Emagazine

E-magazine Chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”: Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng




“Kỳ nghỉ hồng” là một nội dung của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023. Tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã linh hoạt triển khai hoạt động phù hợp với thực tế của từng cơ quan, đơn vị và từng địa bàn.

Ngày cuối tuần tháng 7-2023, khuôn viên nhà sinh hoạt cộng đồng buôn Phu Ma Nher 2 (xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa) trở nên rộn ràng hơn khi có sự hiện diện của ĐVTN là công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã. Người trong buôn được nhận thông báo từ trước nên đều sắp xếp công việc đến địa điểm tổ chức chiến dịch từ sớm. Tại đây, 15 ĐVTN là y-bác sĩ của Chi Đoàn Trung tâm Y tế thị xã tiến hành khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 85 người dân. Là hoạt động tình nguyện được tổ chức thường niên nên các y-bác sĩ đã quen việc, nhanh chóng kê bàn ghế, chia từng khu vực khám: da liễu, tai-mũi-họng, đo huyết áp, phát thuốc… Nhờ sự điều phối của ĐVTN địa phương, các y-bác sĩ đã ân cần khám bệnh, kê đơn thuốc cho từng người dân. Mỗi đơn thuốc đều được y-bác sĩ hướng dẫn cụ thể để bà con thuận tiện trong sử dụng. Ông Nay Ka chia sẻ: “Bà con trong buôn rất vui khi có y-bác sĩ về khám bệnh. Các y-bác sĩ rất chu đáo, cho bà con thuốc điều trị, thuốc bổ. Tôi mong sẽ có thêm nhiều đợt khám bệnh như thế này”.



Anh Lê Bá Thao-Bí thư Chi Đoàn Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa-cho biết: “Mỗi năm, Chi Đoàn phối hợp tổ chức 2-3 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân. Ngoài khám bệnh, chúng tôi còn tuyên truyền, hướng dẫn bà con các kiến thức về phòng-chống sốt xuất huyết, cách sơ cứu khi tai nạn thương tích. Tôi rất vui khi được đem kiến thức của mình để giúp bà con”.

Sau khi khám bệnh cho người dân, ĐVTN đã tổ chức trò chơi và trao tặng 55 suất quà cho các em thiếu nhi. Hội Chữ thập đỏ thị xã còn hỗ trợ 30 phần sữa cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Anh Nguyễn Đức Huy-Bí thư Thị Đoàn Ayun Pa-cho hay: “Trước khi tổ chức hoạt động, Thị Đoàn đã khảo sát nhu cầu của địa phương và khả năng của các chi đoàn. Bởi vậy, chiến dịch diễn ra đã tạo được sức lan tỏa, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, được địa phương ghi nhận, đánh giá cao”.


Chi Đoàn Điện lực huyện Kông Chro phối hợp các tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện tặng bóng đèn cho người dân làng Bà Bã (xã Kông Yang, huyện Kông Chro).

Chi Đoàn Điện lực huyện Kông Chro phối hợp các tổ chức Đoàn trên địa bàn huyện tặng bóng đèn cho người dân làng Bà Bã (xã Kông Yang, huyện Kông Chro).


Ngày 23-7, Chi Đoàn Điện lực Kông Chro phối hợp cùng các chi đoàn khối đoàn thể, khối chính quyền, Bưu điện huyện tổ chức chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” tại làng Bà Bã, xã Kông Yang. Tại đây, 35 ĐVTN đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. Trong đó, Chi Đoàn Điện lực sửa chữa và lắp đặt thiết bị điện cho 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.



Ở một hướng khác, các chi đoàn còn lại hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, những tiện ích của Cổng dịch vụ công tỉnh; tuyên truyền phòng-chống nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; tặng 5 suất quà (400 ngàn đồng/suất) cho gia đình chính sách, hộ nghèo; trồng 100 cây bạch đàn trên các tuyến đường của làng. Ông Đinh Văn Đêu-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bà Bã-bày tỏ: “Đoàn viên, thanh niên thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa. Những thông tin mà các bạn trẻ cung cấp giúp người dân nâng cao nhận thức, kiến thức để tiết kiệm điện, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Những phần quà đã góp phần động viên người dân vượt lên khó khăn”.



Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” đã tạo thành nét riêng của ĐVTN khối công chức, viên chức, công nhân và doanh nhân trẻ; là nơi để ĐVTN vận dụng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ tham gia các hoạt động xã hội, phục vụ cộng đồng. Các tổ chức Đoàn đã bám sát đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để thành lập các đội hình tình nguyện, triển khai nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” năm 2023. Cụ thể: Huyện Đoàn Chư Sê và Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê sửa chữa 1 căn nhà, thực hiện 1 công trình “Thắp sáng đường quê”, tặng 20 suất quà cho thiếu nhi; phát quang, dọn vệ sinh, trồng cây xanh và tu sửa 1 km đường giao thông nông thôn tại làng Vẻh, xã Ia Ko. Huyện Đoàn Chư Păh ra mắt 1 tuyến đường thanh niên tự quản “sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn” tại thị trấn Phú Hòa; tặng 25 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện công trình sửa chữa trường học “Trường đẹp cho em” tại thị trấn Phú Hòa và xã Đak Tơ Ve… Không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng, qua chiến dịch, ĐVTN còn có môi trường để phát huy trình độ chuyên môn, nâng cao nhận thức. Anh Nay Winh-Bí thư Huyện Đoàn Chư Sê-cho hay: “Huyện Đoàn đã triển khai 4 chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” trong dịp hè năm 2023. Chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” thường được các đơn vị tổ chức vào dịp cuối tuần. Đoàn viên, thanh niên khối cơ quan, doanh nghiệp trong huyện đã triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ bà con vùng khó. Chiến dịch đã góp phần gắn kết thanh niên các đơn vị, là cơ hội để ĐVTN giao lưu, học hỏi lẫn nhau”.



Anh Đỗ Đức Thanh-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh-cho hay: Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” được triển khai thường xuyên trong năm, tập trung cao điểm vào Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (từ đầu tháng 6 đến hết tháng 8-2023). Điểm khác biệt của chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” là tập hợp ĐVTN có chuyên môn, nghiệp vụ từ các cơ quan, doanh nghiệp. Các hoạt động của chiến dịch được xây dựng trên cơ sở phù hợp với các đặc thù chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị. Chiến dịch đã góp phần đưa sức trẻ, tri thức và sự nhiệt huyết của ĐVTN đến với vùng sâu, vùng xa, chăm lo đời sống cho người dân, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Không chỉ lấy chuyên môn làm tình nguyện, tổ chức Đoàn còn kêu gọi, vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ nguồn lực để hoạt động của chiến dịch có quy mô và chất lượng hơn.



Có thể bạn quan tâm

Ðảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, luồng sinh khí mới từ cơ sở-Kỳ cuối: Phát huy sức mạnh văn hóa gắn kết cộng đồng

E-magazineÐảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, luồng sinh khí mới từ cơ sở-Kỳ cuối: Phát huy sức mạnh văn hóa gắn kết cộng đồng

(GLO)- Nhiều đảng viên trẻ người dân tộc thiểu số (DTTS) đã có cách làm hay, sáng tạo, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa tốt đẹp trong cộng đồng. Thông qua “sợi chỉ đỏ” văn hóa truyền thống, họ đã góp phần thắt chặt khối đoàn kết toàn dân tộc, cùng chung sức xây dựng quê hương.
Ðảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, luồng sinh khí mới từ cơ sở-Kỳ 2: “Ðầu tàu” phát triển kinh tế

E-magazineÐảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, luồng sinh khí mới từ cơ sở-Kỳ 2: “Ðầu tàu” phát triển kinh tế

(GLO)- Với tinh thần “khởi nghiệp từ làng”, nhiều đảng viên trẻ người dân tộc thiểu số (DTTS) đã vươn lên làm giàu. “Quả ngọt” mà họ gặt hái được từ tinh thần tiên phong, dám nghĩ, dám làm ấy đã “tiếp lửa” cho các phong trào thi đua phát triển kinh tế ở địa phương.
Ðảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, luồng sinh khí mới từ cơ sở-Kỳ 1: Cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương

E-magazineÐảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, luồng sinh khí mới từ cơ sở-Kỳ 1: Cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương

(GLO)-

Sinh ra và lớn lên tại những ngôi làng Jrai, Bahnar, với tình yêu quê hương cùng tinh thần nhiệt huyết, nhiều đảng viên trẻ đã trở thành cầu nối bền chặt giữa ý Đảng-lòng dân. Họ đang thổi một luồng sinh khí mới vào buôn làng của mình bằng nhiều việc làm mới mẻ, sáng tạo.

Doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh-Kỳ 2: Đẩy mạnh phát triển kinh tế tuần hoàn

E-magazineDoanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh-Kỳ 2: Đẩy mạnh phát triển kinh tế tuần hoàn

(GLO)- Với việc quản lý, tái tạo theo vòng khép kín nhằm tái sử dụng chất thải trong sản xuất, hạn chế xả thải ra môi trường và tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhiều doanh nghiệp đang từng bước chuyển đổi sang sản xuất theo hướng tuần hoàn để phát triển bền vững, góp phần bảo vệ môi trường.

Doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh-Kỳ 1: Sản xuất bền vững gắn với bảo vệ môi trường

E-magazineDoanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh-Kỳ 1: Sản xuất bền vững gắn với bảo vệ môi trường

(GLO)- Chuyển đổi xanh là việc chuyển từ các hoạt động sử dụng nhiều tài nguyên, gây ô nhiễm sang các giải pháp thay thế bền vững và thân thiện với môi trường. Tại Gia Lai, nhiều doanh nghiệp đóng vai trò tiên phong về chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với chuyển đổi số.

Ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng số

E-magazineƯu tiên đầu tư phát triển hạ tầng số

(GLO)- Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Gia Lai đang tập trung triển khai nhiều giải pháp phát triển hạ tầng số. Chương trình này nhằm tạo động lực phát triển cho nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế số.

Cho đi là còn mãi

E-magazineCho đi là còn mãi

(GLO)- Hơn 10 năm qua, chị Nguyễn Thị Hội (SN 1990, thôn Lũh Yố, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh) đã trực tiếp đóng góp và vận động các Mạnh Thường Quân, nhà hảo tâm khắp mọi nơi hỗ trợ nguồn lực để giúp các mảnh đời khốn khó trong, ngoài huyện.

Thấp thỏm mùa sầu riêng

E-magazineThấp thỏm mùa sầu riêng

(GLO)- Sau những đợt nắng nóng kéo dài, nhiều địa phương trong tỉnh đã có “mưa vàng” giải khát cho cây trồng. Song, riêng với cây sầu riêng, tình trạng thời tiết thất thường khiến cây bị sốc nhiệt dẫn đến rụng hoa, rụng quả. Chính vì vậy, người trồng sầu riêng đang thấp thỏm nỗi lo mất mùa.

Món ăn “gây thương nhớ” ở phố núi

E-magazineMón ăn “gây thương nhớ” ở phố núi

(GLO)- Trải nghiệm ẩm thực đặc trưng địa phương là phần không thể thiếu trong hành trình du lịch của mỗi người. Tại Pleiku, du khách có thể thưởng thức những món ăn “gây thương nhớ” đã tồn tại qua nhiều thập kỷ gắn liền với nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của vùng đất này.

Bên dòng Krông Năng

E-magazineBên dòng Krông Năng

(GLO)- Dòng Krông Năng với màu nước xanh như ngọc làm dịu hẳn cái nắng nóng của những ngày tháng tư ở vùng “chảo lửa” Krông Pa. Từng đàn bò thong dong qua cây cầu nối đôi bờ sông xanh như chỉ dấu bắt đầu một ngày mới.

Du lịch xanh “lên ngôi”

E-magazineDu lịch xanh “lên ngôi”

(GLO)- Gia Lai có các tuyến giao thông đường bộ thuận lợi, những điểm cắm trại lý tưởng trong rừng, thác nước, nhất là các địa điểm du lịch đều gắn với thiên nhiên.