Tết 'cô vít' ở Sài Gòn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
'Miệt mài quên cả mùa xuân/ Vượt qua bao nỗi gian truân nhọc nhằn/ Vạn con tim, một tấm lòng/ Đẩy tan cô vít (Covid-19), mới mong yên bình...'. .

Người dân mang khẩu trang du xuân ở đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh: ĐÌNH PHÚ
Người dân mang khẩu trang du xuân ở đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh: ĐÌNH PHÚ
Mùng 2 tết (13.2), trên Báo Thanh Niên điện tử (thanhnien.vn), tôi đọc được những dòng tâm thơ ấy của bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), viết tặng anh chị em y tế chống “giặc cô vít”.
Qua thời điểm giao thừa, Sài Gòn có đến 33 khu vực đang phong tỏa vì dịch Covid-19, với hàng chục ngàn gia đình “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Nhiệm vụ chống dịch đầy áp lực và thần tốc. Có lẽ cũng vì thế mà bác sĩ Nguyễn Trí Dũng còn viết: “Mong cho "giặc dữ" lui binh. Anh em mình sẽ linh đình, ăn (tết) sau”.

Đặc sản tết khắp mọi miền được trưng bán ở chợ truyền thống của TP.HCM dịp tết. Ảnh: ĐÌNH PHÚ
Đặc sản tết khắp mọi miền được trưng bán ở chợ truyền thống của TP.HCM dịp tết. Ảnh: ĐÌNH PHÚ
Nhớ người mẹ quê nhà
Với những người rời quê nhà đi làm ăn phương xa, tôi thấy ai cũng mong đợi đến tết để lại về quê. Trước tết tầm 2 tuần, mẹ tôi vui khi qua điện thoại biết tôi đã đặt vé về quê nhà ở Huế ăn tết. Những ngày cận tết, khi thông tin ở Sài Gòn xuất hiện hàng chục ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, mẹ tôi chủ động gọi điện chia sẻ, bảo “con ở lại cho an toàn”. Ở quê, mọi người chủ yếu làm nông, hằng ngày đều phải đi lao động. Mẹ tôi lo “lỡ về lúc dịch bệnh rồi có chuyện gì phát sinh ngoài ý muốn, gián đoạn công ăn việc làm ruộng vườn của bà con thì xóm làng thêm khổ”. Mẹ tôi cũng kể có những bà mẹ khác cạnh nhà cũng nhắn gửi con cái mình “đợi hết dịch rồi có dịp hãy về”.
Ở Sài Gòn những ngày cận tết và trong những ngày đầu năm mới, tôi nghe nhiều sẻ chia “tết này con không về”. Mỗi người mỗi quê, mỗi nhà mỗi cảnh nhưng đều đong đầy yêu thương trước những khó khăn của tình huống bất khả kháng vì dịch bệnh. Cạnh nhà tôi có gia đình người chị, quê Quảng Ngãi. Gần 20 năm xa nhà, cùng với chồng con, năm nào chị cũng về tết để ngủ vài đêm với người mẹ già U.80 cho ấm lòng. Tết nào cũng về, thân thuộc đến mức, cụ biết từng đứa con, đứa cháu thích ăn rau, cá gì trong ngày tết. Và cụ tỉ mẩn chuẩn bị sẵn. Rồi sau bao năm chắt chiu cùng con cháu, cụ làm lại ngôi nhà mới, dành sẵn một phòng riêng để cho con cháu làm ăn xa trở về ngày tết cho tươm tất. Cũng chỉ vì Covid-19, đến giờ cuối gia đình con gái cụ đành hoãn chuyến đi. Chuyện trò qua điện thoại, thấy ai cũng rưng rưng…

