Giải pháp phát triển giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày qua, giao thông khu vực nội thành TP HCM trở nên khá bức bối và liên tục ùn tắc.

Lưu thông không thuận lợi thì các mặt đời sống bị ảnh hưởng lớn.

Theo lý giải của cơ quan chức năng, nguyên nhân ùn tắc là do cận Tết lượng lưu thông hàng hóa lớn, cộng với việc tăng mức phạt vi phạm theo Nghị định 168 nên người dân có ý thức hơn, không dám chạy xe trên vỉa hè, rẽ phải khi đèn đỏ…

Thực ra, vấn đề bức bối về giao thông ở các thành phố lớn, nhất là TP HCM và Hà Nội, vốn diễn ra từ lâu. Những nguyên nhân được nêu như trên chỉ mang tính ngắn hạn và không phải căn cơ của vấn đề. Cốt lõi chính là tốc độ phát triển đô thị, dân số và kinh tế quá nhanh trong khi hạ tầng không theo kịp.

Dân số TP HCM năm 2000 chỉ vào khoảng 5 triệu người nhưng chỉ 20 năm sau tăng lên khoảng 13 triệu người, mật độ đường giao thông chỉ 2,44 km/km2 (thấp hơn từ 4-5 lần so với tiêu chuẩn). Hiện nay, TP HCM có hơn 7,6 triệu xe máy, 700.000 ô tô và hơn 2 triệu xe vãng lai. Trước áp lực này, vào khoảng 20 năm trước, thành phố tăng tốc phát triển xe buýt, với hy vọng sẽ đảm nhận được 20% vận tải hành khách công cộng. Thế nhưng, hệ thống này hiện chỉ đảm nhận chưa đến 10% và hằng ngày xe buýt cũng hòa chung dòng xe cộ ùn ứ trên đường.

Thời gian là tiền bạc. Lưu thông hàng hóa chậm thì chi phí cao và các nhà kinh doanh sẽ đẩy chi phí này đến người tiêu dùng. Còn đối với du lịch, lạc trôi giữa dòng xe cộ thì họ chỉ thích thú qua vài tấm ảnh, sau đó sẽ nản lòng.

Tuyến metro số 1 tại TP HCM vừa đưa vào hoạt động đáp ứng mong mỏi của người dân và mang lại kỳ vọng lớn cho loại phương tiện mang tính giải pháp đối với TP HCM. Hàng loạt tuyến metro khác đang được gấp rút xây dựng sẽ làm thay đổi toàn bộ tốc độ vận tải hành khách công cộng.

Quy hoạch phát triển TP HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành tuần qua, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc định hình tương lai của TP HCM. Trong đó, vấn đề ùn tắc giao thông được tập trung đầu tư giải quyết bằng các giải pháp phát triển giao thông công cộng hiện đại, như mở rộng các tuyến metro, phát triển xe buýt nhanh (BRT) và các tuyến xe đạp công cộng. Đồng thời, các dự án cầu, đường cao tốc và kết nối liên vùng sẽ được triển khai để giảm tải giao thông cho các khu vực nội thành. Đặc biệt, 5 quận, huyện ngoại thành sẽ được phát triển thành 5 đô thị vệ tinh và dần hình thành 5 thành phố để dãn mật đô dân số và phát triển kinh tế - xã hội theo chiều rộng.

TP HCM đã có cơ chế đặc thù để quản lý và phát triển nhằm đảm nhiệm vai trò đầu tàu kinh tế của quốc gia. Giao thông là bài toán hóc búa của các đô thị phát triển nhanh nên trong tốc độ này cũng không cho phép lần lữa như những thập niên trước. Sự bừng dậy của hạ tầng giao thông tại TP HCM sẽ càng phát huy tác dụng khi kết nối với hệ thống đường cao tốc toàn vùng và xa hơn là tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Viễn cảnh này đang dần hiện thực để góp phần vận hành cho một giai đoạn phát triển mới.

Theo Duy Phương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

Cơ hội cho những đột phá

Cơ hội cho những đột phá

Như Thanh Niên vừa thông tin, người dân giờ đây được đăng ký xe tại tất cả các điểm đăng ký xe thuộc phòng CSGT và công an cấp xã trên địa bàn, chứ không phải chỉ giới hạn một số điểm cho mỗi tỉnh, thành như trước đây.

Ý thức bảo mật

Ý thức bảo mật

Tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) vừa qua, đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia - nhấn mạnh:

Giao KPI cho lãnh đạo xã

Giao KPI cho lãnh đạo xã

(GLO)- Áp KPI đối với cán bộ, công chức, nhất là chủ tịch, bí thư cấp xã sẽ khuyến khích cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong quyết định các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

null