Để học thật, thi thật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chuyện thi hộ, làm bài hộ giờ đây bước sang một “trạng thái mới” thích ứng với thời dịch bệnh Covid-19. Đó là các dịch vụ trực tuyến hỗ trợ đạt điểm cao.

Có cầu ắt có cung, dịch vụ này đang nở rộ trên mạng xã hội đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau với mục tiêu đạt điểm cao trong các kỳ thi, bài kiểm tra…

Các nhà trường lường trước được tình trạng này nên đặt ra nhiều giải pháp từ kỹ thuật đến các quy định chế tài chống gian lận trong thi cử. Đó là chưa kể, về mặt luật pháp đã có Nghị định 04/2021 ban hành ngày 22.1.2021 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, trong đó có hành vi làm bài hộ hoặc trợ giúp thí sinh làm bài; thi thay hoặc thi kèm người khác hoặc nhờ người khác làm bài hộ, thi thay… Thế nhưng, những kiểu gian lận như thế này vẫn tiếp tục diễn ra và thậm chí còn có những biến hóa để hợp với thời thế.

Có thể do mức chế tài, răn đe không đủ mạnh để người ta sợ. Cũng có thể còn tâm lý cứ làm được thì làm, biết đâu qua trót lọt nên người học cứ thản nhiên chấp nhận gian lận để có điểm số cao dù đó không phải là điểm thật của mình.

Chính vì vậy, cần có những giải pháp bền vững, căn cơ hơn để giáo dục trở về đúng như yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo vào tháng 5.2021: “Học thật, thi thật, nhân tài thật”.

Giải pháp căn cơ chính là thay đổi quan điểm, cách đánh giá trong giáo dục. Đến giờ đây, sau 2 năm diễn ra dịch Covid-19, trải qua những lúng túng ban đầu, chúng ta đã nhận ra rằng học trực tuyến không phải là giải pháp tạm thời mà là một trong những hình thức học tập của hiện tại và tương lai. Chính vì vậy phải có những thay đổi mạnh mẽ chứ không thể bê nguyên cách thức quản trị, dạy, thi, đánh giá kiểu truyền thống sang trực tuyến. Thay đổi còn ở triết lý giáo dục lấy sự thực chất, nội lực của người học là quan trọng, là yếu tố tiên quyết chứ không phải kết quả ảo.

Thay vì kiểm tra, đánh giá người học chỉ trên kiến thức sách vở thuần túy thì có thể cho sinh viên thực hiện các dự án thực tế theo nhóm, mở rộng thi theo kiểu vấn đáp… Điều này không chỉ giúp người học vận dụng được kiến thức, người dạy đánh giá đúng năng lực của sinh viên mà còn tránh được tình trạng gian lận thi cử.

Ở nhiều nước, trong những ngày đầu tiên vào đại học, sinh viên được giáo dục rằng đạo văn là vi phạm đạo đức học thuật và được hướng dẫn kỹ lưỡng tránh phạm vào hành vi này dù là vô tình, đồng thời có những hình thức xử phạt thích đáng. Chính vì vậy, sinh viên sẽ cảm thấy sỉ nhục nếu phạm lỗi đạo văn. Để có được ý thức này, cũng cần bắt đầu từ gốc. Đó là ngay từ bậc tiểu học, phải dạy cho học sinh không sử dụng văn mẫu, bài giải mẫu dưới mọi hình thức. Ở VN, đây vẫn còn là vấn đề nhức nhối của giáo dục. Chính vì vậy, trả lời chất vấn trước Quốc hội trong tháng 11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn thẳng thắn: “Phải ngăn chặn, chấm dứt dạy theo văn mẫu. Việc này rất tai hại, ảnh hưởng đến tính chủ động, sáng tạo, cảm xúc, tình cảm chân thành của học sinh...”.

Khi quan điểm lấy thực chất làm trọng trở thành một nhận thức xuyên suốt trong giáo dục thì không cần những giải pháp mang tính tạm thời, mang yếu tố kỹ thuật, người học vẫn sẽ chủ động học thật, thi thật.

Theo Nhiên An (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.
Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Ngày Quốc tế Lao động 1-5 là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của giai cấp công nhân; khẳng định vị trí, vai trò cùng những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân và người lao động (NLĐ) cho sự phát triển của kinh tế - xã hội.
Hòa bình

Hòa bình

(GLO)- Tôi luôn muốn thốt lên câu ấy vì hòa bình là khát vọng muôn thuở, khát vọng ngàn đời của con người. Nó là mục tiêu, là ý chí, là giá trị vĩnh hằng mà con người hướng tới, mơ tới, nghĩ về và luôn luôn muốn nó là hiện thực.

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam