Gỡ nút thắt cho ngành y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 8-11-2021 về quản lý trang-thiết bị y tế.

Ngày 4-3, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang-thiết bị y tế. Nghị định số 07 và Nghị quyết số 30 được dư luận đánh giá cao vì tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn cho ngành Y tế.

Nhiều điểm mới

Trong bối cảnh các bệnh viện trên toàn quốc thiếu trang-thiết bị, vật tư y tế… do khó khăn trong quá trình đấu thầu mua sắm, Nghị định số 07 và Nghị quyết số 30 được ban hành đã cơ bản tháo gỡ những “nút thắt” cho ngành Y tế và các bệnh viện.

Ông Đồng Vĩnh Hiếu-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kế hoạch-Tài chính (Sở Y tế) cho biết: Theo Thông tư số 68/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính, căn cứ xây dựng giá gói thầu được xác định là: “Giá thị trường được tham khảo từ ít nhất 3 báo giá của các nhà cung cấp khác nhau trên địa bàn tại thời điểm gần nhất, tối đa không quá 90 ngày trước ngày trình cơ quan thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu”.

Quy định này khiến nhiều đơn vị y tế rất khó xây dựng giá gói thầu, một số nơi không đấu thầu được hết danh mục cần mua sắm, dẫn đến thiếu vật tư cục bộ. Cũng theo Thông tư số 68, trong trường hợp không đủ 3 nhà cung cấp trên địa bàn, chủ đầu tư có thể tham khảo trên địa bàn khác hoặc từ các nguồn thông tin theo quy định hoặc tham khảo giá trúng thầu của gói thầu mua sắm loại hàng hóa tương tự trong thời gian trước đó gần nhất, tối đa không quá 90 ngày. Quy định này cũng gây khó khăn cho quá trình đấu thầu, hoạt động của bệnh viện.

Nghị định số 07 và Nghị quyết số 30 đã phần nào tháo gỡ những khó khăn cho các bệnh viện trong quá trình mua sắm vật tư cũng như trang-thiết bị y tế. Ảnh: Như Nguyện

Nghị định số 07 và Nghị quyết số 30 đã phần nào tháo gỡ những khó khăn cho các bệnh viện trong quá trình mua sắm vật tư cũng như trang-thiết bị y tế. Ảnh: Như Nguyện

“Hiện nay, Nghị quyết số 30 đã cho phép hướng mới trong thí điểm xây dựng giá gói thầu không nhất thiết phải có 3 báo giá. Giá thị trường được tham khảo từ báo giá của các nhà cung cấp theo 1 trong 2 hình thức.

Một là, tối thiểu trong 10 ngày, chủ đầu tư gửi thông báo mời chào giá với yêu cầu kỹ thuật lên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế hoặc cổng dịch vụ công trực tuyến về quản lý trang-thiết bị y tế (https://dmec.moh.gov.vn) hoặc trang thông tin điện tử của đơn vị hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Hết thời gian thông báo mời chào giá, chủ đầu tư căn cứ số báo giá nhận được làm cơ sở xây dựng giá gói thầu.

Trường hợp chỉ có 1 hoặc 2 nhà phân phối cung cấp báo giá thì được sử dụng các báo giá đó để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu. Hình thức thứ hai là chủ đầu tư lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối trong trường hợp chỉ có một nhà phân phối hoặc bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ nhà phân phối khác. Việc xác định giá gói thầu được dựa trên tính năng kỹ thuật, nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính của chủ đầu tư”-ông Hiếu thông tin.

Ngoài ra, Nghị quyết số 30 còn có một số điểm mới như cho kéo dài thời gian thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) với máy mượn, đặt; sử dụng máy viện trợ, biếu tặng vẫn được thanh toán BHYT.

