Tây Nguyên: Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong những năm qua, mặc dù là nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới và là quốc gia số 1 về xuất khẩu cà phê Robusta, tổng lượng cà phê của Việt Nam được giao dịch trên thị trường thế giới chiếm tới 40% nhưng các doanh nghiệp nước ta chủ yếu “loanh quanh” ngoài thị trường, chưa phải là những người tận dụng lợi thế về số lượng để khống chế về giá nên luôn là người thua thiệt.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sản phẩm cà phê của ta chủ yếu ở dạng nguyên liệu thô, lại được xuất khẩu gián tiếp cho các nhà nhập khẩu lớn của thế giới, sau đó cà phê Việt Nam được pha trộn với các loại cà phê chất lượng cao của các nước khác như: Ấn Độ, Colombia... để đưa vào thị trường giao dịch.
Thu mua cà phê. Ảnh: K.N.B
Thu mua cà phê. Ảnh: K.N.B
Vả lại, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt Nam luôn chịu nhiều áp lực. Trước tiên là bị các đối tác nước ngoài ép giá do chất lượng thấp và sử dụng các kỹ thuật giao dịch trên thị trường. Kế đến, các doanh nghiệp bị chính các đại lý thu mua trong nước găm hàng ép giá vì họ biết các doanh nghiệp trong nước khi không mua đủ hàng để giao đúng thời hạn hợp đồng thì sẽ bị phạt hợp đồng. Cuối cùng, hầu hết lượng cà phê do nông dân sản xuất đều do các đại lý thu gom theo kiểu đánh đồng chất lượng, dẫn đến việc nông dân ít quan tâm đến nâng cao chất lượng sản phẩm mà thu hái theo cách nào có lợi cho mình nhất, tức là tuốt cả quả xanh lẫn quả chín làm cho phẩm chất cà phê Việt Nam rất thấp, doanh nghiệp xuất khẩu phải tốn chi phí chế biến, phân loại... dẫn đến tăng chi phí đầu ra...
Chính vì lẽ đó mà Bộ Nông nghiệp và PTNT cần đưa ra một chiến lược mới nhằm đảm bảo cho ngành cà phê phát triển bền vững, tạo nguồn nguyên liệu ổn định cho doanh nghiệp để tập trung nâng cao phẩm chất sản phẩm cà phê qua đó nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm cà phê trên thị trường thế giới.
Theo dự báo của Hiệp hội Cà phê- Ca cao Việt Nam, sản lượng cà phê cả nước trong niên vụ 2010-2011 sẽ giảm khoảng 10% vì hạt cà phê nhỏ do hạn hán hồi đầu năm và số cây cà phê già cỗi có tuổi đời trên dưới 25 chiếm gần 1/3 diện tích. Trong 10 tháng năm 2010, tổng lượng cà phê xuất khẩu của cả nước đạt 973.000 tấn, với kim ngạch 1,4 tỷ USD. Theo kế hoạch của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước trong năm nay sẽ đạt khoảng 1,8 tỷ USD.
Ông Đoàn Xuân Hòa- Phó cục trưởng Cục Chế biến Nông-Lâm-Thủy-Hải sản và Nghề muối-Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết: Bộ này đang xây dựng đề án phát triển ngành cà phê để trình Chính phủ phê duyệt điều hành việc bán và tạm trữ một cách chủ động theo tình hình thị trường và đưa ra một chiến lược xuất khẩu cho ngành cà phê nước ta trong thời gian tới.
Theo đề án này, nông dân trồng cà phê sẽ được hỗ trợ vốn từ đầu mỗi vụ mùa, sau khi tham gia ký kết hợp đồng bán cà phê cho doanh nghiệp, chất lượng cà phê thu hái sẽ được doanh nghiệp giám sát, doanh nghiệp sẽ đứng ra bảo lãnh cho nông dân vay vốn bằng tài sản thế chấp của chính nông dân. Bên cạnh đó, nếu giá cà phê xuống thấp, doanh nghiệp được chỉ định sẽ được vay vốn mua tạm trữ một lượng nhất định nhằm duy trì mức giá bán trên thị trường. Chất lượng cà phê xuất khẩu cũng sẽ được kiểm soát bằng cách: Nếu doanh nghiệp xuất khẩu trong 1 năm mà có lượng cà phê chất lượng thấp chiếm tỷ lệ vượt quá 10% sẽ bị phạt với mức phạt khoảng 1 USD/tấn.

Với sự điều chỉnh về chiến lược, hy vọng hoạt động xuất khẩu cà phê sẽ được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả thiết thực.
Hồng Hà

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm