Tuyến quốc lộ (QL) 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định được thông xe và đưa vào sử dụng tháng 10-2015 nhưng tình trạng hư hỏng mặt đường rất nghiêm trọng, thường xuyên phải ngăn đường để sửa chữa.
Sửa chữa một điểm hư hỏng mặt đường trên quốc lộ 1 |
Ngày 23-10, UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục các tồn tại, bất cập trên tuyến QL1 và QL19 đoạn qua địa bàn tỉnh.
Từ đầu năm đến nay, trên hai tuyến quốc lộ này xảy ra 105 vụ tai nạn giao thông, làm chết 70 người, tăng 19 vụ và tăng 6 người chết so với cùng kỳ năm trước. Theo thống kê của UBND tỉnh Bình Định, có gần 30 vị trí trên QL1 và khoảng 10 vị trí trên QL19 cần được điều chỉnh, sửa chữa.
Tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định được thông xe và đưa vào sử dụng tháng 10-2015 nhưng tình trạng hư hỏng mặt đường rất nghiêm trọng, thường xuyên phải ngăn đường để sửa chữa. Một số đoạn vừa được sửa chữa lại tiếp tục hư hỏng. Đặc biệt là đoạn qua địa bàn H.Phù Mỹ và tuyến tránh qua TX.An Nhơn, mặt đường thường xuyên bong tróc cục bộ nhiều điểm, tạo thành những ổ gà, ổ voi rất dễ gây tai nạn. Nhiều tấm lưới chống lóa tại dải phân cách của QL1 qua địa bàn H.Hoài Nhơn, huyện Phù Cát bị hư hỏng, bị người dân tháo dỡ. Công tác vệ sinh mặt đường, lề đường và dải phân cách hầu như bỏ ngỏ, không thực hiện và nhiều tấm đan của hệ thống thoát nước bị hư hỏng khiến cát sỏi, rác đọng sát lề đường trông rất mất mỹ quan và dễ gây tai nạn.
Nhiều vị trí ngã ba, ngã tư giao cắt giữa QL1 và các đường dân sinh không được lắp đèn tín hiệu giao thông, biển báo đi chậm, gờ giảm tốc như vị trí tại ngã tư thuộc Km 1130 + 120 trên tuyến tránh thị trấn Tam Quan (huyện Hoài Nhơn), điểm giao cắt với đường Chu Văn An của thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ), ngã tư giao cắt giữa QL1 và tuyến đường ĐT 636 (ở thị xã An Nhơn)... Đặc biệt, tại khu vực Cầu Gành (điểm giao nhau giữa QL1 và QL19) đã thi công xong cầu vượt nhưng việc tổ chức giao thông rất bất cập dễ gây ra tai nạn cần nghiên cứu tổ chức lại cho phù hợp. Tại vị trí giao thông quan trọng này vẫn chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông xanh đỏ...
Hiện Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định, chủ đầu tư dự án BOT Bắc Bình Định (thuộc dự án mở rộng QL1), còn nợ 893 hộ dân hơn 8,4 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công dự án và nợ 16,7 tỷ đồng kinh phí giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư dự án vốn trái phiếu chính phủ (thuộc dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định) còn nợ hơn 27,6 tỷ đồng kinh phí giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án.
Theo Thanhnien