Chàng trai 9X thu nửa tỷ đồng/năm từ trại dúi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Chọn con đường khởi dựng cơ nghiệp ngắn nhất để đến nay, chàng trai 26 tuổi Lê Thành Trung (thôn An Quý, xã Phú An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đã trở thành ông chủ của trại nuôi dúi cho thu nhập hơn nửa tỷ đồng mỗi năm.

Cơ duyên với… dúi

Tốt nghiệp THPT, không như bao bạn bè khác chọn vào các trường đại học, anh Lê Thành Trung chọn “đi đường tắt” khi ghi danh vào ngành Thú y của Trường Trung cấp Kinh tế-Kỹ thuật Bình Định. Cơ duyên đưa anh Trung đến với nghề nuôi dúi năm 2017 khi vẫn chưa ra trường. Trong một lần về chơi nhà người bạn cùng lớp, thấy nhà bạn nuôi dúi cho thu nhập tốt, anh bắt đầu chú ý. Khi về, anh tìm hiểu thêm thông tin và nuôi thí điểm mấy cặp. Thấy nuôi dúi không khó mấy, lại cho thu nhập tốt vì đầu ra rất ổn định nên ngay sau khi ra trường, anh lập trang trại nuôi loài vật này.

Anh Lê Thành Trung trong trại nuôi dúi của gia đình. Ảnh: Trần Bình Định

Anh Lê Thành Trung trong trại nuôi dúi của gia đình. Ảnh: Trần Bình Định

Hiện nay, 150 m2 nền chuồng trại được anh Trung chia thành 300 ô để nuôi nhốt dúi. Để giảm chi phí, anh tìm đến những đại lý bán vật liệu xây dựng mua lại những viên gạch không đủ tiêu chuẩn về làm chuồng nuôi dúi. Cứ 4 viên gạch vuông 50 cm dựng lên, ghép lại và kết dính bằng keo dán là được một ô vuông, nhốt 1-2 con dúi. “Cách làm này đã giảm được chi phí rất nhiều. Tính ra, mỗi ô nhốt dúi, tôi chỉ bỏ ra 100 ngàn đồng”-anh Trung cho biết.

Con dúi hay gọi là chuột rừng, là dòng ăn tạp. Vậy nên, thức ăn cho dúi cũng chỉ là tre, mía, bắp, khoai, mì hoặc các loại củ. Mà những thứ ấy thì ở vùng Đông Trường Sơn mùa nào cũng sẵn. Giống dúi thì anh chọn giống Mốc lớn Việt Nam, rất thích nghi với điều kiện khí hậu vùng này.

Theo anh Trung, con dúi ăn rất ít, mỗi ngày chỉ cần một thanh tre nhỏ bằng hai ngón tay hoặc một củ khoai, nửa củ mì, thêm vài hạt bắp là đủ. Khẩu phần nước uống mỗi ngày của một con dúi là một đoạn mía dài không quá 5 cm. Vậy nên, hàng ngày không cần cho dúi uống nước nữa. Hiện tại, với khoảng 300 ô nuôi, ngoài dúi con, dúi thịt thì còn có khoảng 160 con dúi cái sinh sản.

Làm chơi, ăn thật

Anh Trung cho biết, nuôi dúi không khó bởi thức ăn đơn giản và luôn có sẵn. Dịch bệnh thì chỉ đề phòng mùa lạnh với các bệnh như: cảm, tiêu chảy... Tuy nhiên, bệnh không lây nhiễm ra đàn.

Cũng theo anh Trung thì với dúi thịt, khi mỗi con cân nặng khoảng 1,2-1,5 kg là có thể xuất bán với giá 600 ngàn đồng/kg. Còn với dúi giống, khi được 8 tháng tuổi là đẻ lứa đầu. Chu kỳ khai thác dúi cái từ 4 đến 5 năm, thậm chí có con đến 6 năm. Theo tính toán, mỗi năm, một con dúi cái đẻ 3 lứa, mỗi lứa 3 con. Trừ hao hụt thì mỗi năm, một dúi cái cho 7 con dúi con, nuôi lớn bán thịt được khoảng 2,5 triệu đồng. Còn nếu để bán giống thì 2 triệu đồng/cặp giống 7 tháng tuổi.

Bình quân mỗi năm, gia đình anh Trung xuất bán khoảng 3 tạ dúi thịt và khoảng 200 cặp dúi giống, doanh thu khoảng trên 500 triệu đồng. Ảnh: Trần Bình Định

Bình quân mỗi năm, gia đình anh Trung xuất bán khoảng 3 tạ dúi thịt và khoảng 200 cặp dúi giống, doanh thu khoảng trên 500 triệu đồng. Ảnh: Trần Bình Định

Năm 2022, anh Lê Thành Trung được Hội Nông dân huyện Đak Pơ cấp chứng nhận hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện.

Bình quân mỗi năm, gia đình anh Trung xuất bán khoảng 3 tạ dúi thịt và khoảng 200 cặp dúi giống, doanh thu khoảng trên 500 triệu đồng. Ngoài các nhà hàng, quán ăn đặc sản ở thị xã An Khê, TP. Pleiku, anh còn xuất đi một số tỉnh lân cận như Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Đak Lak… “Thị trường tốt lắm. Thịt dúi thơm ngon, nhiều dinh dưỡng nên nhiều người ưa chuộng. Tôi đang dự tính mở rộng diện tích và quy mô chuồng nuôi trong thời gian tới để tăng thu nhập”-anh Trung cho biết.

Không chỉ nuôi dúi bán thịt, anh Trung còn bán giống cho nhiều hộ trong vùng, hướng dẫn kỹ thuật cho những hộ mới nuôi. Khi bán giống, anh còn cam kết thu mua lại thịt dúi thương phẩm cho khách hàng để đem đi tiêu thụ nơi khác, đảm bảo đầu ra cho bất cứ ai mua giống của mình. Vì thế, trại dúi của anh Trung được nhiều người biết đến, là mô hình học hỏi kinh nghiệm, cũng là nơi cung cấp dúi giống cho những hộ mới nuôi.

Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.