Trị xe quá tải đâu có khó

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Từ đầu tháng 8-2023, lực lượng chức năng tiếp tục ra quân dẹp nạn xe quá tải trên cả nước. Tiếp tục ra quân cũng có nghĩa nạn xe quá tải vẫn hoành hành.

Vấn đề xe quá tải ngang nhiên lưu thông khắp các tỉnh, thành phố thật sự là khó hiểu. Bởi xe quá tải thường "lộ thiên" chứ đâu phải con sâu, cái kiến mà không thấy. Lực lượng chức năng ra quân xử phạt thì tạm lắng, khi rút quân thì đâu lại vào đấy và cứ thế lặp đi lặp lại cả chục năm qua gây ra biết bao hệ lụy.

Mỗi loại xe được thiết kế tương ứng với tải trọng để bảo đảm an toàn khi lưu thông. Vượt tải trọng thiết kế chắc chắn sẽ dễ gây tai nạn trên đường bởi không thể làm chủ được tốc độ, không phát huy được các tính năng của phương tiện. Mà thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc do xe quá tải gây ra. Luật Giao thông đường bộ cũng quy định chặt chẽ về tải trọng xe trên đường. Thế nhưng, những đội xe quá tải mà người dân luôn lo sợ gọi bằng cái tên "hung thần xa lộ" vẫn không dẹp được là điều bất thường về mặt dân sinh lẫn pháp luật.

Các cơ quan chức năng cũng đã xác định xe quá tải là một trong những nguyên nhân chính băm nát hàng loạt con đường ở nhiều tỉnh, thành. Đại diện một doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông từng nhiều lần bức xúc: xe tải đôn thùng, mở rộng thành xe chở đến gấp đôi tải trọng, đi thành từng đoàn thì không con đường nào chịu nổi. Mà họ đi cũng chẳng cần giấu giếm.

Phải nói thẳng rằng phát hiện và xử lý xe quá tải không khó. Khó nhất là giám sát các cơ quan chức năng thực thi như thế nào.

Từ tháng 2-2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư hệ thống camera giám sát giao thông ở TP HCM, Hà Nội và toàn tuyến Quốc lộ 1 với tổng kinh phí 2.150 tỉ đồng. Các tỉnh, thành khác cũng đầu tư hàng chục tỉ đồng để gắn camera giám sát trên các tuyến tỉnh lộ và nội đô. Hệ thống camera này khó để lọt lưới các đoàn xe quá tải nhưng tình trạng này vẫn tồn tại thì chỉ có một cách nghĩ là việc xử lý có vấn đề.

Không ít doanh nghiệp "ngửa bài": Chở quá tải để giảm chi phí, kể cả những chi phí không tên. Mà chi phí không tên này thì chẳng xa lạ gì!

Chúng ta đã có kinh nghiệm rất hữu hiệu để xử lý những vi phạm giao thông từ chiến dịch xử lý vi phạm nồng độ cồn vừa qua: Mức xử phạt rất nặng, tước bằng lái, tạm giữ phương tiện và quan trọng nhất là xử lý luôn cả những cán bộ muốn can thiệp vào việc xử lý vi phạm. Chỉ trong một thời gian ngắn, tình trạng say xỉn của người lái xe đã giảm hẳn, tạo được sự răn đe xã hội rất hiệu quả.

Kinh nghiệm này không khó áp dụng cho lĩnh vực xe quá tải. Cốt yếu là các cơ quan chức năng có đủ quyết tâm để thực hiện hay không? Có đủ cứng rắn để xử lý những cá nhân tiếp tay cho xe quá tải và đặt ra mục tiêu rõ ràng là dẹp sạch những "hung thần xa lộ" để bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông hay không?

Có thể bạn quan tâm

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi thông tin Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố trên 1.000 bị can liên quan đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam, trong đó có cả người mẫu, diễn viên, ca sĩ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), dư luận đã giật mình.

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Theo Công văn 1127 năm 2019 của Tổng cục Thống kê, khu vực phi chính thức bao gồm các cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông, lâm nghiệp và thủy sản sản xuất ra sản phẩm (vật chất, dịch vụ) để bán, trao đổi và không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, khái niệm này đã phần nào không còn sát với thực tế.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.