Dù đã hoàn thành trước dự kiến hơn 3 tháng nhưng do vướng đền bù ở đường dẫn 2 đầu, nên cầu Cổ Lũy, TP.Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư gần 2300 tỷ đồng vẫn chưa thể đưa vào hoạt động.
Dự án cầu Cổ Lũy (tên gọi ban đầu là Cửa Đại), được UBND tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định phê duyệt (số 1650/QĐ-UBND) vào tháng 9/2017, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (gọi tắt BQL công trình giao thông) Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 2300 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp khoảng 2000 tỷ đồng.
|
Do vướng đền bù nên hiện việc thi công đường dẫn vào cầu Cổ Luỹ phải tạm dừng. |
Trong tổng chiều dài 3,7km, phần thân cầu gần 1,9 km, gồm 6 nhịp dầm EXTRADOSED, nằm trên địa bàn 2 xã Tịnh Khê-Nghĩa Phú, TP.Quảng Ngãi. Đến thời điểm này cầu Cổ Lũy là cầu đường bộ thứ 5 và là cầu dây văng duy nhất nối đôi bờ của dòng sông Trà Khúc.
Sau khi khởi công vào tháng 12/2017, đến khoảng tháng 5/2020 vừa qua cầu Cổ Lũy được xây dựng hoàn thành, sớm hơn dự kiến khoảng 3 tháng. Tuy nhiên do vướng đền bù giải tỏa ở hạng mục đường dẫn ở 2 đầu, dẫn đến chưa thể đưa cầu này vào hoạt động.
|
Dù đã hoàn thành trước dự kiến 3 tháng, nhưng hiện cầu Cổ Lũy vẫn chưa thể đưa vào hoạt động. |
Sáng 10/9, trao đổi với PV Báo Dân Việt, đại diện chủ đầu tư, ông Hoàng Minh Thiện, Trưởng phòng Quản lý dự án 2, BQL công trình giao thông Quảng Ngãi xác nhận: Hiện còn vướng giải tỏa đền bù 17 hộ/0,41ha ở đường dẫn 2 đầu cầu. Cụ thể ở phía đường dẫn đầu cầu phía bắc (xã Tịnh Khê), còn 3 hộ; phần đường dẫn đầu phía nam (xã Nghĩa Phú) là 14 hộ.
Cũng theo vị đại diện chủ đầu tư dự án, mặc dù các cấp ngành của tỉnh và TP.Quảng Ngãi đã nhiều lần phối hợp vận động, xử lý nhưng số hộ này vẫn không đồng ý, đưa ra yêu cầu quá đáng và không phù hợp với quy định hiện hành.
|
Một trong số những vị trí của đường dẫn vào cầu Cổ Lũy hiện chưa thể giải tỏa được. |
Như Báo Dân Việt đã phản ánh, công trình cầu Cổ Lũy không chỉ giữ vai trò tạo điểm nhấn cho đô thị hướng biển của tỉnh Quảng Ngãi, mà còn tạo ra cú hích phát triển kinh tế - xã hội hai bên bờ sông Trà Khúc, nhất là việc khai thác quỹ đất để hình thành những khu đô thị biển; giúp rút ngắn khoảng cách đi lại cho cư dân hai bên bờ sông từ hơn 20km, xuống còn 2,5km.
Theo Nhiệt Băng (Dân Việt)