Giải pháp phát triển giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày qua, giao thông khu vực nội thành TP HCM trở nên khá bức bối và liên tục ùn tắc.

Lưu thông không thuận lợi thì các mặt đời sống bị ảnh hưởng lớn.

Theo lý giải của cơ quan chức năng, nguyên nhân ùn tắc là do cận Tết lượng lưu thông hàng hóa lớn, cộng với việc tăng mức phạt vi phạm theo Nghị định 168 nên người dân có ý thức hơn, không dám chạy xe trên vỉa hè, rẽ phải khi đèn đỏ…

Thực ra, vấn đề bức bối về giao thông ở các thành phố lớn, nhất là TP HCM và Hà Nội, vốn diễn ra từ lâu. Những nguyên nhân được nêu như trên chỉ mang tính ngắn hạn và không phải căn cơ của vấn đề. Cốt lõi chính là tốc độ phát triển đô thị, dân số và kinh tế quá nhanh trong khi hạ tầng không theo kịp.

Dân số TP HCM năm 2000 chỉ vào khoảng 5 triệu người nhưng chỉ 20 năm sau tăng lên khoảng 13 triệu người, mật độ đường giao thông chỉ 2,44 km/km2 (thấp hơn từ 4-5 lần so với tiêu chuẩn). Hiện nay, TP HCM có hơn 7,6 triệu xe máy, 700.000 ô tô và hơn 2 triệu xe vãng lai. Trước áp lực này, vào khoảng 20 năm trước, thành phố tăng tốc phát triển xe buýt, với hy vọng sẽ đảm nhận được 20% vận tải hành khách công cộng. Thế nhưng, hệ thống này hiện chỉ đảm nhận chưa đến 10% và hằng ngày xe buýt cũng hòa chung dòng xe cộ ùn ứ trên đường.

Thời gian là tiền bạc. Lưu thông hàng hóa chậm thì chi phí cao và các nhà kinh doanh sẽ đẩy chi phí này đến người tiêu dùng. Còn đối với du lịch, lạc trôi giữa dòng xe cộ thì họ chỉ thích thú qua vài tấm ảnh, sau đó sẽ nản lòng.

Tuyến metro số 1 tại TP HCM vừa đưa vào hoạt động đáp ứng mong mỏi của người dân và mang lại kỳ vọng lớn cho loại phương tiện mang tính giải pháp đối với TP HCM. Hàng loạt tuyến metro khác đang được gấp rút xây dựng sẽ làm thay đổi toàn bộ tốc độ vận tải hành khách công cộng.

Quy hoạch phát triển TP HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành tuần qua, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc định hình tương lai của TP HCM. Trong đó, vấn đề ùn tắc giao thông được tập trung đầu tư giải quyết bằng các giải pháp phát triển giao thông công cộng hiện đại, như mở rộng các tuyến metro, phát triển xe buýt nhanh (BRT) và các tuyến xe đạp công cộng. Đồng thời, các dự án cầu, đường cao tốc và kết nối liên vùng sẽ được triển khai để giảm tải giao thông cho các khu vực nội thành. Đặc biệt, 5 quận, huyện ngoại thành sẽ được phát triển thành 5 đô thị vệ tinh và dần hình thành 5 thành phố để dãn mật đô dân số và phát triển kinh tế - xã hội theo chiều rộng.

TP HCM đã có cơ chế đặc thù để quản lý và phát triển nhằm đảm nhiệm vai trò đầu tàu kinh tế của quốc gia. Giao thông là bài toán hóc búa của các đô thị phát triển nhanh nên trong tốc độ này cũng không cho phép lần lữa như những thập niên trước. Sự bừng dậy của hạ tầng giao thông tại TP HCM sẽ càng phát huy tác dụng khi kết nối với hệ thống đường cao tốc toàn vùng và xa hơn là tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Viễn cảnh này đang dần hiện thực để góp phần vận hành cho một giai đoạn phát triển mới.

Theo Duy Phương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null