Thuận lợi cho đấu thầu, mua sắm

Theo Giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh Đặng Hữu Chiến: Nghị định số 07/2023/NĐ-CP cơ bản tháo gỡ về việc lưu hành và nhập khẩu các trang-thiết bị y tế. Trong đó, không bắt buộc áp dụng quy định theo Nghị định số 98 “không được mua bán trang-thiết bị y tế khi chưa được kê khai giá và không được mua bán cao hơn giá công khai trên Cổng thông tin của Bộ Y tế tại thời điểm mua bán” đối với những gói thầu mở thầu trước ngày 1-4-2022.

“Nghị quyết số 30/NQ-CP của Chính phủ đã tháo gỡ để tiếp tục thanh toán chi phí khám-chữa bệnh BHYT đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất tại cơ sở y tế cũng như gỡ khó trong việc xây dựng giá gói thầu làm cơ sở lập dự toán mua sắm.

Nghị quyết số 30 cũng góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội đồng khoa học của đơn vị trong việc quyết định, lựa chọn, xây dựng tính năng kỹ thuật và giá dự toán của gói thầu. Cùng với đó, cho phép sử dụng các thiết bị cho, tặng, biếu, viện trợ, tài trợ (bao gồm cả liên danh liên kết đã hết thời gian thực hiện hợp đồng) nhưng chưa hoàn thành các thủ tục về xác lập quyền sở hữu toàn dân để khám-chữa bệnh và được quỹ BHYT thanh toán chi phí khi sử dụng các dịch vụ kỹ thuật liên quan đến trang-thiết bị này”-bác sĩ Chiến thông tin.

Nghị quyết 30 và Nghị định 07 được Chính phủ ban hành kịp thời, hết sức cần thiết và cấp bách góp phần tháo gỡ một số khó khăn cho ngành Y tế. Ảnh: Như Nguyện

Nghị quyết 30 và Nghị định 07 được Chính phủ ban hành kịp thời, hết sức cần thiết và cấp bách góp phần tháo gỡ một số khó khăn cho ngành Y tế. Ảnh: Như Nguyện

Thời gian qua, vấn đề thiếu trang-thiết bị, vật tư y tế đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám-chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phạm Bá Mỹ nhìn nhận: Nghị quyết số 30 và Nghị định số 07 được Chính phủ ban hành kịp thời, hết sức cần thiết và cấp bách góp phần tháo gỡ cho ngành Y tế một số khó khăn, vướng mắc; từ đó giúp các bệnh viện thuận lợi hơn trong việc đấu thầu, mua sắm đáp ứng nhu cầu phục vụ bệnh nhân.

Theo bà Trần Thị Bích Vân-Phó Trưởng phòng Vật tư y tế (Bệnh viện Đa khoa tỉnh): Thời gian qua, việc mua sắm, đấu thầu trang-thiết bị, vật tư y tế gặp nhiều khó khăn do vướng nhiều văn bản, quy định chồng chéo. Việc Chính phủ ban hành Nghị định số 07 và Nghị quyết số 30 đã phần nào tháo gỡ những khó khăn cho đơn vị trong quá trình mua sắm vật tư cũng như trang-thiết bị y tế. Trong đó có những quy định rất cụ thể như về việc tham khảo xác định giá.

Ngoài ra, trước đây, vấn đề đầu tư trang-thiết bị rất khó khăn do phụ thuộc nguồn ngân sách thì theo Nghị quyết số 30, các thiết bị này có thể mượn của đơn vị trúng thầu hóa chất để sử dụng và vẫn được quỹ BHYT thanh toán. Việc này sẽ giúp bệnh nhân thuận tiện hơn trong quá trình khám-chữa bệnh.

Cũng theo bà Vân, để Nghị định số 07 và Nghị quyết số 30 triển khai thuận lợi rất cần các bộ, ngành liên quan xây dựng những văn bản pháp quy, giải pháp căn cơ về lâu dài và cần sớm có những thông tư hướng dẫn và văn bản chỉ đạo cụ thể, từ đó ngành Y tế và đơn vị liên quan có cơ sở, hành lang pháp lý thực hiện đúng quy định pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.