Kịp thời trả lương cho người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 phức tạp năm 2021, TP.HCM đã bước vào kỳ giãn cách xã hội lần 2.
 

Hàng trăm công nhân Công ty TNHH Hanjoo Trade phải đi cách ly vì công ty có 4 ca dương tính Covid-19. ẢNH: TRẦN KHA
Hàng trăm công nhân Công ty TNHH Hanjoo Trade phải đi cách ly vì công ty có 4 ca dương tính Covid-19. ẢNH: TRẦN KHA


Điều đáng chú ý khi từ giữa tháng 6 đến nay đã có nhiều công ty có công nhân mắc Covid-19... Chưa kể, có nhiều công nhân bị ngưng việc vì do là trường hợp F1, F2 hoặc sống trong khu vực bị phong tỏa.

TP.HCM có khoảng 1,6 triệu công nhân, người lao động (NLĐ) làm việc ở 17 khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Trong số đó có hàng ngàn NLĐ bị ngưng việc hoặc giảm thu nhập vì dịch. Tiền lương - nguồn sinh kế chính bị lung lay. Chưa kể đa số họ lại là NLĐ phổ thông, di cư từ các tỉnh, thành khác, vốn hằng ngày “đau đầu với các con số” chi cho thuê nhà trọ, con cái, gửi về quê... nay phải chạy vạy khắp nơi để trang trải đời sống.

Vấn đề có được trả lương khi ngưng việc vì dịch Covid-19 hay không được NLĐ rất quan tâm. Ngày 14.6, Liên đoàn Lao động TP.HCM cũng đã có công văn hướng dẫn công đoàn các cấp về việc này. Liên đoàn cũng chỉ rõ việc NLĐ đang ngừng việc vì thực hiện giãn cách xã hội hoặc bị cách ly tại khu nhà trọ, khu lưu trú, khu chế xuất, khu công nghiệp, doanh nghiệp (DN)... nên phải ngừng việc là trường hợp được hưởng tiền lương ngừng việc theo quy định ở khoản 3, điều 99 bộ luật Lao động năm 2019. Ngành công đoàn TP.HCM sẽ chủ động vận động, thương lượng DN khẩn trương trả tiền lương cho NLĐ.

DN đã bị dịch “hành” tơi tả, nhưng với “kinh nghiệm” ứng phó với dịch, nhiều DN đã chủ động kế hoạch sản xuất. Bên cạnh đó, T.Ư và địa phương đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ DN về vốn, thuế phí… và hiện đang xem xét gói hỗ trợ mới. Nên, đối chiếu với quy định pháp luật về lao động, việc các DN khẩn trương trả tiền lương ngừng việc vì dịch bệnh cho NLĐ là trách nhiệm, và lẽ công bằng. Đó còn là sự cần kíp, nguồn động viên to lớn và thể hiện sự đồng hành, chia sẻ khó khăn với NLĐ - người trực tiếp tạo ra sản phẩm.

Theo Phạm Thu Ngân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Hòa bình

Hòa bình

(GLO)- Tôi luôn muốn thốt lên câu ấy vì hòa bình là khát vọng muôn thuở, khát vọng ngàn đời của con người. Nó là mục tiêu, là ý chí, là giá trị vĩnh hằng mà con người hướng tới, mơ tới, nghĩ về và luôn luôn muốn nó là hiện thực.

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam