Doanh số bán ô tô mới tại Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới vừa có bước phục hồi mạnh mẽ nhất sau đại dịch Covid-19 với mức tăng trưởng doanh số đạt 16,4%.
|
Trong tháng 7.2020, doanh số bán ô tô mới tại Trung Quốc đạt mức 2,11 triệu xe, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2019 ẢNH: CARSCOOP |
Thị trường ô tô Trung Quốc đang tìm lại đà tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia này từng bước hồi phục sau nhiều tháng ghánh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
Theo số liệu bán hàng Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố, trong tháng 7.2020, doanh số bán ô tô mới tại Trung Quốc đạt mức 2,11 triệu xe, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp trong năm 2020, thị trường ô tô Trung Quốc duy trì mạch tăng trưởng doanh số.
|
Sau mùa dịch bệnh nhu cầu sắm ô tô cá nhân tại Trung Quốc cũng gia tăng ẢNH: AP |
Nhiều lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội được gỡ bỏ cùng với nền kinh tế hồi phục trở lại giúp tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô khả quan hơn so với giai đoạn đầu năm. Bên cạnh đó, sau mùa dịch bệnh nhu cầu sắm ô tô cá nhân tại Trung Quốc cũng gia tăng, tạo động lực giúp thị trường ô tô tăng trưởng.
Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa thể bù đắp lại mức sụt giảm mạnh trong quý I.2020. Cụ thể, theo CAAM cộng dồn 7 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán ô tô mới tại Trung Quốc mới chỉ đạt 12,37 triệu xe, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
CAAM ước tính, với tình hình hiện tại thị trường ô tô Trung Quốc có thể sẽ khép lại năm 2020 với doanh số thấp hơn 10% so với năm 2019. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại tại Trung Quốc, mức sụt giảm doanh số của thị trường ô tô có thể lên đến 20%.
|
Doanh số bán ô tô dùng năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc đã cho thấy những tín hiệu lạc quan ẢNH: CARSCOOP |
Đáng chú ý, doanh số bán ô tô dùng năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc đã cho thấy những tín hiệu lạc quan sau thời gian dài ảm đạm. Cụ thể, tổng doanh số bán xe điện, xe hybrid tăng 19,8%. Từ đầu năm đến nay đã có 98.000 ô tô dùng năng lượng mới tiêu thụ tại Trung Quốc, kết thúc 12 tháng liên tiếp sụt giảm. CAAM dự báo, kết thúc năm 2020 doanh số bán ô tô năng lượng mới tại Trung Quốc đạt khoảng 1,1 triệu xe.
Trong số các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô tại Trung Quốc, Great Wall, Geely và Toyota là các thương hiệu có doanh số tăng trưởng cao nhất. Tuy nhiên, nhà phân tích thị trường Shi Ji thuộc công ty Haitong International nhận định, các nhà sản xuất ô tô vẫn còn lượng xe tồn kho cao, vì vậy trong thời gian tới cuộc đua giảm giá sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ hơn. Đây cũng là động lực góp phần kích thích thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm 2020.
Theo Hoàng Cường (Thanh Niên)