Đường Lê Duẩn, Q.1 vào sáng mùng 1 tết. Ảnh: CAO AN BIÊN
Đường Lê Duẩn, Q.1 vào sáng mùng 1 tết. Ảnh: CAO AN BIÊN
Mong cho “cô vít lui binh”
Như một thói quen hay đi chợ quê ngày tết, lần đầu tiên ăn tết ở Sài Gòn, có hôm tôi rảo ra khu chợ truyền thống cạnh nhà đến 2 - 3 lần. Đi nhưng không sắm sửa gì nhiều. Ra chợ, nhìn cảnh mọi người bán mua cho bớt nhớ chợ quê nhà. Khi phố thị khởi phát và bề thế với hơn chục triệu dân như bây giờ, Sài Gòn là nơi chốn dung nạp, cưu mang của bao người xa xứ đến mưu sinh, lập nghiệp.
Khu phố nơi tôi ở có người Bắc, người Trung, người Nam, và khu chợ cũng có đủ đầy sản vật tết của khắp mọi miền được bày bán, như để giúp cho mọi người bớt thấy thiếu quê nhà mình trong ngày tết. Ở chợ có một cô bán sản vật gợi nhớ quê nhà thân thuộc, đó là trầu cau. Cô bảo trầu cau cô bán lấy từ vùng 18 thôn vườn trầu ở Bà Điểm - Hóc Môn danh tiếng một thuở. Mỗi nhành nhỏ 2 - 3 quả cau tươi, 2 lá trầu xanh quệt sẵn chút vôi, được bán với giá 15.000 đồng. Nhiều người đã tìm đến mua, không ai trả giá. Họ mua để mang về chưng thêm lên bàn thờ, thắp hương tưởng nhớ ông bà tổ tiên. Bao năm ở quê, mẹ tôi vẫn hay làm như thế mỗi dịp tết.
Đầu tàu kinh tế của TP.HCM có một chiều dài lịch sử, từ thuở đầu của mấy trăm năm Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM. Cũng vì lịch sử ấy, nhiều người vẫn hay gọi thân thuộc nơi này là Sài Gòn. Sài Gòn xưa là “Sài Gòn của những lưu dân nghèo mà hào hùng, hào hiệp, chịu đựng, chịu khó… để có một Sài Gòn hôm nay, một Sài Gòn từng gốc cây, từng tấc đất, từng cọng cỏ đều thấm đẫm máu và mồ hôi của người đi trước” (Sách Từ Bến Nghé tới Sài Gòn, tác giả Trần Nhật Vy, NXB Văn hóa - Văn nghệ, năm 2015). Tôi thấy Sài Gòn hôm nay, cũng mang đậm dấu ấn của “những lưu dân”. Đô thị trải qua nhiều thay đổi, nhưng tinh thần của thành phố do “người Sài Gòn” đúc kết qua tháng năm vẫn còn nét đặc trưng không thay đổi: cởi mở, rộng lượng, chấp nhận có sự khác biệt, đón nhận đa dạng, đa văn hóa của vùng đất mới… Và người khắp mọi miền bây giờ vẫn đến sinh sống, học tập, làm ăn, gầy dựng sự nghiệp… cứ mỗi ngày thêm đông. Họ như một phần máu thịt không thể tách rời của Sài Gòn, góp phần quan trọng tạo nên sự phồn thịnh nơi “cửa ngõ giao thương” này.
Mấy năm đầu mới đến Sài Gòn, tôi thấy mọi người vẫn hay kể nhau nghe về chuyện Sài Gòn “vắng hoe ngày tết”, bởi nhiều người rời thành phố về quê nhà, hoặc đi đâu đó du xuân… Sau, khi đọc tư liệu của ký giả Yên Sơn từ miền Bắc vào sống ở Sài Gòn đầu thập niên 30 của thế kỷ 20, thì ngày tết của Sài Gòn khi ấy cũng “chỉ được vui vẻ ồn ào trong mấy ngày trước tết vì nhờ có cảnh buôn bán tấp nập, người đi sắm tết... Ba ngày tết ở Sài Gòn có phần buồn hơn ở lục tỉnh vì phần đông những người làm ăn ở Sài Gòn đều là quê quán ở lục tỉnh nên cứ đến ngày tết họ mới rủ nhau tản mát mỗi người đi một nơi…” (trích dẫn từ Phong tục và tiếng nói Nam kỳ trên Hà Thành Ngọ Báo, năm 1933), tôi thấy, trong trạng thái bình thường, 90 năm trước cũng “y chang” như sau này: Người người về quê nhà, hoặc đi… ăn tết đâu đó. Đó cũng là một nét rất riêng của Sài Gòn.
Tết của “năm cô vít” này, tôi cũng thấy một hình ảnh Sài Gòn “vắng hoe”. Theo như thông tin ngành đường sắt đưa ra, có chuyến tàu từ ga Sài Gòn đi ra Bắc trước tết, có đến 70% lượng vé bán ra bị hủy. Chưa có một con số thống kê cụ thể ở mức độ tổng quát, nhưng qua con số ấy, có thể thấy là lượng người ở lại Sài Gòn rất đông. Ấy vậy mà nhiều đường phố vẫn rất thưa vắng. Lướt Facebook trong mấy ngày tết, tôi thấy khác với mọi năm hình ảnh du xuân đây đó tràn ngập, trên tường “bạn phây” năm nay hầu hết là hình ảnh đầm ấm, sum vầy, bình yên cùng gia đình được chụp từ chính trong ngôi nhà mình.
Cũng có người “than” tết này là tết “cách ly”. Tôi thì không nghĩ vậy! Nhìn những hình ảnh cán bộ, nhân viên y tế căng mình chống dịch “xuyên tết”; những khu phố, chung cư “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; những nữ bác sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19 “ước mơ chỉ là được ôm các con trong lòng ngày tết”; chính quyền thành phố dốc toàn lực chăm lo tết an lành, cùng lãnh đạo Chính phủ họp đến cận giờ giao thừa cũng chỉ lo phòng chống dịch…, tôi thấy những “hình ảnh ở nhà” ấy càng thêm ý nghĩa. Đó là những hình ảnh rất đẹp của sự đồng hành, của sự sẻ chia, của sự chung sức, của ý thức và cả sự hy sinh “mình vì mọi người, mọi người vì mình”...
Cũng trên Báo Thanh Niên điện tử những ngày tết, tôi đọc bài viết về ông Saadi Salama - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam. Tôi thấy ngài đại sứ có những chia sẻ đầy ý nghĩa, sau 19 lần đón tết cổ truyền Việt Nam. Đại ý là khi gia đình được cố kết như vậy, đó là cơ sở vững chắc để xây dựng xã hội Việt Nam vững chắc. Và cứ mỗi năm, người Việt lại có một khởi đầu mới, từ nguyện ước an lành của những ngày đầu xuân.
Dường như ai cũng thầm mong “giặc dữ” sớm “lui binh” để sự khởi đầu năm mới của mọi người, mọi nhà thuận buồm xuôi gió, không còn lắm gian nan nữa…
Theo Đình Phú (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Gặp nhân chứng sống đẩy lùi 'bóng ma' Fulro

