Kbang rộn ràng hội xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Ngày hội xuân được một số xã của huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) tổ chức thường niên với nhiều hoạt động văn hóa-văn nghệ đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong dịp đầu năm; qua đó, làm phong phú đời sống tinh thần, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc.

Trong không khí hân hoan, phấn khởi, ngày 28-1, UBND xã Kông Lơng Khơng phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Quý Mão 2023. Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi như: trình diễn cồng chiêng, hát dân ca, giao lưu văn hóa-văn nghệ; giới thiệu, quảng bá các loại nông sản và một số món ăn truyền thống đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn. Chủ tịch UBND xã Trần Văn Nhơn cho biết: “Ngày hội là dịp để người dân giao lưu, vui chơi nhằm cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái lao động sản xuất, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc sinh sống trên địa bàn”.

Tiết mục múa sạp của người Tày, Nùng ở làng Kdâu (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) tại Ngày hội văn hóa các dân tộc. Ảnh: An Phát

Tiết mục múa sạp của người Tày, Nùng ở làng Kdâu (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) tại Ngày hội văn hóa các dân tộc. Ảnh: An Phát

Để chuẩn bị tham gia ngày hội, các hội viên Chi hội Phụ nữ làng Kdâu đã tích cực luyện tập các tiết mục văn nghệ. Chị Đàm Thị Phượng chia sẻ: “Chúng tôi tập trung giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc phía Bắc. Ngoài ra, các chị em tham gia các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian; giới thiệu các món ăn truyền thống đặc trưng của người Tày, Nùng”.

Tranh thủ mua sắm trước để dành thời gian theo dõi các tiết mục văn nghệ, ông Y Oan (làng Bờ-Chư Pâu) cho hay: “Tôi đến sớm để tranh thủ tham quan các gian hàng rau củ quả, trái cây. Các mặt hàng đều tươi ngon, giá cả phải chăng. Mua sắm xong, tôi xem các tiết mục hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng, múa sạp, múa khèn”.

Tại xã Sơn Lang, mặc dù trời mưa lạnh nhưng từ sáng sớm ngày 28-1, đông đảo nghệ nhân, người dân đã tập trung về nhà văn hóa xã để trưng bày, giới thiệu các mặt hàng nông sản, ẩm thực và tham gia thi đan lát, dệt thổ cẩm. Vừa sắp xếp gọn gàng những cuộn chỉ màu, khung dệt vải, bà Đinh Thị Toại (làng Đak Asêl) vừa vui vẻ cho biết: “Đây là năm đầu tiên xã tổ chức hội xuân, người dân có dịp thưởng thức và tham gia các hoạt động văn hóa-văn nghệ, trình diễn cồng chiêng, giao lưu bóng chuyền nam, các trò chơi dân gian... rất sôi nổi. Hy vọng năm sau, xã tiếp tục tổ chức để chúng tôi có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”.

Theo ông Lê Quý Truyền-Chủ tịch UBND xã Sơn Lang, hội xuân là dịp để xã quảng bá hình ảnh, sản phẩm nông nghiệp của địa phương tới bạn bè gần xa; người dân được giao lưu, giới thiệu nét văn hóa phong phú, độc đáo, tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc anh em trên địa bàn.

Năm nay, xã Lơ Ku cũng tổ chức Hội xuân với các chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023), Xuân Quý Mão 2023; liên hoan cồng chiêng và các trò chơi dân gian. Chủ tịch UBND xã Hồ Xuân Dương thông tin: Toàn xã có 12 dân tộc anh em sinh sống thuận hòa. Tham dự Hội xuân, người dân và du khách được hòa mình vào không khí rộn ràng, đa sắc màu dân tộc của vùng đất Lơ Ku. Mỗi cộng đồng dân tộc mang tới ngày hội những môn thể thao và trò chơi truyền thống như: tung còn, bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đập niêu, kéo co, bóng chuyền nam... góp phần cho Hội xuân thêm sôi nổi, nhộn nhịp.

Người dân xã Sơn Lang (huyện Kbang) trưng bày, giới thiệu nông sản, trái cây tại Ngày hội xuân năm 2023. Ảnh: Ngọc Minh

Người dân xã Sơn Lang (huyện Kbang) trưng bày, giới thiệu nông sản, trái cây tại Ngày hội xuân năm 2023. Ảnh: Ngọc Minh

“Dịp này, xã phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn; đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới; động viên các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống cách mạng, hăng hái hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023”-ông Dương nhấn mạnh.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đình Chi-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện-cho hay: Những năm qua, một số xã duy trì việc tổ chức hội xuân vào đầu năm mới nhằm góp phần khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Thông qua các tiết mục hát dân ca, trình diễn cồng chiêng, đan lát, dệt thổ cẩm, ẩm thực cùng những phong tục tập quán, hoạt động văn hóa-thể thao khác đã giúp nâng cao kỹ năng trình diễn của các nghệ nhân; từng bước xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân.

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.