Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng để phát triển bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, văn hóa doanh nghiệp là công cụ để doanh nghiệp tạo nên bản sắc riêng và “ghi điểm” trong mắt đối tác. Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp tại Gia Lai cũng dần chú ý đến vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Giáo sư người Mỹ James L. Heskett, tác giả cuốn sách “Văn hóa công ty và chỉ số hoạt động hữu ích” đã nhận định: “Văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp”. Theo các chuyên gia, văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, tạo nên sự khác biệt, chi phối tư tưởng và hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp hình thành và phát triển song song với quá trình phát triển của tổ chức. Nó không đơn thuần chỉ là văn hóa giao tiếp mà còn bao gồm cả giá trị cốt lõi, các quy tắc, phong cách quản lý, phương thức kinh doanh và hành vi, thái độ của mọi thành viên. Đây là một tài sản vô hình!

Công ty Điện lực Gia Lai thay thế miễn phí các thiết bị điện bị hư hỏng cho người dân ở vùng sâu, vùng xa trong Tháng Tri ân khách hàng. Ảnh: Khang Nghi

Công ty Điện lực Gia Lai thay thế miễn phí các thiết bị điện bị hư hỏng cho người dân ở vùng sâu, vùng xa trong Tháng Tri ân khách hàng. Ảnh: Khang Nghi

Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” nêu rõ: Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, cần chú ý đầy đủ đến yếu tố văn hóa và con người trong phát triển kinh tế.

Song mới đây, nhiều người đứng đầu các tập đoàn kinh tế, công ty lớn bị bắt giữ, khởi tố vì lợi dụng các chính sách khuyến khích của Nhà nước, kẽ hở của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, coi lợi nhuận là mục tiêu duy nhất đã cho thấy, mối quan hệ giữa văn hóa và kinh doanh vẫn chưa được nhận thức đúng mức.

Không tự nhiên mà Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (TP. Pleiku) trở thành một trong những doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu nông sản lớn mạnh nhất Gia Lai hiện nay. Để có được kết quả đó là cả một quá trình xây dựng kiên trì. Ông Thái Như Hiệp-Giám đốc Công ty-chia sẻ: “Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp được các doanh nghiệp nước ngoài rất chú ý. Để hợp tác được với các doanh nghiệp ngoài nước thì phải đảm bảo được các yếu tố: sản phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu; trong quá trình sản xuất kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường, không sử dụng lao động trẻ em”.

Chính quyền các cấp luôn nỗ lực xây dựng môi trường thông thoáng, minh bạch để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển. Ảnh: Khang Nghi

Chính quyền các cấp luôn nỗ lực xây dựng môi trường thông thoáng, minh bạch để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển. Ảnh: Khang Nghi

Công ty Điện lực Gia Lai cũng là đơn vị luôn nỗ lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Hàng năm, Công ty đều dành ra 1 tháng để tổ chức các hoạt động tri ân khách hàng. Trong tháng tri ân này, lưới điện ở nhiều buôn làng vùng sâu, vùng xa được Công ty kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp; những thiết bị điện bị hư hỏng của người dân được thay thế miễn phí. Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư, lắp đặt miễn phí nhiều công trình điện đường bằng năng lượng mặt trời; tư vấn, hướng dẫn kiến thức sử dụng điện an toàn cho bà con, nhất là người dân tộc thiểu số…

Hiện nay, khoảng 98% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Song, theo xu hướng phát triển chung, nhiều doanh nghiệp đã cố gắng xây dựng nét văn hóa riêng cho mình, không chỉ là tạo sự khác biệt, độc đáo mà còn tạo “cái nền” bền vững cho sự phát triển sau này. Tại Trung tâm Ngoại ngữ Lalisa (thuộc Công ty TNHH Lalisa Plus), ngoài các giáo trình căn bản, học sinh được tiếp cận tiếng Anh thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế như: làm trà sữa, nấu ăn, quét rác, đá bóng... Qua đó, các em cũng được dạy các kỹ năng cần thiết như giữ vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân, phát huy tinh thần làm việc nhóm. Hay như tại Công ty TNHH Marketing Toàn Cầu, sự sáng tạo, phá cách và nắm bắt kịp thời các “trend” (xu hướng) là bí quyết để thu hút được rất nhiều khách hàng từ các tỉnh, thành phố lớn như: Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội sử dụng dịch vụ của mình.

Có thể bạn quan tâm

Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai: Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người trồng mía

Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người trồng mía

(GLO)-Niên vụ ép mía 2024-2025 dù gặp nhiều bất lợi do thời tiết, nhưng nhờ triển khai kịp thời các chính sách đầu tư, hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, bảo hiểm giá thu mua… Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai về đích sớm so với kế hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho người trồng mía. 

Kỳ tích cao su vươn mình trên xứ sở Angko - Kampong Thom: Kỳ cuối-Đời sống người lao động ngày càng nâng cao

Cao su vươn mình trên xứ sở Angkor - Kampong Thom: Kỳ cuối - Đời sống người lao động ngày càng nâng cao

(GLO)- Bên cạnh xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, phát triển sản xuất kinh doanh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Chư Sê - Kampong Thom luôn quan tâm cải thiện đời sống cho hơn 3.300 lao động tại Campuchia với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng.

Gia Lai: Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025

Gia Lai: Bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025

(GLO)- Ngày 25-4, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-Ttg ngày 25-3-2025 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Trong đó có việc bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết trong năm 2025.

Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025

Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025

(GLO)- Chi cục Thuế khu vực XIV vừa có Công văn gửi các doanh nghiệp, tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông về việc tuyên truyền Nghị định số 82/2025/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2025.

Định giá tài sản hình thành trong tương lai: Thêm “cánh cửa” tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Định giá tài sản hình thành trong tương lai: Thêm “cánh cửa” tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

(GLO)- Giải pháp đẩy mạnh hình thức cho vay dựa trên tài sản hình thành trong tương lai được đưa ra tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25-3-2025 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được xem là “cánh cửa” tiếp cận vốn cho doanh nghiệp.

Gian nan thử sức

Gian nan thử sức

Ở thời điểm này, có lẽ câu "lửa thử vàng, gian nan thử sức" là đúng nhất với các doanh nghiệp xuất khẩu trước mức thuế đối ứng 46% mà Mỹ áp cho VN.