Gặp nhân chứng sống đẩy lùi 'bóng ma' Fulro

Những ngày đầu đất nước thống nhất, Tây Nguyên vẫn chưa được yên ổn bởi sự quấy phá của tổ chức phản động Fulro. Bộ Công an đã tăng cường một tiểu đoàn tinh nhuệ gồm 310 quân vào Tây Nguyên. Một nhân chứng sống trực tiếp chiến đấu đã chia sẻ cùng Tiền Phong cuộc chiến đẩy lùi “bóng ma” Fulro.
Những “lá thư” khắc khoải đôi bờ

Những “lá thư” khắc khoải đôi bờ

(GLO)- Trong những bưu thiếp đơn sơ và bị kiểm duyệt gắt gao từ phía chính quyền bờ Nam chứa đựng biết bao điều mà niềm nhớ nhung khắc khoải của người xa xứ đã lầm lỡ nghe theo lời dụ dỗ và ép buộc của kẻ thù mà rời xa quê hương.

Ký ức 30/4

Ký ức 30/4

Đã 49 năm trôi qua, kể từ Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhưng với những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” ký ức ngày 30/4/1975 không thể nào quên.
Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

Gia Lai căng mình ngăn lửa, giữ rừng

(GLO)- Giữa tiết trời nóng nực hơn 40℃, trên những ngọn núi, triền đồi, lực lượng bảo vệ rừng Gia Lai vẫn kiên nhẫn sải bước tuần tra. Khó khăn của thực tại là động lực để họ vượt lên nhằm ngăn ngừa "bà hỏa", giữ màu xanh của rừng cho mai sau.

Khát vọng phồn vinh

Khát vọng phồn vinh

Đất nước ta đã bước qua cánh cửa đói nghèo nhưng sự thịnh vượng của dân tộc vẫn còn ở phía trước, rất cần sự chung tay góp sức của mọi con dân nước Việt, nhất là thế hệ trẻ.
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

“Rừng khuya im lặng như tờ, không một tiếng chim kêu, không một tiếng lá rụng hay một ngọn gió nào đó khẽ rung cành cây…”, tôi đọc đoạn nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trước giờ vào khu vực núi Chúa, nơi đang thi công hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Ở TP.HCM, có những người dành hơn nửa đời để làm đẹp khuôn mặt, mái đầu cho thiên hạ. Không biển hiệu, không tiện nghi hiện đại và chỉ với chiếc ghế bành sờn da, chiếc gương cũ và bộ đồ nghề, nhiều năm qua những người thợ cắt tóc vỉa hè đã góp phần làm nên một nét văn hóa rất đặc trưng của TP.HCM.
Người trở về

Người trở về

Sự trở về là minh chứng sinh động cụ thể nhất cho việc vượt qua định kiến và mặc cảm về những gì họ đã từng nghĩ, từng hành động.