Gia Lai: Báo động đỏ nội viện, cứu sống thai phụ bị tai nạn vỡ tử cung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Chiều 16-4, một thai phụ mang thai 36 tuần được người dân đưa vào cấp cứu tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa Gia Lai) do tai nạn giao thông. Tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, Khoa Cấp cứu lập tức báo động đỏ nội viện và khẩn cấp triển khai các biện pháp cấp cứu đã cứu sống tính mạng thai phụ, đảm bảo an toàn mẹ và con.

Theo bác sĩ CKI Nguyễn Công Huấn-Khoa Cấp cứu, Trưởng kíp trực cấp cứu ngày 16-4, bệnh nhân Đ.T.M (SN 1995, ở xã Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đak Lak) bị tai nạn giao thông nhập viện lúc 16 giờ ngày 16-4. Bệnh nhân có thai 36 tuần, tình trạng khi nhập viện choáng, tụt huyết áp, đau bụng dữ dội, tình trạng rất nặng. “Trước tình trạng của bệnh nhân, bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ nội viện, huy động các lực lượng cứu chữa cho bệnh nhân”-bác sĩ Huấn nói.

Bệnh nhân M. được người dân đưa vào cấp cứu tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa Gia Lai) chiều 16-4. Ảnh: Như Nguyện

Bệnh nhân M. được người dân đưa vào cấp cứu tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa Gia Lai) chiều 16-4. Ảnh: Như Nguyện

Bệnh nhân là thai phụ nên các bác sĩ Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) lập tức có mặt và phối hợp hội chẩn. Bác sĩ CKI Hồ Quang Tiến-Khoa Sản cho biết: Qua khám chúng tôi ghi nhận bệnh nhân có tình trạng xuất huyết ổ bụng, vỡ tử cung, sờ thấy thai nhi phần dưới bụng, vì vậy đã tiến hành báo động đỏ toàn viện và hội chẩn các bác sĩ thường trú của Khoa Sản, bác sĩ lãnh đạo. Bệnh nhân sau đó được chuyển gấp lên phòng mổ, trong quá trình di chuyển vừa thực hiện hồi sức cho bệnh nhân. Sau đó, ekip tiến hành mổ cấp cứu thành công, mổ lấy thai là bé trai nặng 2,5 kg. Khi lấy ra, bé đã có dấu hiệu suy hô hấp nên ekip tiến hành đặt nội khí quản và chuyển sang Bệnh Viện Nhi Gia Lai để tiếp tục cấp cứu, điều trị.

Về phần sản phụ không bị các tổn thương các cơ quan khác. Chúng tôi tiếp tục đánh giá vết thương ở tử cung có thể phục hồi và tiến hành khâu phục hồi tử cung, đảm bảo chức năng sinh sản sau này cho bệnh nhân.

“Sau ca phẫu thuật, hiện bệnh nhân hồi phục sức khỏe, tỉnh, tiếp xúc tốt và đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi, điều trị, chăm sóc hậu phẫu. Về phía em bé cũng đã chuyển biến tốt và đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Gia Lai. Đối với bệnh nhân trên, nếu không kịp thời cấp cứu thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và bé”- bác sĩ Tiến thông tin thêm.

Vượt qua cơn nguy hiểm, chị Đ.T.M vẫn chưa hết bàng hoàng. Chị M. cho hay, gia đình có việc nên từ TP. Buôn Ma Thuột qua Gia Lai. Sau khi xong việc, gia đình đang từ Gia Lai về lại Buôn Ma Thuột thì bất ngờ trên đường xảy ra tai nạn giao thông. Xe ô tô chở gia đình bị xe ben tông. Bản thân chị được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn ba chồng hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 211. “Sau khi tỉnh lại được bác sĩ thông báo về tình hình của con trai mình và bản thân cũng đã vượt qua được nguy hiểm, tôi hết sức xúc động. Xin gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ đã cấp cứu giúp 2 mẹ con tai qua nạn khỏi”-chị M. nói.

Các bác sĩ Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Gia Lai) thăm khám cho chị M. sau phẫu thuật. Ảnh: Như Nguyện
Các bác sĩ Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Gia Lai) thăm khám cho chị M. sau phẫu thuật. Ảnh: Như Nguyện

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã triển khai hiệu quả báo động đỏ nội viện, qua đó kịp thời cứu sống nhiều trường hợp nguy kịch. “Về phương diện Sản khoa thì chúng tôi thường báo động đỏ cấp cứu các trường hợp thai ngoài tử cung vỡ, choáng... Qua báo động đỏ nội viện, các bác sĩ khẩn trương tiến hành các biện pháp cấp cứu nhanh chóng góp phần cứu sống tính mạng người bệnh. Riêng bệnh nhân M. trong quá trình phẫu thuật cấp cứu phải truyền tới 6 đơn vị máu.

Thời gian tới, để công tác cấp cứu các ca bệnh tối khẩn ngày càng hiệu quả hơn, tôi kiến nghị Sở Y tế nên triển khai báo động đỏ ngoại viện để nếu bệnh nhân bị các sự cố ngoại viện, tai nạn giao thông hay các trường hợp khẩn cấp thì có đội ngũ cấp cứu ngoại viện kịp thời, đảm bảo an toàn tính mạng người bệnh”-bác sĩ CKII Nguyễn Thị Phương Thảo-Trưởng Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) kiến nghị

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.