Lại đổi tên, và lần này "xe buýt" thành "xe khách thành phố"!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Xe buýt sẽ được đổi tên thành "xe khách thành phố"- đề xuất của Bộ GTVT trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Tại sao và để làm gì? Không rõ.

 

Bộ GTVT muốn đổi tên xe buýt thành xe khách thành phố, như trước đây muốn đổi trạm thu phí thành trạm thu giá, rồi trạm thu tiền. Ảnh Hải Nguyễn
Bộ GTVT muốn đổi tên xe buýt thành xe khách thành phố, như trước đây muốn đổi trạm thu phí thành trạm thu giá, rồi trạm thu tiền. Ảnh Hải Nguyễn


Khi bản dự thảo với chi tiết đổi tên được đưa ra các hội thảo góp ý, ngay lập tức nó đã nhận được sự phản đối... khi mà thuật ngữ này quá lạ lẫm với người dân, không gần gũi với thực tiễn.

Phát triển xe buýt như một dịch vụ công cộng để giảm tải ùn tắc, khuyến khích thói quen sử dụng phương tiện công cộng trong dân đang luôn là một nan đề.

Và kết quả, ở cả Hà Nội và TPHCM đang là những thất bại thảm hại.

Ở Hà Nội, xe buýt phát triển chưa nổi 1% mỗi năm, chỉ đáp ứng được có 16% nhu cầu đi lại của dân. Tốc độ vận hành ngày càng giảm khi đại đa số các tuyến đều chậm từ 10-20 phút. Còn BRT, nó thật sự là một cơn ác mộng cho các tuyến đường khi vừa không làm giảm tải, thậm chí, trở thành một trong những nguyên nhân gây ùn tắc.

Ở TPHCM, xe buýt đã đến mức “nguy kịch” với nhiều tuyến mỗi chuyến chỉ lèo tèo vài khách. Không ít doanh nghiệp xe buýt lay lắt, dặt dẹo đến mức ngừng hoạt động.

Phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất thế giới nhưng lại gần như “chết đứng” ở Việt Nam. Và nói như TS Lương Hoài Nam, xe buýt chết đồng nghĩa giao thông công cộng cũng chết.

Và giờ, bộ GTVT muốn... đổi tên.

Nhớ năm ngoái, dư luận xã hội bùng nổ chỉ trích khi cũng Bộ GTVT loay hoay với màn đuổi hình bắt chữ, từ “trạm thu phí”, sang “trạm thu giá”, rồi “trạm thu tiền”, rồi lại về "trạm thu phí".

Sáng nay, báo chí đưa một bản tin tưởng nhỏ, nhưng hàm chứa trong nó thất bại rất lớn của một chủ trương: Hai đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu theo hình thức xã hội hóa (PPP) đã không có nổi một đơn vị tham gia đấu thầu.

Nếu xã hội hoá các nguốn vốn đầu tư là một chủ trương nhất quán, xuyên suốt nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn thì việc 2 đoạn cao tốc trọng yếu - được xác định hình thức PPP ngay từ đầu - không có bất cứ nhà đầu tư nào đoái hoài đang cho thấy rất rõ trách nhiệm của Bộ GTVT.

Thu phí tự động không dừng liên tục "delay". Tàu Cát Linh - Hà Đông chưa biết bao giờ mới chạy. Và BOT thì chưa bao giờ thôi nóng.

Người dân cần nhiều hơn sự quyết đoán của tư lệnh ngành giao thông, để giải toả những điểm nghẽn trong phát triển hạ tầng, để giảm bớt bức xúc trong dân, chứ dân đâu cần "chơi chữ".

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/lai-doi-ten-va-lan-nay-xe-buyt-thanh-xe-khach-thanh-pho-842729.ldo

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Hòa bình

Hòa bình

(GLO)- Tôi luôn muốn thốt lên câu ấy vì hòa bình là khát vọng muôn thuở, khát vọng ngàn đời của con người. Nó là mục tiêu, là ý chí, là giá trị vĩnh hằng mà con người hướng tới, mơ tới, nghĩ về và luôn luôn muốn nó là hiện thực.

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam