Những ngày giáp Tết Canh Dần, khảo sát thị trường cho thấy, hàng nội cao cấp đang thắng thế so với hàng ngoại nhập khẩu. Trên những vị trí trưng bày bắt mắt nhất tại nhiều siêu thị, đại lý, hàng ngoại chỉ đóng vai trò điểm xuyết. Thay vào đó là những mặt hàng có thương hiệu trong nước.
“Tết Việt dùng hàng Việt”
Tết Nguyên đán đang cận kề, thị trường đang nóng lên, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, rượu bia... Khảo sát một số đại lý hàng tiêu dùng bánh kẹo, rượu bia trên địa bàn TP. Pleiku cho thấy, hàng hóa sản xuất trong nước đang chiếm thế “thượng phong”. Điển hình tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku có tới 95% hàng Việt, các đại lý khác số lượng hàng nội cũng chiếm từ 60% đến 70% lượng hàng bán ra.
Ảnh: Nguyễn Giác |
Những năm trước, nếu như các loại bánh kẹo, mứt, hạt dưa có nguồn gốc từ Trung Quốc, Thái Lan được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn thì năm nay, thay vào đó là những sản phẩm của các doanh nghiệp có uy tín trong nước. Bên cạnh đó, cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” được hưởng ứng rộng rãi cũng đã phần nào làm thay đổi ý thức tiêu dùng của người dân. Chị Hồng Nhung- chủ đại lý bánh kẹo trên đường Trần Phú (TP. Pleiku) chia sẻ: “Chúng tôi lựa chọn những mặt hàng có uy tín để giới thiệu và bán cho khách hàng. Tết này chúng tôi chủ yếu nhập hàng của các doanh nghiệp có thương hiệu ở trong nước như: Kinh Đô, Hải Hà, bánh kẹo Quảng Ngãi”…
Với không ít người tiêu dùng, yếu tố sử dụng hàng nội thay vì hàng ngoại như mọi năm chính là sự tiết kiệm trong chi tiêu, hàng nội có giá cả không quá đắt so với hàng ngoại mà chất lượng lại đảm bảo. Chị Lê Thị Chiên- một khách hàng ở phường Thống Nhất (TP. Pleiku) cho biết: “Tôi mua bánh kẹo, bia rượu vừa để sử dụng trong gia đình vừa để làm quà gửi biếu bà con họ hàng ở quê. Tôi không chọn hàng ngoại mà chọn những mặt hàng sản xuất trong nước, giá cả phù hợp, mẫu mã cũng khá đẹp mắt và quan trọng là có thể yên tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”.
Người tiêu dùng yên tâm
Rượu bia là món quà không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết. Tại các cửa hàng kinh doanh rượu, rượu nhập ngoại phổ biến là các thương hiệu như: Cognac, Sparkling Wine, vang Pháp… Chị Lan Anh- chủ cửa hàng kinh doanh rượu trên đường Hùng Vương (TP. Pleiku) cho biết: “Để tránh mua phải rượu giả, khách hàng hãy chọn những sản phẩm có tem đảm bảo chất lượng trên nắp chai và yêu cầu được kiểm chứng bằng cách soi tem đảm bảo chất lượng vào máy soi tiền để nhận biết những dòng chữ chìm”. Khác với mọi năm, lựa chọn số một của người tiêu dùng không phải là rượu mạnh mà là rượu nhẹ có mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp, có thương hiệu như: Vang Đà Lạt, vang Thăng Long, rượu mơ… Tại đại lý bánh kẹo Hồng Nhung trên đường Nguyễn Văn Trỗi (TP. Pleiku), một người mua hàng cho hay: “Tôi chọn rượu nhẹ vừa phù hợp túi tiền và cũng sang trọng, lịch sự. Rượu mạnh chỉ dùng làm quà biếu đối tác và đồng nghiệp”.
Thời gian gần đây, người tiêu dùng không khỏi e ngại trước những cảnh báo về sự nguy hại của một số loại bánh kẹo, mứt ngoại dởm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn... Vừa qua, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh cũng đã phát hiện và xử lý các cơ sở kinh doanh vi phạm. Ông Đoàn Mạnh Thắng- Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh cho biết: “Qua đợt thanh- kiểm tra, tất cả các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống phục vụ Tết Nguyên đán, đã phát hiện và xử lý 4 cơ sở kinh doanh bánh kẹo hết hạn sử dụng. Nhìn chung, an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết này lạc quan hơn so với mọi năm, các cơ sở sản xuất kinh doanh đã có ý thức hơn trong việc tuân thủ những quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Hầu hết các loại hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có chế phẩm màu công nghiệp, các cơ sở sản xuất mứt trên địa bàn đều đăng ký giấy phép hoạt động. Tết này, người tiêu dùng có thể yên tâm hơn”.
Vì một cái Tết an toàn, tiết kiệm rất cần có sự “đồng tâm hiệp lực” từ các nhà quản lý, các nhà sản xuất, nhà phân phối và từ chính người tiêu dùng.
Vy Thảo