Trị xe quá tải đâu có khó

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Từ đầu tháng 8-2023, lực lượng chức năng tiếp tục ra quân dẹp nạn xe quá tải trên cả nước. Tiếp tục ra quân cũng có nghĩa nạn xe quá tải vẫn hoành hành.

Vấn đề xe quá tải ngang nhiên lưu thông khắp các tỉnh, thành phố thật sự là khó hiểu. Bởi xe quá tải thường "lộ thiên" chứ đâu phải con sâu, cái kiến mà không thấy. Lực lượng chức năng ra quân xử phạt thì tạm lắng, khi rút quân thì đâu lại vào đấy và cứ thế lặp đi lặp lại cả chục năm qua gây ra biết bao hệ lụy.

Mỗi loại xe được thiết kế tương ứng với tải trọng để bảo đảm an toàn khi lưu thông. Vượt tải trọng thiết kế chắc chắn sẽ dễ gây tai nạn trên đường bởi không thể làm chủ được tốc độ, không phát huy được các tính năng của phương tiện. Mà thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc do xe quá tải gây ra. Luật Giao thông đường bộ cũng quy định chặt chẽ về tải trọng xe trên đường. Thế nhưng, những đội xe quá tải mà người dân luôn lo sợ gọi bằng cái tên "hung thần xa lộ" vẫn không dẹp được là điều bất thường về mặt dân sinh lẫn pháp luật.

Các cơ quan chức năng cũng đã xác định xe quá tải là một trong những nguyên nhân chính băm nát hàng loạt con đường ở nhiều tỉnh, thành. Đại diện một doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông từng nhiều lần bức xúc: xe tải đôn thùng, mở rộng thành xe chở đến gấp đôi tải trọng, đi thành từng đoàn thì không con đường nào chịu nổi. Mà họ đi cũng chẳng cần giấu giếm.

Phải nói thẳng rằng phát hiện và xử lý xe quá tải không khó. Khó nhất là giám sát các cơ quan chức năng thực thi như thế nào.

Từ tháng 2-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư hệ thống camera giám sát giao thông ở TP HCM, Hà Nội và toàn tuyến Quốc lộ 1 với tổng kinh phí 2.150 tỉ đồng. Các tỉnh, thành khác cũng đầu tư hàng chục tỉ đồng để gắn camera giám sát trên các tuyến tỉnh lộ và nội đô. Hệ thống camera này khó để lọt lưới các đoàn xe quá tải nhưng tình trạng này vẫn tồn tại thì chỉ có một cách nghĩ là việc xử lý có vấn đề.

Không ít doanh nghiệp "ngửa bài": Chở quá tải để giảm chi phí, kể cả những chi phí không tên. Mà chi phí không tên này thì chẳng xa lạ gì!

Chúng ta đã có kinh nghiệm rất hữu hiệu để xử lý những vi phạm giao thông từ chiến dịch xử lý vi phạm nồng độ cồn vừa qua: Mức xử phạt rất nặng, tước bằng lái, tạm giữ phương tiện và quan trọng nhất là xử lý luôn cả những cán bộ muốn can thiệp vào việc xử lý vi phạm. Chỉ trong một thời gian ngắn, tình trạng say xỉn của người lái xe đã giảm hẳn, tạo được sự răn đe xã hội rất hiệu quả.

Kinh nghiệm này không khó áp dụng cho lĩnh vực xe quá tải. Cốt yếu là các cơ quan chức năng có đủ quyết tâm để thực hiện hay không? Có đủ cứng rắn để xử lý những cá nhân tiếp tay cho xe quá tải và đặt ra mục tiêu rõ ràng là dẹp sạch những "hung thần xa lộ" để bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông hay không?

Có thể bạn quan tâm

Chuyến thăm lịch sử

Chuyến thăm lịch sử

Quan hệ Việt Nam - Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, là mối tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng, hiếm có, “là một biểu tượng thời đại” trong quan hệ quốc tế.
Vận hội quan hệ Việt - Mỹ

Vận hội quan hệ Việt - Mỹ

"Như câu chuyện thành công của quan hệ Việt-Mỹ, thế giới sẽ biến những điều không thể thành có thể, tiếp tục dựng xây một nền văn minh vững bền, tiến bộ cho toàn nhân loại". Đó là điều mà TBT, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Đại học Columbia (New York, Mỹ) vào ngày 23.9.
Trường học không điện thoại di động

Trường học không điện thoại di động

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình, TP.HCM), nhiều năm giữ vị trí số 1 trong các trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP, cấm học sinh dùng điện thoại di động trong bao nhiêu năm qua, kể cả giờ ra chơi, ăn bán trú, nghỉ trưa.
Đừng 'nhờn' với pháp luật!

Đừng 'nhờn' với pháp luật!

Nhìn lại vụ xây khu du lịch trái phép hàng nghìn mét vuông ở Phú Hài, TP.Phan Thiết và biệt thự trái phép trên đất làng nghề ở xã Gia An, H.Tánh Linh (Bình Thuận) cho thấy có dấu hiệu 'nhờn' với pháp luật.
Tham vấn trị liệu sau thiên tai

Tham vấn trị liệu sau thiên tai

Những ngày qua, chúng ta xót xa trước hậu quả thảm khốc của bão số 3. Cả đất nước đang chung tay, chung lòng chia sẻ mọi thứ có thể với mong muốn đồng bào nơi bão đã đi qua sẽ vơi chút gì đau thương và đứng lên tái thiết cuộc sống của chính mình.
Thời điểm then chốt

Thời điểm then chốt

Cơn bão số 3 vừa qua gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho nhiều tỉnh, thành miền Bắc. Báo cáo của các doanh nghiệp (DN) và hiệp hội cho thấy mức độ thiệt hại đối với tài sản và hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều DN là rất nặng nề, ước tính hàng ngàn tỉ đồng.
Không thể cuốn trôi…

Không thể cuốn trôi…

Cơn bão số 3 hoành hành, nhiều tỉnh miền Bắc chìm trong biển nước. Sau mưa bão, hàng trăm người đã ra đi mãi mãi, có những gia đình bơ vơ không còn nhà cửa, phải sống tạm bợ.
Đứng lên sau thảm họa Yagi

Đứng lên sau thảm họa Yagi

(GLO)- Phải quyết liệt thực hiện các giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (Yagi) và lũ lụt ở các tỉnh phía Bắc để nhanh chóng ổn định đời sống người dân; đồng thời triển khai khẩn trương, đồng bộ các giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh, giữ vững mục tiêu tăng trưởng của năm 2024.

Mùa Trung thu của sự sẻ chia

Mùa Trung thu của sự sẻ chia

Tết Trung thu luôn là khoảng thời gian mà các em nhỏ khắp cả nước mong ngóng, háo hức. Trung thu về, bao em nhỏ sống trong vòng tay cha mẹ, được ăn ngon mặc đẹp, được vui chơi thỏa thích. Tuy nhiên, còn nhiều trẻ em kém may mắn khác thì thế nào, đặc biệt năm nay có nhiều biến cố xảy đến?