần hơi nghiêm khắc.

Cuối phiên xét xử, tòa cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận một phần kháng cáo, tuyên sửa một phần án án sơ thẩm, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Theo đó, HĐXX tại TAND TP.Hà Nội tuyên phạt Lê Tuấn Anh 7 năm 3 tháng tù về tội Cướp tài sản.

Tư Viễn/nguoiduatin

Có thể bạn quan tâm

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI thành công tốt đẹp

(GLO)- Ngày 15-4, tại Hội trường 20-10 (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam huyện Đak Đoa lần thứ VI (nhiệm kỳ 2024-2029). Đây là đơn vị được Hội LHTN Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện.
Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.