Say rượu cầm lái cũng như ngáo đá cầm dao giết người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đã có nhiều trường hợp lái xe sau khi uống rượu bia, có người say không biết trời đất, đến khi gây tai nạn mới tỉnh.
 

 Lái xe say rượu gây tai nạn liên hoàn tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, ngày 9.4. Ảnh: Công Huy
Lái xe say rượu gây tai nạn liên hoàn tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, ngày 9.4. Ảnh: Công Huy



Ngày 9.4, Châu Văn Ánh điều khiển ôtô 7 chỗ BKS 92A-183.25 lưu thông trên đường ĐH03 theo hướng từ xã Đại An đi Đại Cường (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Khi qua địa phận thôn Phú Hòa, Ánh đâm vào 4 xe máy và va chạm với một xe tải chạy ngược chiều. Hậu quả, 2 người tử vong tại chỗ và 5 người bị thương.

Một vụ tai nạn bất thường, khi tài xế ôtô "càn quét" 4 xe máy.

Bất thường vì, sau khi Châu Văn Ánh (46 tuổi, trú thôn Tây Gia, xã Đại Minh, huyện Đại Lộc) đến tự thú, công an kiểm tra, và xác định có nồng độ cồn trong máu, chứng tỏ Ánh đã uống bia rượu trước khi lái xe.

Điểm lại các vụ tài xế đâm liên hoàn nhiều xe máy trên đường, phần lớn là những người đã say bia rượu, mất kiểm soát.

Chỉ vì cuộc nhậu của mình, mà bao nhiêu gia đình đau khổ, mất mát, chia ly. Những cái chết oan uổng, tức tưởi, những người bị thương tật, có thể tàn phế suốt đời.

Uống rượu bia là quyền của cá nhân, nhưng không ai có quyền uống rượu bia để "giết" người. Xét cho cùng, say rượu mà cầm lái chẳng khác gì những tên ngáo đá cầm dao giết người.

Một thông tin xấu, quý 1/2021 (tính từ ngày 15.12.2020 đến 14.3.2021), cả nước xảy ra 3.206 vụ tai nạn giao thông làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. Có 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2020.

Trong số vụ tai nạn giao thông trên, bao nhiêu vụ có nguyên nhân từ tài xế lái xe sau khi uống rượu bia? Cần có những số liệu cụ thể để phân tích nguyên nhân, từ đó đưa ra các biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Cho nên, để ngăn chặn tệ nạn này, thảm họa này, cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát và xử lý thẳng tay các trường hợp lái xe sau khi uống rượu bia. Không chỉ ôtô, mà đi xe máy có hơi men cũng xử.

Đánh vào túi tiền, không kể ai, không xin xỏ, không than nghèo kể khổ. Phạt "kịch" khung, thông tin trên báo chí, để các ma men khác lấy đó mà tự răn.

Xét cho cùng, đó cũng là cách để cứu mạng những người hay uống rượu bia và cũng cứu mạng biết bao người dân vô tội.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/say-ruou-cam-lai-cung-nhu-ngao-da-cam-dao-giet-nguoi-897483.ldo
 

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.