Trung Quốc nới lỏng biện pháp phòng-chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 7-12, Cơ quan điều phối phòng-chống dịch Covid-19 thuộc Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc ra thông báo tiếp tục tối ưu hóa các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19, theo hướng nới lỏng hàng loạt các hạn chế trên phạm vi cả nước.

Một điểm xét nghiệm ở Bắc Kinh. Ảnh: TTXVN
Một điểm xét nghiệm ở Bắc Kinh. Ảnh: TTXVN

Theo đó, Trung Quốc tiến hành khoanh vùng nguy cơ dịch Covid-19 đến phạm vi tòa nhà, đơn nguyên, tầng và các căn hộ; dừng triển khai các biện pháp phong tỏa tạm thời.

Việc xét nghiệm Covid-19 được điều chỉnh theo hướng thu hẹp phạm vi, giảm tần suất, không triển khai xét nghiệm toàn dân theo đơn vị hành chính, chấp nhận hình thức xét nghiệm kháng nguyên.

Yêu cầu xuất trình mã sức khỏe và chứng nhận âm tính với Covid-19 cũng được hủy bỏ, ngoại trừ các cơ sở đặc thù như viện dưỡng lão, cơ sở y tế, trường học, nhà trẻ. Người dân khi di chuyển giữa các địa phương trong nước cũng không phải xuất trình mã sức khỏe và chứng nhận âm tính với Covid-19, không cần xét nghiệm tại nơi đến.

Cơ quan chức năng Trung Quốc đã tối ưu hóa phương thức và giảm thời gian cách ly đối với các trường hợp liên quan Covid-19. Các ca F0 không triệu chứng, thể nhẹ và F1 có thể cách ly tự nguyện tại nhà nếu đủ điều kiện.

Gần 1 tháng qua, dịch Covid-19 bùng phát ở hầu khắp các địa phương của Trung Quốc, với biến thể chính là Omicron với khả năng tàng hình, lây truyền nhanh nhưng độc lực thấp, mỗi ngày ghi nhận hàng vạn ca nhiễm Covid-19, nhưng phần lớn là ca nhẹ và không triệu chứng, tỷ lệ ca nặng và tử vong đã giảm xuống mức rất thấp.

Việc điều chỉnh lần này được coi là bước đi lớn nhất của Trung Quốc, trong chuyển hướng công tác phòng-chống dịch Covid-19 trên phạm vi cả nước để thích nghi với tình hình mới.

Tuy nhiên, động thái nới lỏng chính sách phòng dịch đã gây ra cơn sốt mua thuốc ho và hạ sốt trên khắp đất nước do một số cư dân, đặc biệt là người già chưa được tiêm phòng.

Ông Feng Zijian, cựu quan chức của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, cho biết có tới khoảng 60% dân số Trung Quốc có thể đã mắc Covid-19 trong đợt bùng dịch quy mô lớn đầu tiên. Ông dự đoán nước này sẽ ghi nhận khoảng 80%-90% người dân sẽ mắc bệnh.

 

T.S ( từ TTXVN,baogiaothong.vn, NDO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.