'Rác quảng cáo' đô thị  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Suốt nhiều năm qua, trong khi các địa phương nỗ lực phát triển đô thị văn minh, văn hóa thì tình trạng 'rác quảng cáo' ở một số thành phố lớn vẫn 'sống cùng năm tháng'.

Cứ thế, người dân ở nhiều TP, không chỉ riêng gì TP.HCM, đã quá quen với việc nhan nhản những quảng cáo được in, dán trên các cột điện, bờ tường. Nội dung quảng cáo thì thượng vàng hạ cám, từ trị yếu sinh lý, thông cống, khoan cắt bê tông cho đến… rao bán bất động sản. Sự tồn tại của các loại “rác quảng cáo” như vậy không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn là nơi khởi nguồn của những chiêu trò dụ dỗ ẩn chứa nhiều rủi ro cho không ít người, điển hình là quảng cáo cho vay nóng, vay qua mạng… gần đây cũng đã xuất hiện ở một số nơi công cộng.

Bao năm qua, mỗi khi dư luận bức xúc với thực trạng trên thì các cơ quan chức năng lại đưa ra các chiến dịch xử lý, dọn dẹp cùng nhiều giải pháp có vẻ rất khả thi như khóa các số điện thoại liên quan “rác quảng cáo”... Thế nhưng, thực tế như đã nói, sau bao chiến dịch thì “rác quảng cáo” vẫn nhởn nhơ tồn tại. Thậm chí, có người còn nói vui rằng đó là “đặc sản” mà không dễ có ở nhiều đô thị trên thế giới, nhiều người khi nhắc đến thì chỉ biết lắc đầu kiểu: “chán chẳng muốn nói nữa”.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng cũng luôn đưa ra những khó khăn để giải thích cho sự tồn tại của “đặc sản” trên, như: Các đối tượng thường lén lút làm ban đêm, buổi trưa vắng người, thao tác nhanh, kín… nên khó phát hiện. Nhưng liệu các đối tượng thao tác có nhanh hơn những kẻ cướp giật, có kín hơn những kẻ trộm cắp? Thế mà, đối tượng cướp giật, trộm cắp vẫn liên tục bị bắt, còn những đối tượng dán, vẽ “rác quảng cáo” thì lâu nay bị xử lý thế nào? Bao nhiêu trường hợp đã bị xử lý? Bao nhiêu số điện thoại liên quan “rác quảng cáo” đã bị khóa? Càng khó hiểu hơn, khi nhiều mẫu quảng cáo như vậy xuất hiện trải dài ở nhiều vị trí trên một tuyến đường, tức là hành vi lặp đi lặp lại chứ không phải chỉ thoáng qua một lần rồi xong.

Việc quản lý một đô thị, nhất là những đô thị lớn như TP.HCM, thì chắc chắn không dễ dàng và có vô vàn khó khăn, nhưng điều đó chẳng đồng nghĩa với việc năm này qua năm kia vẫn không thể giải quyết những tồn tại như “rác quảng cáo”. Sau bao năm, các cơ quan chức năng cần xắn tay áo vào giải quyết triệt để, bởi khi còn những thứ “đặc sản” như vậy thì khó có thể nói chuyện đô thị văn minh.

Theo PHÁT TIẾN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam
Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.