Ngày 9-11, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Praha đã diễn ra buổi tọa đàm nhằm tìm ra các giải pháp thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc. Buổi tọa đàm thu hút sự tham dự của các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu của Séc và cơ quan truyền thông nước sở tại.
Đại diện các công ty lữ hành Séc đưa ra nhiều gợi ý quảng bá du lịch Việt Nam tới người dân Séc. |
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước và con người Việt Nam. Theo đó, Việt Nam có rất nhiều danh lam thắng cảnh được UNESCO xếp hạng, có những bãi biển đã được thế giới công nhận như Nha Trang, Hạ Long. Ngoài ra, Việt Nam có những điểm du lịch rất nổi tiếng đối với du khách nước ngoài, đặc biệt đối với du khách ở châu Âu như Sapa, Đà Lạt, Bà Nà.
Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, Việt Nam có nền văn hoá trải dài hơn 4.000 năm với nhiều di sản vật thể và phi vật thể của nhân loại được UNESCO công nhận. Với 54 dân tộc cùng sinh sống, Việt Nam có nền văn hóa đa dạng, các sản phẩm du lịch phong phú, nghệ thuật ẩm thực tinh tế, nghệ thuật biểu diễn đầy sắc màu của các dân tộc.
Tuy nhiên, Đại sứ Hồ Minh Tuấn chỉ ra một thực tế: hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc trong thời gian qua chưa thực sự tương xứng với quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Nguyên nhân là do khoảng cách địa lý giữa hai nước khá xa, trong khi hai bên chưa có đường bay thẳng; người Việt Nam muốn đi du lịch sang Séc còn gặp khó khăn về thủ tục xin thị thực nhập cảnh; các công ty du lịch chưa xây dựng được các chương trình du lịch để tạo ra các sản phẩm giới thiệu hấp dẫn du khách; vai trò của ngành truyền thông trong việc giới thiệu quảng bá du lịch giữa hai nước còn hạn chế.
Đại diện các hãng du lịch Séc trao đổi cách phối hợp với phía Việt Nam tăng cường hợp tác hai bên. |
Để thúc đẩy hợp tác du lịch song phương, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, trong đó nhấn mạnh đến việc tăng cường công tác quảng bá, thiết kế các sản phẩm du lịch độc đáo và hợp tác chặt chẽ giữa các công ty du lịch của hai nước.
Ấn tượng về vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam trong lần đến thăm đầu tiên vào tháng 10 vừa qua, bà Lucie Vodakova, Giám đốc nghiên cứu sản phẩm du lịch của Tập đoàn lữ hành Thomas Cook, cho rằng để thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước, Việt Nam cần làm tốt hơn nữa công tác quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam đến các nước trên thế giới, trong đó có người dân Séc.
“Việt Nam là một đất nước tươi đẹp, các bạn không cần phải làm điều gì khác ngoài việc giới thiệu tốt hơn đất nước các bạn tới du khách thế giới. Du khách cần phải biết rằng Việt Nam là một đất nước thực sự an toàn, bởi đây là một trong những vấn đề đáng phải quan tâm trong thế giới có nhiều bất ổn. Ngoài các địa điểm quen thuộc, các bạn cũng phải giới thiệu những địa danh du lịch chưa được khai phá, có nhiều nét hoang sơ, và có những người dân thân thiện” - bà Lucie Vodakova cho biết.
Cùng chung quan điểm phải giới thiệu tình hình an ninh đất nước, ông Michal Veber, Tổng giám đốc Hiệp hội các công ty du lịch lữ hành Séc, gợi ý tăng cường hợp tác giữa các công ty du lịch và quan tâm tới thị hiếu của người Séc trong việc lựa chọn phương thức và địa điểm du lịch.
Theo ông, để quảng bá Việt Nam cần phải hợp tác với các nhà điều hành các hãng du lịch, và có hướng dẫn viên nói được tiếng Séc, điều đặc biệt là vấn đề an ninh. Sẽ không có vấn đề gì nếu như người Séc biết rằng Việt Nam là một quốc gia an toàn, người dân luôn nở nụ cười trên môi. Bên cạnh đó, để thu hút du khách Séc, Việt Nam cần quan tâm xem họ nghĩ gì, vì người Séc thường quyết định việc đi du lịch bằng phương tiện gì và sẽ đi đâu từ rất sớm.
Ông Veber cũng tiết lộ Hiệp hội của ông sẵn sàng thực hiện một nghiên cứu với sự tham gia của các hãng lữ hành và người dân nhằm giúp quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tới gần hơn với người dân Séc.
Trong một nỗ lực giới thiệu du lịch Việt Nam, tháng 10 vừa qua Công ty du lịch Eurovina có trụ sở tại Praha phối hợp với Hãng hàng không Aeroflot của Nga đã tổ chức chuyến tìm hiểu thực tế tới Việt Nam cho các hãng lữ hành hàng đầu của Séc và một số cơ quan truyền thông của nước sở tại. Đoàn đã có nhiều trải nghiệm thú vị về các loại hình du lịch khác nhau, nghệ thuật ẩm thực độc đáo và cách chào đón thân thiện của người dân địa phương.
Nói về kế hoạch sản xuất chương trình của mình, anh Ales Ruzicka, phóng viên của Đài phát thanh Séc, một trong thành viên của đoàn Farmtrip, cho biết, anh sẽ sản xuất các phóng sự kể về chuyến đi của anh tới Việt Nam vừa qua để khán giả hiểu biết thêm về đất nước, con người Việt Nam. Theo anh, người dân Séc cần biết các thông tin về Việt Nam, ví dụ như Việt Nam là một nước an toàn trên thế giới, là đất nước rất đẹp, người dân thân thiện và ẩm thực cũng rất ngon. Ngoài ra, việc đi lại giữa các thành phố của Việt Nam cũng rất thuận tiện.
Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, Việt Nam đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế tới tham quan trong năm 2016. Tuy nhiên, số lượng du khách Séc đến Việt Nam chỉ đạt khoảng 15.000 lượt người, và ở chiều ngược lại, số du khách Việt Nam sang Séc còn thấp hơn rất nhiều lần. Dự kiến Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tổ chức một chương trình xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tại Cộng hòa Séc trong năm 2018 nhằm thu hút du khách Séc tới Việt Nam nhiều hơn và ngược lại.
Văn Huy-Hữu Bình/VOV