"Quả đấm thép" trong điều tra tội phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Gia Lai là đơn vị chủ công trong công tác điều tra, phá án. Phát huy tinh thần đoàn kết, tận tụy trong công việc, mỗi cán bộ, điều tra viên của đơn vị luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh trật tự.
Quyết không bỏ lọt tội phạm
Những ngày đầu tháng 11-2021, các điều tra viên của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tất bật với quá trình điều tra 1 vụ án giết người trên địa bàn TP. Pleiku. Quá trình điều tra cho thấy, vụ án liên quan đến nhiều đối tượng, có tính chất phức tạp. Sau khi củng cố hồ sơ, ngày 15-11, đơn vị ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng: Lò Quang Linh (SN 2000), Lò Văn Truyền (SN 1995, cùng trú tại phường Hoa Lư, TP. Pleiku) và Nguyễn Duy Bảo (SN 2001, trú tại phường Hội Thương, TP. Pleiku) để điều tra về hành vi giết người. Trước đó, vào ngày 4-8-2020, tại một quán nhậu trên đường Nguyễn Tất Thành (phường Hoa Lư), Truyền và một nhóm thanh niên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Biết tin, Linh và Bảo đã cầm dao tự chế, rựa đến quán nhậu cùng Truyền tấn công nhóm thanh niên kia khiến 3 người trọng thương phải vào bệnh viện cấp cứu. Trong đó, Trần Ngọc Thái (SN 1996, trú tại xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông) bị các đối tượng chém nhiều nhát vào đầu bất tỉnh.
Sau khi vụ việc xảy ra, các đối tượng thỏa thuận với nhau tự đền bù thiệt hại. Phía bị hại cũng đã viết đơn bãi nại. Tuy nhiên, xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, các cán bộ, điều tra viên Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tích cực vào cuộc, củng cố hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố các bị can theo quy định của pháp luật.
Cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh kiểm tra, hướng dẫn Công an huyện Chư Sê trong công tác điều tra. Ảnh: Nguyễn Hữu
Cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh kiểm tra, hướng dẫn Công an huyện Chư Sê trong công tác điều tra. Ảnh: Nguyễn Hữu
Trung tá Nguyễn Giang Nam-Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh-khẳng định: Quá trình điều tra cho thấy, các đối tượng thực hiện hành vi manh động, truy sát nạn nhân đến cùng. Đặc biệt, khi Trần Ngọc Thái bị đuổi dồn vào nhà vệ sinh, các đối tượng đã cầm hung khí chém nhiều nhát. Đến khi thấy Thái bất tỉnh, chúng mới rời đi. Đối với vụ án này, do liên quan đến nhiều đối tượng, chúng tôi đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ hành vi của những đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
Tận tụy với công việc  
Đối diện với những vụ án khó, liên quan đến nhiều đối tượng, hành vi phạm tội đòi hỏi cán bộ, điều tra viên của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh phải dành nhiều thời gian, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các tỉnh để điều tra phá án. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng sau khi phạm tội bỏ trốn khỏi địa phương nên công tác truy tìm, bắt giữ cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các cán bộ, điều tra viên không bao giờ có tư tưởng bỏ cuộc, quyết tâm bắt giữ các đối tượng gây án.
Điển hình là vào ngày 9-11 vừa qua, sau thời gian dài kiên trì, tích cực vào cuộc phối hợp xác minh, truy tìm, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã bắt giữ đối tượng Lê Thế Tưởng (SN 1971, hộ khẩu thường trú xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) sau hơn 10 năm trốn truy nã. Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 7-2011, sau khi đi uống rượu về, Tưởng đi xe mô tô dọc quốc lộ 1A để trộm cắp tài sản. Khi đi đến địa phận thôn 9 (xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia), Tưởng thấy 1 xe tải dừng ven đường, tài xế và 2 phụ nữ trên xe đã ngủ. Tưởng trèo lên xe lấy trộm 1 túi xách bên trong có 49 triệu đồng rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Sau đó, đối tượng này đến xã Ia Krai (huyện Ia Grai) và thay đổi lý lịch để qua mặt các cơ quan chức năng.
Công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố cũng được Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo luật định, bảo đảm kịp thời, chính xác. Cùng với đó, công tác thụ lý, điều tra án bảo đảm đúng thời hạn, tuân thủ quy định của pháp luật. Đơn vị đã chú trọng mở rộng điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng để khởi tố, xử lý triệt để. Các vụ án được tiến hành điều tra một cách thận trọng, khách quan, toàn diện, không bỏ lọt tội phạm, nhất là những vụ liên quan đến nhiều đối tượng.
Thượng tá Đỗ Hồng Lam-Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh-thông tin: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã điều tra, bắt giữ, vận động đầu thú 13 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, trong đó đấu tranh thành công 1 chuyên án bắt 3 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm; tiếp nhận giải quyết 61 tin báo, đạt tỷ lệ 92,4%; thụ lý 54 vụ án theo thẩm quyền với 117 bị can. Đơn vị cũng đã chủ trì họp, trao đổi nghiệp vụ, thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đối với 20 vụ án, vụ việc, qua đó đánh giá chứng cứ, xác định tội danh để định hướng, chỉ đạo cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện, tuyệt đối không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.
NGUYỄN HỮU

Có thể bạn quan tâm

Tìm người bị hại theo đơn, tố giác ông Nguyễn Văn Tân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tìm người bị hại theo đơn, tố giác ông Nguyễn Văn Tân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(GLO)- Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh vừa có Thông báo số 1834/TB-CSHS (Đ2) về việc tìm người bị hại theo đơn tố giác của bà Phan Thị Hạnh và bà Lê Thị Diễm Thương tố giác ông Nguyễn Văn Tân (SN 1980, trú tại thôn An Phong, xã Phú An, huyện Đak Pơ) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.