Chặn đứng nạn 'chạy chọt'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cách làm minh bạch như ở Quảng Nam giúp hạn chế nạn tiêu cực, chặn đứng việc 'chạy chọt' xin chỗ làm trong ngành giáo dục…

 

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam, trao quyết định tuyển dụng và quyết định phân công công tác ngay sau khi thí sinh tự chọn trường- ẢNH: NAM THỊNH
Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam, trao quyết định tuyển dụng và quyết định phân công công tác ngay sau khi thí sinh tự chọn trường- ẢNH: NAM THỊNH

Mới đây, 148 thầy cô giáo trẻ vừa chính thức trở thành viên chức ngành giáo dục THPT của tỉnh Quảng Nam đã hội tụ về hội trường Sở GD-ĐT để dự một nghi thức đặc biệt, đó là tự chọn trường, chọn nơi làm việc cho chính mình dựa trên điểm trúng tuyển.

Bảng điểm, thành tích học tập, kỹ năng mềm của các thí sinh (TS) được niêm yết công khai tại khán phòng. Sau đó, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam đưa ra danh sách các trường THPT trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố có nhu cầu nhân sự, rồi mời những TS có điểm cao nhất đăng ký trước, chọn những trường mà mình mong muốn làm việc. TS có điểm thấp hơn chọn sau, cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển dụng. Trên cơ sở này, hội đồng xét duyệt của sở làm việc ngay tại chỗ, cho công khai hồ sơ đăng ký ở từng vị trí.

Muốn chọn được người tài thì phải tuyển dụng công bằng, khách quan. Cách làm trên của Sở GD-ĐT Quảng Nam nhận được sự đồng tình cao của người dự tuyển lẫn người trúng tuyển. Bởi qua đó đánh giá đúng và tôn trọng các TS trong quá trình học tập cũng như khuyến khích, tạo niềm tin cho họ; đồng thời mở ra cơ hội lớn cho những sinh viên theo học ngành sư phạm có hoàn cảnh khó khăn thêm cơ hội chọn được vị trí việc làm như mình mong muốn một cách công khai, công bằng, khách quan.

Làm việc với Bộ GD-ĐT mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu học thật, thi thật, nhân tài thật đối với ngành. Nhìn từ khía cạnh này, cách làm minh bạch như ở Quảng Nam để hạn chế nạn tiêu cực, chặn đứng việc chạy chọt xin chỗ làm trong ngành giáo dục…, qua đó nhân tài thật có “đất dụng võ”, cần được nhân rộng, thậm chí không chỉ trong ngành giáo dục mà trên mọi ngành, lĩnh vực khác.

Theo MẠNH CƯỜNG (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam
Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.