Phụ nữ hiện đại biết cách để cuộc sống tốt đẹp hơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Khác với mẫu phụ nữ truyền thống lấy “công, dung, ngôn, hạnh” làm đầu, người phụ nữ thời hiện đại đã độc lập, tự tin vào tài năng, trí tuệ của bản thân mình hơn. Họ có bản lĩnh gây dựng sự nghiệp, theo đuổi những ước mơ của đời mình, dù ở khuôn khổ trong một gia đình hay vươn cao, xa hơn nữa khi tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp trí tuệ, công sức của mình cho đất nước.

Không ai mặc định phụ nữ sinh ra là phải lấy chồng, sinh con. Cũng không có quy định nào bắt buộc phụ nữ chỉ lo việc gia đình, suốt đời chỉ quẩn quanh trong nhà với đủ thứ việc không tên, nhường hết mọi việc xã hội cho cánh đàn ông. Thế nhưng, thực tế bao đời nay, phần lớn phụ nữ Á Đông, trong đó có Việt Nam vẫn mặc nhiên xem quán xuyến việc nhà, chăm sóc miếng ăn giấc ngủ cho chồng cho con là một phần quan trọng của đời mình.

Nhưng phụ nữ bây giờ đã rất khác. Giỏi kiếm tiền, tận dụng tốt mọi tiện ích mà công nghệ mang lại để chăm sóc gia đình, người phụ nữ hiện đại làm được nhiều điều hơn chúng ta tưởng. Họ bận rộn hơn khi vừa làm người của xã hội với bao việc phải quan tâm mà không sao nhãng việc chăm sóc gia đình, dù xã hội bây giờ không còn quá định kiến về vai trò tề gia nội trợ của họ.

Phụ nữ bây giờ làm thêm giờ, để hôm sau có thể về sớm, dành thời gian cho một hoạt động quan trọng nào đó của gia đình, bạn bè hoặc cho bản thân. Ảnh: Thúy Trinh

Phụ nữ bây giờ làm thêm giờ, để hôm sau có thể về sớm, dành thời gian cho một hoạt động quan trọng nào đó của gia đình, bạn bè hoặc cho bản thân. Ảnh: Thúy Trinh

Thay vì lên kế hoạch sinh hoạt theo ngày, phụ nữ bây giờ thường lên kế hoạch theo tuần và phân bố thời gian hợp lý để hoàn thành. Hôm nay họ làm thêm giờ, để hôm sau có thể về sớm, dành thời gian cho một hoạt động quan trọng nào đó của gia đình, bạn bè hoặc cho bản thân.

Phụ nữ hiện đại thường dùng tiền thuê dịch vụ hoặc mua máy móc làm thay mình những việc thường ngày nhằm tiết kiệm thời gian và công sức để có ngày cuối tuần nghỉ ngơi thoải mái với gia đình, lấy lại năng lượng và kiếm được nhiều hơn số tiền đã bỏ ra. Họ biết cách mua thực phẩm đã sơ chế ở siêu thị về để làm một bữa cơm cho gia đình với chỉ 20-30 phút, thay vì mất vài giờ nếu phải làm tất cả. Họ biết dùng robot để khỏi phải cầm vòi đi theo máy hút bụi; dùng máy giặt, lò vi sóng, nồi áp suất và vô vàn tiện ích khác để làm mọi thứ nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Check-in online trước chuyến bay để khỏi đến sân bay trước vài giờ; mua hàng online để khỏi phải ra phố; đặt xe hẹn tài xế đến đón; đặt lịch khám bệnh, nhận tư vấn sức khỏe qua mạng; thanh toán các loại hóa đơn, nhận, chuyển tiền qua điện thoại thông minh… giúp phụ nữ tiết kiệm đáng kể thời gian.

Phụ nữ thời hiện đại biết cách tự giải phóng mình khỏi những ràng buộc vô nghĩa để có cuộc sống nhẹ nhàng, thoải mái hơn, tham gia ngày càng nhiều hơn vào các hoạt động xã hội. Ngày càng có nhiều phụ nữ tham chính, thành lãnh đạo cấp cao của đất nước. Ngày càng nhiều nhà khoa học nữ thành công; nhiều doanh nhân nữ bản lĩnh, trí tuệ trên thương trường. Bằng sự thông minh, tháo vát và khéo léo, phụ nữ có thể đưa doanh nghiệp của mình vượt qua sóng gió để gặt hái thành công.

Họ là những nữ vận động viên mạnh mẽ, kiên định trên các đấu trường khu vực và quốc tế. Vất vả, chấn thương trên sàn tập không thể lung lay ý chí kiên cường, chất thép mạnh mẽ, bền bỉ luôn cháy hết mình vì đam mê ở họ. Dù đánh đổi cả thanh xuân vẫn không nề hà.

Họ là những nữ nghệ sĩ hết mình vì nghệ thuật, vì đam mê cống hiến. Sự thành công của họ đánh đổi bằng hàng ngàn giờ luyện tập, bằng những hy sinh thầm lặng đằng sau ánh hào quang trên sân khấu. Nhưng hơn bao giờ hết, họ hiểu mục đích cuộc sống và làm việc của mình.

Dẫu biết rằng không ai trong đời lại không có những lúc yếu đuối, có những góc khuất, những chơi vơi. Nhưng phụ nữ thời hiện đại hầu hết đều biết cách đối mặt, giải quyết vấn đề một cách bản lĩnh. Năng động trong các hoạt động xã hội, độc lập trong cuộc sống, chủ động dấn thân học hỏi để phát triển bản thân nhưng họ cũng mềm mỏng, khéo léo khi vun vén gia đình, linh hoạt thời gian để hoàn thành tốt việc xã hội nhưng vẫn là “người xây tổ ấm”.

Công nghệ phát triển đang làm thay đổi nhiều đến cuộc sống của phụ nữ. Nhưng công nghệ nào cũng đều do con người làm ra. Không phải người phụ nữ nào trong xã hội hiện đại tay cũng cầm smartphone và biết dùng robot hút bụi, check in vé máy bay… Không khí đầm ấm, hạnh phúc của mỗi gia đình không thể mua bằng tiền và công nghệ.

Trong bất kỳ thời đại nào, hoàn cảnh nào thì sự chắt chiu tận tụy, bàn tay khéo léo cùng với đức hy sinh của người phụ nữ luôn là giá đỡ chắc chắn cho một gia đình hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm

Trao đi những giọt máu hồng

Trao đi những giọt máu hồng

(GLO)- Ngày 5-4 tới, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức ngày hội hiến máu hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN (7-4) với mục tiêu phấn đấu tiếp nhận tối thiểu 500 đơn vị máu an toàn.
Mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp

Mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp

(GLO)- Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều đoàn viên, thanh niên ở Gia Lai đã có những việc làm hay, hành động đẹp, góp phần lan tỏa lối sống tích cực và nhân văn đến cộng đồng.
Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.