"Đâm dao" vào danh thắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giữa quãng đường đèo tuyệt đẹp như tranh vẽ của Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) bỗng dưng xuất hiện một "quái vật" bê-tông 7 tầng chễm chệ ngang núi.
"Quái vật" bê-tông 7 tầng chễm chệ ngang núi- Ảnh internet
"Quái vật" bê-tông 7 tầng chễm chệ ngang núi- Ảnh internet
Công trình ngang nhiên xâm hại danh thắng quốc gia này đã vô hình trong mắt cơ quan chức năng địa phương bao lâu nay.
Khi những hình ảnh đầu tiên của công trình này xuất hiện trên mạng xã hội, nhiều du khách giật mình bởi sự kỳ quặc của nó giữa phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Tiếp đến, càng ngạc nhiên hơn nữa khi biết khu vực này nằm sát khu vực bảo vệ danh thắng quốc gia.
Trả lời báo chí, các cơ quan chức năng huyện Mèo Vạc cho biết sẽ xử lý công trình sai phạm và xem mình như vô can. Trong khi đó, bà chủ công trình trên nói thẳng bà xây dựng công khai chứ chẳng lén lút và được sự quan tâm của huyện và tỉnh. Lời trần tình này có vẻ có lý, bởi xây công trình đồ sộ như thế chẳng phải ngày một ngày hai mà thành, huống gì nó nằm lồ lộ bên đường. Vả lại đây là tiền tỉ, tài sản nằm cả vào đấy, không có người "quan tâm, hỗ trợ" thì sao dám xây để bây giờ bà chủ đòi "nhảy xuống sông Nho Quế" nếu bị phá dỡ. Qua đây cho thấy trách nhiệm của chính quyền địa phương rất lớn chứ không chỉ "có trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền" như thừa nhận chung chung của lãnh đạo huyện Mèo Vạc.
Kinh doanh thì phải nhạy bén nhưng nhạy bén khác với cơ hội. Chỉ cần nghe phong thanh về một thắng cảnh nào đó có khả năng hút khách là vội nhảy vào xí phần kinh doanh bất chấp cảnh quan đó có bị ảnh hưởng hay không, công tác bảo tồn, xây dựng như thế nào... Còn nhớ Điệp Sơn - một cụm đảo ở Khánh Hòa có đường cát nối liền giữa biển - được các du khách phát hiện "khoe" trên các trang du lịch. Chỉ vài tháng sau thế là có người giăng dây thu tiền với danh nghĩa đầu tư du lịch. Lạ là chính quyền địa phương cũng hăng hái cấp phép. Bây giờ thì bê-tông đã trải đầy, hở ra là bị "chặt chém" nên du khách cũng nản lòng khi đến đây.
Chúng ta có nhiều danh lam thắng cảnh nhưng thật ra chẳng còn nhiều nơi để có thể bảo tồn nguyên vẹn. Tràng An, Đà Lạt, Phú Quốc... bây giờ đâu còn như xưa!
Cảnh quan tự nhiên thì hãy để đẹp tự nhiên. Mã Pí Lèng - tiếng H’Mông có nghĩa là sống mũi của con ngựa. Nghĩa bóng của nó là chiếc sống mũi đẹp đẽ của cao nguyên trong mây. Bây giờ, tuyệt tác thiên nhiên này đang hằn lên một vết sẹo thô thiển sau cú đâm trí mạng của khối bê-tông 7 tầng vào vùng danh thắng. 
PHẠM HỒ (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam
Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.