(GLO)- Nhằm hạn chế những sự cố đáng tiếc xảy ra trên suốt chặng đường đối với các loại phương tiện xe khách, chủ yếu là các xe khách giường nằm, các tuyến xe chạy đêm, cũng như việc luân phiên đổi tài. Mới đây, Bộ Giao thông-Vận tải đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan, Sở Giao thông-Vận tải các tỉnh, các đơn vị kinh doanh xây dựng phương án hoạt động phù hợp, đặc biệt các tuyến có đường đèo dốc, quanh co, có tầm nhìn hạn chế… Gia Lai là một trong những địa phương có địa hình và nhiều loại phương tiện hoạt động theo như chỉ đạo trên.
Các xe khách được giám sát tốc độ bằng bộ thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Nguyễn Giác |
Theo tổng hợp từ Sở Giao thông-Vận tải tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có 39 hãng xe hoạt động các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh với 356 phương tiện, trong đó có 104 xe khách giường nằm, tập trung chủ yếu tại địa bàn TP. Pleiku, đầu xe với chất lượng khá cao so với một số địa phương lân cận, nhiều đầu xe đóng mới có giá đến vài tỷ đồng được doanh nghiệp vận tải liên tục đầu tư phục vụ người dân đi lại với chất lượng cao nhất.
Sớm thực hiện chỉ đạo trên từ Bộ Giao thông-Vận tải, Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai đã có chủ trương họp triển khai nội dung cụ thể đến từng bộ phận chuyên môn cũng như các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tại buổi Hội nghị nhằm nắm bắt kịp thời và có sự điều chỉnh hợp lý đối với tình hình kinh doanh của đơn vị nơi có các loại xe khách giường nằm, các tuyến xe chạy đêm và hoạt động điều khiển xe đối với các tài xế chạy các tuyến đường dài, đảm bảo mỗi lái xe chỉ lái liên tục tối đa 4 giờ sau đó phải thay ca cho lái xe khác.
Đoạn đường qua huyện Chư Sê trên quốc lộ 14 bị hư hỏng đang được sửa chữa. Ảnh: Nguyễn Giác |
Hiện là đơn vị vận tải có số lượng xe khách giường nằm với số lượng lớn, hoạt động các tuyến TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Hãng xe Thuận Tiến-TP. Pleiku được nhiều người dân biết và chọn dịch vụ đơn vị cho việc đi lại của mình. Để thực hiện văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của ngành Giao thông-Vận tải, chủ Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai đã sớm có sự điều chỉnh nhằm đảm bảo tốt nhất cho cả hành khách và phương tiện trong suốt tuyến cả đi và về bến.
Ông Đặng Văn Hiền-Giám đốc Hãng xe Thuận Tiến cho biết: Theo quy định, giữa năm 2012, đơn vị đã đầu tư mua sắm các bộ thiết bị giám sát hành trình để lắp đặt trên 13 đầu phương tiện là xe giường nằm của Công ty, từ khi lắp đặt bộ thiết bị đã mang lại hiệu quả rất lớn cho việc giám sát về hoạt động của xe trên suốt hành trình từ lúc đi và về bến, xe nào chạy vượt tốc độ quy định, hay không tuân thủ về việc đổi tài đều được ghi lại để nhắc nhở, nếu vi phạm nhiều lần sẽ cảnh cáo và buộc thôi việc đối với những lái xe vi phạm, từ đó đến nay chỉ một vài trường hợp vi phạm và được nhắc nhở.
Để có phương án chuẩn bị cho dịp lễ và Tết Nguyên đán sắp đến, đơn vị sẽ tăng cường tuyển mới tài xế có tay nghề nhằm tăng cường mỗi xe có 3 tài thay nhau chạy suốt tuyến đảm bảo an toàn giao thông trong dịp này. Ngoài ra, đơn vị sẽ thay thế bộ kiểm soát điện tử kiểm tra tài lái và thường xuyên kiểm tra, thay thế các phụ tùng hư hỏng trước khi xe rời bến-ông Hiền nói.
Tương tự các hãng xe khách chạy tuyến đường dài khác như Hồng Hải, Thuận Ý… đang tích tực tìm hiểu các văn bản quy định mới của Bộ Giao thông-Vận tải, đồng thời tổ chức chặt chẽ hơn việc bố trí tài xế cầm lái đúng thời gian đảm bảo an toàn cho tất cả hành trình. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý bến xe cũng sẽ tổ chức lại phương thức hoạt động, kiểm tra chặt chẽ việc đứng tài, lệnh xuất bến của các hãng xe hoạt động tại bến do mình quản lý.
Trong nội dung văn bản mới ban hành, Bộ Giao thông-Vận tải cũng yêu cầu Vụ An toàn Giao thông chủ trì phối hợp với Vụ Vận tải và các đơn vị có liên quan nghiên cứu điều chỉnh quy định về giới hạn tốc độ của xe khách giường nằm và các phương tiện khác khi chạy ban đêm.
Về vấn đề này, nhiều giám đốc kinh doanh vận tải hành khách xe giường nằm, xe chạy đêm các tuyến đường dài cho rằng: Địa bàn từ Gia Lai đi các địa phương TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng hay các tuyến khác thì các đoạn đường hiện nay đều đã xuống cấp, có đoạn hư hỏng nặng nên việc di chuyển phương tiện qua các đoạn đường này là rất khó khăn và tốc độ duy trì không thể đạt đến 40 km/giờ, có đoạn xe phải “bò” để qua.
Riêng với các đoạn đường tốt hơn, các tài xế phải điều chỉnh về tốc độ nhưng vẫn phải đảm bảo quy định để kịp đưa hành khách về bến, kiểm tra phương tiện và bố trí kịp cho xe quay đầu. Nếu thời gian đến hạn chế và giảm tiếp về tốc độ đối với các xe khách chạy đêm sẽ rất khó cho các hãng khi xe hoạt động trên các tuyến đường với nhiều đoạn xuống cấp. Việc này sẽ được lấy ý kiến tại Hội nghị do Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai tổ chức vào cuối tháng 11-2013.
Nguyễn Giác