Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Được sự phân công của Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Đông Dương Cộng sản Đảng, ngày 28-7-1929, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ lần thứ nhất khai mạc do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh chủ trì, đã quyết định thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ.
Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Sự kiện thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ là mốc son chói lọi trong lịch sử phong trào công nhân và Công đoàn Việt Nam. Kể từ đây, giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, đứng ra dẫn dắt phong trào.

Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển của Công đoàn Việt Nam đã trưởng thành cùng đất nước, giai cấp công nhân Việt Nam không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả ngành nghề, thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng cùng các tác động của cuộc cách mạng 4.0 hiện nay đã, đang đặt ra cho đất nước ta và tổ chức công đoàn những thời cơ và thách thức mới. Việc thực hiện các cam kết quốc tế về lao động trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các công ước của Tổ chức Lao động quốc tế đòi hỏi Công đoàn Việt Nam phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để tiếp tục giữ vững và phát huy thành quả truyền thống của tổ chức công đoàn, đồng thời phải khẳng định được vai trò chủ lực, định hướng dẫn dắt phong trào công nhân trong tình hình mới. Bối cảnh hiện nay cũng đòi hỏi phải xây dựng tổ chức công đoàn ngày một vững mạnh, chăm lo tốt hơn nữa quyền, lợi ích cho người lao động; tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn.

Có thể thấy, dù đã có nhiều cải thiện, nhưng đời sống của một bộ phận công nhân, người lao động hiện vẫn rất khó khăn, đối mặt nhiều thách thức, trong đó có khó khăn về nhà ở, điều kiện để nâng cao trình độ, học tập của con cái… Hàng loạt vấn đề mà người lao động đang quan tâm, kiến nghị như tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động… luôn rất cần cán bộ công đoàn đồng hành, sâu sát.

Do đó, hơn lúc nào hết, người lao động mong muốn công đoàn thực sự “chăm lo là then chốt, bảo vệ phải thường xuyên, đồng hành là sứ mệnh” với mình. Thực tế, đã có rất nhiều chủ tịch công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, đấu tranh vì lợi ích của tập thể, vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; là chỗ dựa tin cậy và được đoàn viên, người lao động tín nhiệm, tin yêu, họ thực sự là thủ lĩnh trong các nội dung hoạt động của công đoàn cơ sở.

Trong cuộc làm việc mới đây với lãnh đạo Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh và tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần đưa đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

Hơn lúc nào hết, công đoàn cần quan tâm lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giai cấp công nhân, phản ánh kịp thời với Đảng, chính quyền, doanh nghiệp để có biện pháp tháo gỡ, giải quyết. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, chăm lo các đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn và nhà ở cho người lao động; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động theo Hiến pháp, pháp luật.

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8 tới đây. Luật ra đời sẽ có thêm cơ sở để công đoàn thực hiện tốt nhất vai trò của mình, là cầu nối quan trọng của Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân và người lao động Việt Nam.

Trong đó, một trong những kỳ vọng đặt ra là sẽ góp phần nâng cao năng suất lao động gắn liền với thu nhập, chất lượng cuộc sống của chính bản thân, gia đình người lao động, đồng thời và mang lại lợi ích cho đất nước. Phát huy truyền thống 95 năm xây dựng và phát triển của Công đoàn Việt Nam, chúng ta tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Trị sốt đất để dồn sức cho tăng trưởng

Thật phi lý khi vừa qua những thông tin đồn sốt đất đã bùng lên với lý do sáp nhập tỉnh thành, cho dù thực tế chẳng ăn nhập gì với nhau. Mục đích sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí để dành nguồn lực phát triển kinh tế chứ không phải hướng đến phát triển bất động sản (BĐS).

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.