Quyền hạn của quyền tổng thống Myanmar chuyển giao cho Thống tướng nước này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Theo Đài truyền hình nhà nước Myanmar MRTV ngày 22/7, tất cả quyền hạn của quyền tổng thống Myint Swe dưới thời chính quyền quân sự Myanmar sẽ được chuyển giao cho Thống tướng Min Aung Hlaing, do ông Myint Swe lâm trọng bệnh.
Thống tướng Min Aung Hlaing. Ảnh: Reuters

Thống tướng Min Aung Hlaing. Ảnh: Reuters

Ông Myint Swe từng giữ chức phó tổng thống dưới thời chính phủ của bà Aung San Suu Kyi. Sau đảo chính, ông Myint Swe được chính quyền quân sự Myanmar bổ nhiệm làm quyền tổng thống.

"Văn phòng Tổng thống lâm thời đã gửi thư đến Văn phòng Hội đồng hành chính nhà nước để thông báo về việc chuyển giao trách nhiệm", Đài MRTV đưa tin.

Báo Global New Light của Myanmar hồi tuần trước cho biết ông Myint Swe (73 tuổi) bị "rối loạn thần kinh”, không thể duy trì các hoạt động cơ bản, cả việc ăn uống.

Tình hình sức khỏe quyền tổng thống và quyết định chuyển giao quyền lực của ông Myint Swe cho Thống tướng Min Aung Hlaing khiến chính quyền hiện tại đối mặt với nhiều thế khó khăn, từ sau đảo chính năm 2021.

Thời gian qua, các nhóm vũ trang sắc tộc ở Myanmar liên tục nổi dậy chống chính quyền, tuyên bố chiếm được nhiều khu vực quan trọng.

Ngay sau khi giành kiểm soát Myanmar từ các quan chức dân sự ngày 1/2/2021, các nhà lãnh đạo quân đội hứa sẽ tổ chức bầu cử trong vòng hai năm. Một số phương tiện truyền thông địa phương cho rằng tuyên bố mới về việc tổ chức bầu cử vào tháng 8/2023 đồng nghĩa với việc kéo dài khung thời gian thêm 6 tháng.

Quân đội giành chính quyền sau khi cáo buộc cuộc bầu cử mà đảng cầm quyền của bà Aung San Suu Kyi giành chiến thắng là gian lận. Quân đội Myanmar cũng tuyên bố việc tiếp quản của của mình phù hợp với hiến pháp. Tuy nhiên, ủy ban bầu cử đã bác bỏ các cáo buộc gian lận.

Sau chính biến, bà Aung San Suu Kyi bị cáo buộc nhiều tội danh.

Có thể bạn quan tâm

Cuộc tranh luận trực tiếp mang tính quyết định giữa 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ

Cuộc tranh luận trực tiếp mang tính quyết định giữa 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ

Cuộc tranh luận giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump đang trở thành sự kiện thu hút chú ý cao độ từ dư luận. Cuộc đối đầu này không chỉ là cơ hội để các ứng cử viên thể hiện khả năng lãnh đạo mà còn là một thử thách lớn trong việc khẳng định bản thân trước cử tri.