Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Thư viện câu hỏi thi không cần quy trình bảo mật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ năm 2025, thư viện câu hỏi thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ được xây dựng từ hệ thống câu hỏi kiểm tra, khảo sát từ các địa phương trên cả nước.
Ông Nguyễn Ngọc Hà thông tin về quy trình xây dựng đề thi. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ông Nguyễn Ngọc Hà thông tin về quy trình xây dựng đề thi. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thay vì xây dựng câu hỏi thi theo tính bảo mật, khép kín hoàn như hiện nay, ngân hàng đề thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025 sẽ có tính mở.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết tại Hội thảo Công tác chuẩn bị đề thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Hội nghị do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều nay, 11/3.

Phân tích cụ thể hơn, ông Hà cho biết hiện Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông đang làm đề thi theo tính đóng, từ khâu soạn thảo các phiên bản đầu tiên đều mời các chuyên gia đến khu vực riêng, sử dụng hệ thống an ninh bảo mật 24/7 trong suốt quá trình làm đề.

Tuy vậy, vẫn khó thực hiện kín hoàn toàn. Thực tế đã có hiện tượng đề thi giống với câu hỏi ôn luyện thi bên ngoài. Bên cạnh đó, việc khó tiếp cận với Internet dẫn đến việc hạn chế trong tham khảo thông tin, dẫn đến hiện tượng đề thi giống với đề khảo sát của một số địa phương.

Từ năm 2025, đề thi sẽ có tính mở theo hướng được xây dựng trên cơ sở phát huy trí tuệ toàn ngành. Cụ thể, các nhà trường, địa phương, trong quá trình thực hiện kiểm tra, đánh giá, thi khảo sát có những câu hỏi hay, tốt sẽ được gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có bộ phận đánh giá chất lượng câu hỏi bằng lý thuyết khảo thí. Kết quả đánh giá sẽ chỉ ra những điểm tốt, chưa tốt của các câu hỏi, gửi ngược trở lại cho các sở giáo dục và đào tạo để có sự điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao chất lượng câu hỏi kiểm tra, đánh giá.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo ông Hà, thực tế công tác khảo thí cho thấy việc đánh giá mức độ đề nhiều khi có yếu tố chủ quan của người ra đề nên chưa chính xác hoàn toàn. Do vậy, một ngân hàng đề sẽ chỉ có ý nghĩa thực sự và có tính khách quan nếu trải qua quá trình đánh giá, quá trình đó thể hiện ngay từ cấp sở và có thêm các đánh giá, chỉ báo từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các câu hỏi chất lượng sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào thư viện đề thi. “Được tập hợp từ các cơ sở giáo dục trên cả nước nên câu hỏi rất rộng và chỉ sau một năm đã có số lượng câu hỏi rất lớn. Nếu thu nhận các câu hỏi đó sẽ tiết kiệm thời gian, công sức. Điều này cũng tạo động lực cho các giáo viên, nhà trường, sở giáo dục trong việc nâng cao chất lượng câu hỏi thi, kiểm tra đánh giá,” ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, khi xây dựng câu hỏi thi, về nguyên tắc, những câu hỏi ở mức độ nhận biết có thể không cần điều chỉnh về nội dung câu hỏi. Những câu hỏi từ mức độ thông hiểu đến vận dụng bắt buộc phải có điều chỉnh nội dung để học sinh không thể chỉ nhớ máy móc mà làm được.

Ông Hà cho hay từ nay đến 2025, thời gian còn rất ngắn. Đây là một thách thức vì thời điểm này Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ký quyết định công bố giáo khoa lớp 12, chưa bắt đầu dạy lớp 12 theo chương trình mới để có thể có đóng góp câu hỏi từ các địa phương.

Chia sẻ thêm về đề thi, Phó Cục trưởng Nguyễn Ngọc Hà cho hay đề thi được xây dựng trên cơ sở có tính kế thừa. Do học sinh và giáo viên đang học chương trình 2018 nhưng đã quen với định dạng đề thi cũ là câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn nên đề thi vẫn giữ tỷ trọng nhất định câu hỏi dạng này.

Bên cạnh đó, đề có tính phát triển với những điểm mới, thể hiện ở việc đề sẽ có thêm hai dạng câu hỏi trắc nghiệm mới là trắc nghiệm trả lời Đúng/Sai và trắc nghiệm trả lời ngắn.

Ông Hà cho biết với các dạng câu hỏi trắc nghiệm mới sẽ giảm tỷ lệ trả lời xác suất của câu hỏi trắc nghiệm cũ đồng thời đảm bảo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới là đánh giá năng lực học sinh.

Bên cạnh đó, đề thi trắc nghiệm sẽ dài tối đa 4 trang A4 nên đề thi trình bày đủ trên 1 tờ A3, từ đó giảm bớt được khối lượng công việc, giảm bớt rủi ro in ấn, ghép tờ đề thi.

Có thể bạn quan tâm

Hội thi “Chiến sĩ nhí vui khỏe” chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Hội thi “Chiến sĩ nhí vui khỏe” chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(GLO)- Sáng 18-12, Trường Mầm non Hương Sen (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 34) tổ chức hội thi “Chiến sĩ nhí vui khỏe” nhằm chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12).

Trường THPT chuyên Hùng Vương trải nghiệm thực tế tại Quân đoàn 34

Học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương trải nghiệm thực tế tại Quân đoàn 34

(GLO)- Nhân kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12), Trường THPT chuyên Hùng Vương vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế tại Quân đoàn 34 với chủ đề: “Tự hào truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, giữ gìn truyền thống cách mạng của đất nước và gia đình”.

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V tạo sân chơi bổ ích, thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong các trường học.

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V: Thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Không chỉ tạo sân chơi bổ ích, cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” lần thứ V do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức còn là cơ hội để học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai nâng cao trình độ ngoại ngữ, trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế.

Thầy giáo Trần Quốc Quân (Trường THPT Tây Sơn) nhận giải nhất vòng Chung kết quốc gia giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong Giáo dục Việt Nam 2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

Thầy giáo Trần Quốc Quân đạt giải nhất giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong giáo dục

(GLO) - Tại Ngày hội nhà giáo sáng tạo với chủ đề “Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo” diễn ra ngày 13-12 tại TP. Hồ Chí Minh, thầy giáo Trần Quốc Quân (Trường THPT Tây Sơn, xã Bình An) đã giành giải nhất vòng chung kết quốc gia giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong giáo dục Việt Nam 2025.

Khánh thành phòng học tại điểm trường làng De Chí

Khánh thành phòng học tại điểm trường làng De Chí

(GLO)- Ngày 13-12, UBND xã Gào (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công ty cổ phần Phụ kiện và Nhà thép Nhất (TP. Hồ Chí Minh) khánh thành phòng học, công trình phụ tại điểm trường làng De Chí thuộc Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Đình Chiểu (xã Gào).

Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn giành 8 giải thưởng khoa học và công nghệ cấp Bộ

Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn giành 8 giải thưởng khoa học và công nghệ cấp Bộ

(GLO)- Theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc công nhận các đề tài đạt Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2025, sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn xuất sắc giành 8 giải thưởng, gồm 1 giải nhì, 4 giải ba và 3 giải khuyến khích.

null