Nga tăng cường sức mạnh quân sự với 5 vũ khí mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Súng bắn tỉa Rekord SV-98M, súng máy hạng nhẹ RPL-20, robot cảm tử Lyagushka Wheeled, hệ thống phòng thủ Rapira chống thiết bị bay không người lái (UAV) và Hệ thống tự hành bánh xích hạng nặng Karakal là 5 vũ khí mới mà Nga vừa ra mắt tại Khu vực tác chiến quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Theo đó, súng bắn tỉa Rekord (SV-98M) là một biến thể hiện đại hóa của súng bắn tỉa SV-98. Đây là một thiết kế gần như hoàn toàn mới, nhẹ hơn và có tầm bắn lên tới 1.500 m. Rekord được thiết kế dành cho các lực lượng tác chiến đặc biệt, với khả năng tích hợp nhiều thiết bị hỗ trợ như máy ảnh nhiệt, ống ngắm tiên tiến và máy nhìn ban đêm. Điểm mạnh nổi bật khác của vũ khí này là khả năng tương thích với các băng đạn SVD 20 viên thông dụng, giúp tăng cường hiệu quả tác chiến.

Hệ thống phòng thủ chống UAV Rapira-3 tại triển lãm ARMY 2024. Ảnh: Sputnik/Nguồn: baotintuc.vn
Hệ thống phòng thủ chống UAV Rapira-3 tại triển lãm ARMY 2024. Ảnh: Sputnik/Nguồn: baotintuc.vn

Súng máy hạng nhẹ RPL-20 là một phiên bản hoàn toàn mới của thiết kế súng máy RPK cổ điển của Kalashnikov. RPL-20 có các biến thể có khả năng bắn đạn 7,62 mm hoặc 5,45 mm. Vũ khí đặc biệt này có thể bắn băng đạn thiết kế thông thường và kiểu tang trống. Loại vũ khí này mang lại lợi thế lớn trong phòng thủ, khi có thể kéo dài thời gian bắn so với các loại vũ khí chỉ dùng băng đạn ngắn. RPL-20 cũng có thể được gắn trên xe bọc thép hoặc trực thăng, mở rộng khả năng chiến đấu trong nhiều tình huống khác nhau.

Lyagushka Wheeled là một robot cảm tử chạy bằng động cơ điện, được thiết kế để mang theo các quả mìn chống tăng hoặc các tải trọng khác lên tới 30 kg. Lyagushka được trang bị một quả mìn chống tăng TM-62 10 kg đã được cải tiến (hoặc khối thuốc nổ lên tới 30 kg); có thể dễ dàng tiếp cận các vị trí kiên cố của kẻ thù dù địa hình gồ ghề, nhiều tuyết, cát hoặc đầm lầy mà không bị phát hiện. Robot này được điều khiển bằng cáp hoặc kênh vô tuyến an toàn, giúp tiếp cận mục tiêu và kích nổ một cách chính xác. Từ mùa xuân năm 2024, Lyagushka đã được sử dụng thành công trong các cuộc tấn công trên mặt trận ở Ukraine.

Rapira là hệ thống phòng không hoàn toàn mới, có khả năng nhận dạng các mục tiêu nhỏ, nhắm mục tiêu và bắn trúng chúng thành công. Rapira (C-UAS) có 2 phiên bản gồm: Rapira-2 được trang bị súng máy PKT 7,62 mm và Rapira-3 được trang bị tên lửa S-8 80 mm cũ được tái sử dụng. Cả hai đều có thể được lắp trên một loạt các bệ bánh xe hoặc bánh xích 4x4. Khi kết hợp, Rapira-2 và 3 có thể tiêu diệt máy bay không người lái ở mọi kích thước hoặc hình dạng, từ máy bay không người lái FPV nhỏ, rẻ tiền đến UAV lớn kiểu máy bay.

Karakal được coi là xe tăng hạng nhẹ mới. Xe nặng 3,4 tấn với tải trọng 500 kg, phạm vi điều khiển từ xa 1,5 km, quãng đường hoạt động 150 km và tốc độ tối đa 15 km/h. Karakal phù hợp sử dụng ở tiền tuyến, cung cấp cho quân đội trên chiến trường đạn dược, nước, thực phẩm và khả năng sơ tán người bị thương bất cứ lúc nào và trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình. Karakal còn được trang bị ba camera độ phân giải cao, bao gồm cả camera nhìn ban đêm, và cả vũ khí chiến đấu khi cần thiết.

Theo Đại tá quân đội Nga (đã nghỉ hưu) Anatoliy Matviychuk, đây là 5 vũ khí hàng đầu, không chỉ nâng cao năng lực chiến đấu mà còn đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động quân sự hiện nay, đặc biệt khi đối đầu với quân đội Ukraine và các lực lượng ủy nhiệm của NATO.

Có thể bạn quan tâm